Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เดินหน้าสอบสวนกรณี พล.ท.สรรเสริญ กรณีใช้อำนาจสั่งการ ขรก. เอื้อประโยชน์ช่วยเหลือพรรคการเมืองบางพรรคหาเสียงระหว่างหาเสียง พร้อมเรียกเอกสารจัดซื้อจัดจ้างก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริต เผยกรณีธรรมนัส ตั้งอนุกรรมการสอบแล้วทั้งเรื่องพัวพันคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย และกรณีวุฒิการศึกษา เวลานี้กำลังประสานต่างประเทศเพื่อขอเอกสารประกอบการพิจารณา

26 ก.ย. 2562 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมถึงกรณีการร้องเรียนพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ วางตัวไม่เป็นกลางในการเอื้อประโยชน์ช่วยเหลือพรรคการเมืองบางพรรคหาเสียงระหว่างหาเสียง และกรณีการละเลยไม่ตรวจสอบการก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม ของกรมประชาสัมพันธ์ วงเงิน 25 ล้านบาท ให้เป็นไปตามแบบว่า ที่ประชุมกมธ.มีมติให้ขอเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างการก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม จากกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ส่งเอกสารมายัง กมธ. ภายใน 15 วัน เมื่อได้รับเอกสารแล้ว กมธ.จะพิจารณาว่า จะต้องเรียกใครมาชี้แจงข้อมูลต่อกมธ.บ้าง เพราะกรณีนี้เป็นการร้องเรียนพล.ท.สรรเสริญ 2 กรณีคือ การวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง และการจัดซื้อจัดจ้างอาคารนิทรรศการฯ ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้พล.ท.สรรเสริญออกจากราชการไว้ก่อน ระหว่างที่สอบสวนข้อเท็จจริงนั้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกมธ. เป็นการดำเนินการของปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชา คงต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีปัญหาเรื่องการถูกกล่าวหาพัวพันคดียาเสพติด และเรื่องวุฒิการศึกษาไม่ถูกต้องว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐานของคณะอนุกรรมาธิการ 2 ชุดที่ตั้งขึ้นมา แต่คงไม่สามารถเดินทางไปหาข้อมูลหลักฐานยังต่างประเทศได้ทันภายในเดือนต.ค.นี้ ขณะนี้มีแต่ข้อมูลดิบ ยังใช้เป็นพยานหลักฐานยืนยันความผิดไม่ได้ จึงต้องเดินทางไปหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมในต่างประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลในช่องทางที่ถูกต้องจึงจะได้รับการยอมรับ คาดว่าอีกไม่กี่วันจะมีความชัดเจน เบื้องต้นได้ประสานไปยังปลัดกระทรวงต่างประเทศให้ติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ประเทศสหรัฐ อเมริกา และออสเตรเลีย เพื่อช่วยขอเอกสารที่ กมธ. ต้องการ ขึ้นอยู่กับจะได้รับความร่วมมือมากน้อยเพียงใด เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว จะพิจารณาว่า จะต้องเรียกใครมาสอบปากคำหรือให้ข้อมูลต่อกมธ. เรื่องนี้แก้ปัญหาง่ายมากแค่ร.อ.ธรรมนัส ลาออก เรื่องก็จบแล้ว

วันเดียวกันนี้ ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสื่อต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขอให้สอบข้อเท็จจริงกรณีพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  ใช้อำนาจเพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครและพรรคการเมือง โดยสั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเผยแพร่เอกสารหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐระหว่างการหาเสียงเลือก

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยกังวลว่าการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อาจช่วยเหลือกันได้ เพราะพล.ท.สรรเสริญเป็นบุคคลที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไว้วางใจ เป็นคนสนิทใช้อำนาจตามมาตรา44 ให้มาทำหน้าที่ตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

“การสอบสวนอาจไม่เป็นธรรม จึงต้องการให้พล.ท.สรรเสริญหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้การตรวจสอบโปร่งใสและน่าเชื่อถือ และขอให้กมธ.ป.ป.ช.ติดตามการทำงานของนายเทวัญว่าการตรวจสอบพล.ท.สรรเสริญจะโปร่งใสหรือไม่” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

เรียบเรียงจาก : ผู้จัดการออนไลน์ , สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net