Skip to main content
sharethis

7 เม.ย.2562 วันนี้มีงานฌาปนกิจศพผู้ลี้ภัยการเมือง 2 คนคือ ภูชนะ หรือชัชชาญ บุปผาวัลย์ อายุ 56 ปี และ กาสะลอง หรือ ไกรเดช ลือเลิศ อายุ 47 ปี

งานฌาปนกิจศพภูชนะจัดขึ้นที่วัดศรีวารีน้อย ลาดกระบัง เวลา 16.00 น.ส่วนงานฌาปนกิจศพของกาละลองจัดขึ้นที่วัดป่าสักหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เวลา 14.00 น.

ทั้งสองเป็นคนสนิทของสุรชัย (แซ่ด่าน) ด่านวัฒนานุสรณ์ วัย 78 ปี ซึ่งลี้ภัยทางการเมืองหลังการรัฐประหาร 2557 และอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันในประเทศอื่น ทั้งนี้ หลังการรัฐประหาร 2557 ผู้เห็นต่างทางการเมืองได้ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศเป็นจำนวนมากทั้งนักวิชาการ นักการเมือง นักเคลื่อนไหว ประชาชนธรรมดา และผู้ที่เคยต้องคดี มาตรา 112 บ้างได้สถานะผู้ลี้ภัย บ้างต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ ก่อนหน้านี้ก็มีผู้ลี้ภัยที่หายตัวไปอย่างเป็นปริศนา เช่น อิทธิพล สุขแป้น หรือดีเจซุนโฮ ในปี 2559 และวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ในปี 2560 หลายคนหยุดเคลื่อนไหว ขณะที่บางคนยังคงเคลื่อนไหวผ่านการจัดรายการวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองไทยผ่านช่องทางยูทูปอย่างต่อเนื่อง และสุรชัยเป็นหนึ่งในนั้น

สุรชัย ภูชนะ กาละลอง หายตัวไปในช่วงวันที่ 12-13 ธันวาคมปีที่แล้ว (2561) ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการเดินทางไปประชุม ไทย-ลาว ของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ที่นครเวียงจันทร์

จากนั้นมีรายงานการพบศพในแม่น้ำโขงในวันที่ 26, 27 และ 29 ธันวาคม อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดมีเพียง 2 ศพที่เหลืออยู่และได้รับการพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อยืนยันตัวตน คือ กาสะลองและภูชนะ ส่วนศพของสุรชัยนั้น นางปรานี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัยได้เข้าแจ้งความว่าศพของสามีหายไป โดยเป็นศพที่ลอยขึ้นที่ ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 แต่แค่เพียงวันเดียวยังไม่ทันมีเจ้าหน้าที่มาพิสูจน์แต่อย่างใด ศพก็หายไปแล้ว จึงเข้าแจ้งความและเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อทุกองค์กรทั้งในและต่างประเทศ

การฆาตกรรมครั้งนี้เป็นเรื่องสะเทือนขวัญ สภาพศพทั้งหมดถูกฆ่าโหดเหี้ยม ลำคอถูกรัดด้วยเชือกป่านขนาดใหญ่ ถูกของแข็งทุบหน้าจนเละ คว้านท้องจนไม่เหลือเครื่องใน ยัดด้วยเสาปูนยาว 1 เมตร เพื่อให้มีน้ำหนักถ่วงน้ำ ใส่กุญแจมือไขว้ด้านหน้า ห่อด้วยกระสอบป่านเย็บติด 2-3 กระสอบ หุ้มด้วยตาข่าย

วันที่ 14 มี.ค.62 หลังเก็บศพไว้ชันสูตรหลายเดือน พล.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ส่งมอบศพคืนให้แก่ญาติทั้งสองครอบครัวและยืนยันว่ามีเพียง 2 ศพที่พบ ด้าน พล.ต.ต.ภวัต ประทีปวิศรุต ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า แพทย์ลงความเห็นว่านายชัชชาญ เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากสภาพศพเน่าเปื่อยเป็นเวลานาน ไม่สามารถบอกได้ว่าเสียชีวิตก่อนหรือหลังโยนลงน้ำ ส่วนศพมีอวัยวะอะไรหายไปบ้างตนไม่รู้ เพราะตนไม่ได้เป็นคนชันสูตรพลิกศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ญาติของทั้งสองครอบครัวยังไม่ได้รับรายงานการชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการ

ตามรายงานของไอเอ็นเอ็น การพบศพแรกเริ่มต้นเมื่อมีเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) คนหนึ่งได้โพสต์ภาพลงสื่อโลกโซเซียลออนไลน์เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.61 ว่าพบศพชายถูกฆ่าโหดลอยอืดโผล่ติดริมตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณ ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ต่อมาวันที่ 27 ธ.ค.61 เจ้าหน้าที่ สภ.ธาตุพนม รับแจ้งเหตุพบศพชายไม่ทราบสัญชาติ ลอยมาติดริมฝั่งโขง ช่วงหน้าวัดหัวเวียง ใกล้ตลาดนัดไทย-ลาว ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ต่อมาวันที่ 29 ธ.ค.61 พบศพชายนิรนามที่บริเวณตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านสำราญเหนือ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม

ประวัติของภูชนะ สามารถอ่านได้ที่ https://prachatai.com/journal/2019/01/80718

ประวัติของกาสะลอง ตามคำบอกเล่าของสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดังระบุว่า เขาเป็นทีมงานถ่ายทอดสดการชุมนุมและเวทีเสวนาต่างๆ ทั้งของกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มนักวิชาการมาตั้งแต่ช่วงหลังการรัฐประหารปี 2549 ในเวลานั้นพื้นที่เว็บไซต์ต่างๆ ถูกปิดกั้นในการแสดงความคิดเห็น และเทคโนโลยีการถ่ายทอดสดทางเว็บไซต์กำลังเฟื่องฟู

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net