ศาลแพ่งสั่ง ทบ.จ่ายค่าสินไหมให้มารดา-ภรรยา เหตุประมาทเลินเล่อ จน ร.ต.สนาน ตายระหว่างฝึก

ศาลแพ่งพิพากษา ร.ต.สนาน ทองดีนอก เสียชีวิตในระหว่างฝึกเกิดจากการประมาทเลินเล่อในขณะปฏิบัติหน้าที่ของครูฝึก ให้กองทัพบกชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่มารดาและภรรยา

ภาพขวา : ร.ต.สนาน ทองดีนอก, ภาพซ้าย : สระว่ายน้ำที่ฝึก

18 มี.ค.2562 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า คดีระหว่าง หวาน ทองดีนอก (มารดา) โจทก์ที่ 1 ธัญญารัตน์ วรรณสถิตย์ (ภรรยา) โจทก์ที่ 2 ฟ้อง กองทัพบก จำเลย เรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539  คดีหมายเลขดำที่ พ.2580/2559  จากเหตุการณ์ ร.ต.สนาน ทองดีนอก เสียชีวิตในระหว่างฝึกหลักสูตรทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ (UKBT) รุ่นที่ 11 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2558 โดยหลักสูตรดังกล่าวได้จัดให้มีการทดสอบความสามารถโดยการว่ายน้ำ เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งเป็นหัวหน้าครูฝึกมีหน้าที่กำกับดูแลการฝึก ถูกกล่าวหาว่าขณะเกิดเหตุ ร.ต.สนานได้ถูกบังคับให้ว่ายน้ำไป-กลับ ภายในสระว่ายน้ำ โดยไม่มีการหยุดพักหลายสิบรอบ ซึ่งเกินกำลังที่ร่างกายจะรับได้ เป็นเหตุให้ร้อยตรีสนานจมลงไปก้นสระเป็นเวลานาน โดยที่ครูฝึกซึ่งมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้เข้ารับการฝึกกลับปล่อยปละละเลยไม่เข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

โดยเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลแพ่งได้อ่านคำพิพากษาว่า ร้อยเอกหัวหน้าชุดครูฝึกว่ายน้ำหลักสูตรทหารมหาดเล็กที่ 11 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดของกองทัพบกจำเลย ได้กระทำการโดยประมาทเลินเล่อ อันเป็นการกระทำละเมิดในขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย โดยให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่โจทก์ทั้งสอง

จากการสืบพยานโจทก์และจำเลยศาลรับฟังข้อเท็จจริงได้ว่า ในวันเกิดเหตุผู้ตายมีอาการเหนื่อยและอ่อนล้าไม่สามารถว่ายน้ำต่อไปได้ เมื่อผู้ตายเอามือเกาะขอบสระ หัวหน้าชุดครูฝึก กลับใช้เท้าเขี่ยให้ว่ายน้ำต่อและใช้เชือกสายชูชีพฟาดไปที่ร่างกายของผู้ตายจริงเพื่อให้ผู้ตายว่ายน้ำต่อไปประกอบกับผลการตรวจศพ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ “ร้อยตรีสนานฯเสียชีวิตจากระบบหัวใจล้มเหลว สันนิษฐานผ่านการจมน้ำ เป็นผลโดยตรงมาจากการจมน้ำ” จากการตรวจสภาพศพภายนอก พบรอยถลอกเป็นเส้นที่บริเวณเอวด้านหลังเหนือ สะโพก 2 เส้น ขนาด 2 เซนติเมตร 3 เซนติเมตร ที่ตัวร้อยตรีสนานศาลจึงรับฟังได้ว่าหัวหน้าชุดครูฝึก ได้ใช้เชือกฟาดไปที่ร่างกายของผู้ตายจริง  

โดยผู้ตายรับราชการทหารต้องมีวินัยที่จะต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของครูฝึกหรือผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด หากไม่มีการปฏิบัติตามจะต้องถูกลงโทษ จึงเป็นเหตุให้ผู้ตายมีความเคร่งครัดจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวและเพื่อให้ผ่านหลักสูตรดังกล่าว หัวหน้าชุดครูฝึกรายนี้ได้ฝึกทหารต่างๆมาหลายหลักสูตร ย่อมที่จะทราบว่าบุคคลแต่ละคนมีขีดความสามารถหรือศักยภาพไม่เท่ากัน  เมื่อเป็นหัวหน้าครูฝึกย่อมมีอำนาจจะตัดสินใจสั่งให้ยุติการว่ายน้ำได้ แต่พฤติกรรมยังบังคับให้ผู้ตายว่ายน้ำต่อไป เมื่อเห็นว่าผู้ตายอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถที่จะว่ายน้ำต่อไปได้ จนเป็นเหตุให้ผู้ตายจมน้ำและถึงแก่ความ  อันเป็นการกระทำโดยประมาทเลินเล่อในขณะปฏิบัติหน้าที่ของ หัวหน้าชุดครูฝึกรายนี้ซึ่งถือเป็นการกระทำละเมิด

จำเลยต้องรับผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 มาตรา 5 วรรค 1

เนื่องด้วยหัวหน้าชุดครูฝึกรายนี้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐในสังกัดของจำเลย กระทำละเมิดในการปฏิบัติหน้าที่จำเลยจึงต้องรับผิดต่อโจทก์ทั้งสอง โดยให้ชดใช้สินไหมทดแทนอันได้แก่ ค่าปลงศพ ค่าขาดไร้อุปการะ ค่าขาดแรงงาน  เป็นจำนวนใกล้เคียงกับจำนวนที่ฟ้องร้องขอให้ชดใช้

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักมีข่าวการใช้ความรุนแรงในกองทัพบกหรือการกระทำในลักษณะของการละเมิดศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ที่ผู้บังคับบัญชาทหาร ครูฝึกหรือรุ่นพี่กระทำต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ทหารเกณฑ์ หรือรุ่นน้อง รวมทั้งความรุนแรงต่อผู้ต้องขังที่เกิดขึ้นในเรือนจำทหาร จนถึงขั้นเสียชีวิตหลายราย จนผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพบกได้มีคำสั่งไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก                           

ในการฟ้องคดีนี้ มารดาและภรรยาของ ร.ต.สนาน (ผู้เสียชีวิต) ซึ่งเป็นโจทก์ฟ้องกองทัพบกคดีนี้ นอกจากมีความประสงค์เรียกค่าเสียหายแล้ว ต้องการให้เป็นบรรทัดฐานเพื่อให้กองทัพบกตระหนักและปรับปรุงแก้ไขระบบการฝึกทหารให้มีมาตรฐานในการดูแลความปลอดภัยแก่ทหารผู้เข้ารับการฝึกด้วย โดยกองทัพต้องกำกับดูแลทหารทุกระดับไม่ให้ใช้ความรุนแรงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียดังเช่นกรณีร้อยตรีสนานอีก การฝึกทหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะให้มีความแข็งแรงเข้มเข็งนั้นย่อมกระทำได้โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้เข้ารับการฝึกไม่ว่าหลักสูตรใดๆ ก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท