Skip to main content
sharethis

กรรมาธิการสามัญ พ.ร.บ. ข้าวเผย สนช. ยุติพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ข้าวแล้ว อ้าง ความขัดแย้งสูง โดนพรรคการเมืองเอาไปหาเสียงโจมตี หากรัฐบาลหน้าจะพิจารณาก็ยินดี ยืนยัน ร่างฯ มีเจตนาดี ไม่มีใบสั่งให้หยุด

27 ก.พ. 2562 กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างฯ และผู้เสนอร่างกฎหมายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว ระบุเมื่อวานนี้ (26 ก.พ. 2562) ว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะยุติการพิจารณาร่างฯ เนื่องจากกรรมาธิการฯ พิจารณาว่าประชาชนคัดค้านจำนวนมาก มีการรวมกลุ่มชุมนุมต่อต้าน จึงไม่ต้องการให้มีความขัดแย้ง หรือเกิดการเผชิญหน้ากัน และยังมีบางพรรคการเมืองหยิบยกไปเป็นประเด็นใช้หาเสียงโจมตี ดังนั้น สนช. จะไม่หยิบยกร่างฯ เข้าสู่การพิจารณาอีก ส่วนรัฐบาลหน้าจะหยิบยกมาพิจารณาหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ หากเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีความสำคัญ

กิตติศักดิ์ยืนยันว่าเขาและ สนช. รักประเทศเช่นกัน แต่เมื่อมีความไม่เข้าใจ มีฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านจึงเกรงว่าจะมีความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ขอทำความเข้าใจกับนักการเมืองและชาวนาว่า ร่างฯ มีเจตนาดี ต้องการช่วยเหลือชาวนาจริง มีการรับฟังความเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 และรับฟังความเห็นจากชาวนาอย่างรอบด้าน เป็นร่างกฎหมายที่กำหนดสัดส่วนให้ชาวนาเข้ามาเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เปิดโอกาสให้มีการส่งเสริมด้านการตลาดให้กับชาวนา ไม่ได้แตะต้องหรือควบคุมเมล็ดพันธุ์พืชอย่างที่มีการเข้าใจผิด และยังยืนยันว่าการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวไม่มีใบสั่งจากนายกรัฐมนตรีหรือบุคคลใด

นิพนธ์ พัวพงศกร: ร่าง พ.ร.บ.ข้าว เพื่อชาวนาจริง หรือ ?

ที่มา: โทรทัศน์รัฐสภา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net