Skip to main content
sharethis

'สดศรี' ชี้ 'ไทยรักษาชาติ' ไม่ถึงขั้นถูกยุบพรรค เพราะยังไม่ได้มีการหาเสียงเป็นเพียงส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเข้ามาเป็นไปตามขั้นตอนและการหาเสียงยังไม่ได้เริ่มต้น แนะจบด้วยดีเดินหน้าต่อสู้ศึกเลือกตั้ง

10 ก.พ. 2562 เว็บไซต์ amarintv.com รายงานว่านางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องในวันที่ 8 ก.พ. 2562 ที่พรรคไทยรัษาชาติ มีการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ เป็นเเคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย ส่วนพรรคไทยรักษาชาติก็ยังไม่ได้มีการหาเสียง เป็นเพียงส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเข้ามา เป็นไปตามขั้นตอน และการหาเสียงยังไม่ได้เริ่มต้น

ในเมื่อมีพระราชโองการ ซึ่งเราต้องรับเหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ซึ่งจะต้องยุติในเรื่องต่าง ๆ ทั้งข้อเท็จจริง เเละข้อกฎหมาย ไม่ควรนำเรื่องนี้เข้ามาสู่การพิจารณาของ กกต. ด้วยซ้ำ ไม่ควรมองว่าพรรคไทยรักษาชาติควรรับผิดชอบ ในเรื่องการเสนอชื่อทูลกระหม่อมฯ หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ผ่านมาเเล้ว เเละกฎหมายก็ไม่ได้บังคับว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ห้ามไม่ให้เสนอชื่อบุคคลใดบ้าง

ส่วนถ้ามีการร้องเรียน เเละมีการเสนอยุบพรรค กกต.จะต้องมีการสืบสวนไต่สวน เเละอาจจะต้องทำเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญด้วย ถามว่าเราจะดึงพระองค์ท่านเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะเรื่องนี้น่าจะจบกันด้วยดี เพราะมีพระบรมราชโองการอย่างชัดเจนแล้ว เเละทุกอย่างก็ถือว่าเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะดำเนินงานกันต่อไป ทั้งนี้ การนำเรื่องนี้ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น กกต.หรือศาล ซึ่งก็จะบาดเจ็บกันทุกฝ่าย พรรคการเมืองจะต้องนัดสืบพยานผู้เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้น ควรเดินหน้ากันต่อไปในการเเข่งขันต่อสู้ ในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค. 2562 นี้

ในส่วนของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี กกต.ก็ต้องตรวจสอบ ถ้าเห็นว่าไม่ถูกต้อง ก็จะเทียบเคียงกับเรื่องนี้ คือเสนอเรื่องไปยังศาลฎีกาพิจารณาต่อไป ศาลฎีกาก็จะพิจารณาว่าควรจะตัดชื่อออกหรือไม่ ถึงแม้ว่า กกต. จะตัดชื่อออกหรือไม่ เราต้องยอมรับว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี กกต. ก็จะสบายใจขึ้น เพราะว่าไม่ต้องวินิจฉัย ทุกฝ่ายที่ร้องกันขึ้นมา ก็ควรจะยุติเหตุการณ์ต่าง ๆ เเละทำให้ประชาชนชนชาวไทยเกิดความภูมิในว่าเรามีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงคุ้มครอง ถือว่าเป็นบรรทัดฐาน และประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net