กกต. ปัดตกกรณีอนาคตใหม่ระบุประวัติธนาธรผิด ศรีสุวรรณจ่อยื่นกรณี ทษช. เทคะแนนให้

กกต. ปัดตกกรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตให้ระบุประวัติธนาธรผิด ชี้พยานหลักฐานฟังไม่ได้ว่าเป็นการหลอกลวงให้คนลงคะแนนเสียงให้ แต่ยังมีเรื่องร้องเรียนยุบพรรคอีก อ้างข้อหามีพฤติการณ์และทัศนคติล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอยู่ ซึ่งยังไม่รู้ความคืบหน้าในการดำเนินการของ กกต. ส่วน ศรีสุวรรณจ่อยื่นยุบยพรรคอีกกรณี ผู้สมัคร ทษช. เทคะแนนให้อนาคตใหม่

14 มี.ค. 2562 มีรายงานว่า วานนี้ (13 มี.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการประชุมพิจารณาเรื่องร้องเรียน ที่ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ กกต. ตรวจสอบ กรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ ลงประวัติอันเป็นเท็จของธนาธรโดยอ้างว่าเคยเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2551-2555 และข้อมูลดังกล่าวยังมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่มาต่อเนื่องอย่างยาวนานกว่า 5 เดือน โดยเห็นว่า อาจเข้าข่ายการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 73(5)

กรณีดังกล่าว ศรีสุวรรณ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2562 ต่อในวันที่ 4 มี.ค. กกต. มีมติรับเรื่องดังกล่าว และตั้งกรรมการไต่สวน พร้อมเรียกศรีสุวรรณเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 6 มี.ค.

ล่าสุด กกต. พิจารณาแล้วเห็นว่าพยานหลักฐานฟังไม่ได้ว่านายธนาธร ได้กระทำผิดตามมาตรา 73 (5 ) จึงมีมติให้ยุติเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

เจษฎ์ โทณวณิก ชี้กรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ ระบุประวัติธนาธรผิดอาจมีโทษถึงยุบพรรค

เจษฎ์ โทณวณิก ขอโทษพรรคอนาคตใหม่ แจงจำข้อกฎหมายพลาด

เลือกตั้ง 62 : กกต.รับคำร้อง ยื่นยุบอนาคตใหม่ ไต่สวน 6 มี.ค.นี้

มาตรา 73 (5) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 

ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

(5) หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

ศรีสุวรรณ เตรียมยื่นยุบอนาคตใหม่อีกกรณี พร้อมขอ กกต. ทบทวนกรณีโต๊ะจีน พปชร.

ขณะที่ศรีสุวรรณ เตรียมยื่นคำร้องให้สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่อีกครั้ง โดนชี้ว่า อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จ.ฉะเชิงเทรา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแฟนเพจ ฐิติมา ฉายแสง เมื่อเช้าวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเชิญชวนให้ประชาชนเลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย เขต 1 ฉะเชิงเทรา เลือกพรรคอนาคตใหม่กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ เบอร์10และต่อมาโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กล่าวขอบคุณที่เชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเองให้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ อาจถือได้ว่าเป็นเป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม” ซึ่งมีบทลงโทษค่อนข้างแรงตามมาตรา 92(3) ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 15 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต.

ขณะเดียวกันก็จะไปยื่นคำร้องให้ กกต. ทบทวนการสอบพรรคพลังประชารัฐ กรณีจัดโต๊ะจีนระดมทุน 650 ล้านบาทให้ตรงกับข้อร้องเรียนของสมาคมฯด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า วานนี้ ฐิติมา ฉายแสง ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนเบื้องหลัง แต่เป็นผู้ช่วยหาเสียง โดยได้สมัครเป็นผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัครคนดังกล่าว อย่างถูกต้อง ตามที่กฎหมายกำหนด 

ทั้งนี้เรื่องร้องเรียนพรรคอนาคตใหม่ ที่ กกต. ยังไม่ได้ดำเนินการพิจารณา หรือยังไม่มีมติรับเรื่องไว้พิจารณายังมีอีกหนึ่งเรื่อง โดยเป็นการร้องเรียนของ บุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. โดยขอให้พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ โดยอ้างบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 49 “บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขมิได้” ประกอบบทบัญญัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) “กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” สำหรับเอกสารที่บุญถาวร ได้ยื่นต่อ กกต. นั้น ระบุข้อกล่าวหาว่า ธนาธร และปิยบุตร มีพฤติการณ์ และทัศนคติล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และมีการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมแนบหลักฐานประกอบ อาทิ บทสัมภาษณ์ของธนาธร เรื่องการสานต่อภารกิจคณะราษฎร ความเห็นทางวิชาการของปิยบุตร ประเด็นมาตรา 112 ในปี 2556

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท