พปชร. ระบุรวบรวมเสียงได้เกิน 250 แล้ว

'พลังประชารัฐ' ระบุใช้สูตรพรรคเล็กได้ 12 ที่นั่ง รวบรวมเสียงได้เกิน 250 แล้ว จาก 'ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา-รวมพลังประชาชาติไทย-ชาติพัฒนา-พลังท้องถิ่นไทย-รักษ์ผืนป่า-พรรคเล็กที่ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง 12 พรรค' อาจยังได้อีก 5 เสียงจาก 'เศรษฐกิจใหม่' ส่วน 'ประชาธิปัตย์' เบื้องต้นจะหนุน 'ประยุทธ์' 35 คน จาก 52 คน

13 เม.ย. 2562 เว็บไซต์ข่าวสด อ้างรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่แจ้งเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่าความคืบหน้าการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรค หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้หารือถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว

โดยยึดวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128-129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนมาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อนั้น เป็นสูตรที่ใกล้เคียงกับที่พรรค พปชร.ใช้คำนวณ ส.ส. ทำให้สามารถคำนวณ ส.ส.ของพรรค และพรรคการเมืองอื่นที่ได้ทาบทามจัดตั้งรัฐบาลได้

รวมถึงทำให้รู้ว่ายังขาดอีกเท่าไร เพื่อให้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ไว้สำหรับเลือกประธานสภาฯ และโหวตนายกฯ ในการโหวตเลือกนายกฯ นั้น พรรคต้องการให้ชนะตั้งแต่เสียงในสภาผู้แทนราษฎร คือเกิน 251 เสียง เพื่อสร้างความชอบธรรม และป้องกันการครหาว่า ใช้ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมาช่วยเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ส่วนที่ กกต.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น จะไม่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง และเป็นเรื่องดี เพราะคำวินิจฉัยของศาลเป็นที่สุดตามกฎหมาย และสร้างความมั่นใจให้ กกต.ได้

รายงานข่าวแจ้งว่าขณะนี้การรวบเสียงมีความคืบหน้าไปมาก โดยนอกจากพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไทย พรรครักษ์ผืนป่า และพรรคเล็กที่ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง 12 พรรค ที่ไม่น่ามีปัญหาอะไร และอาจยังได้อีก 5 เสียงจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรค ที่ตอบตกลงจะมาเข้าร่วม เพราะเห็นว่าหากต้องการแก้ปัญหาให้ประชาชนจำเป็นต้องเป็นรัฐบาลเพื่อมาขับเคลื่อนตามที่ได้หาเสียงไว้

ในรายงานข่าวยังแจ้งว่าส่วนตัวนายมิ่งขวัญนั้น ยังเจรจาตกลงกันอยู่ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้พูดคุย ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ 52 เสียงนั้น มีสมาชิกทางฝั่งนายชวน หลีกภัย และคนรุ่นใหม่ในพรรคไม่เห็นด้วยกับการมาร่วมกับพรรค พปชร.แต่ว่าที่ ส.ส.ที่นำโดยนายถาวร เสนเนียม ยืนยันว่าจะมาและพร้อมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เบื้องต้นมีจำนวน 35 คน โดยถึงขณะนี้มั่นใจว่ามีเสียงมากกว่าฝั่งพรรคเพื่อไทย

ล่าสุดเวลาประมาณ 16.45 น. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ออก แถลงการณ์ผ่านเฟสบุ๊คเพจ 'มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พรรคเศรษฐกิจใหม่' ยืนยันทางการเมืองไม่เคยเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

'อนาคตใหม่' รอดูท่าที 'เศรษฐกิจใหม่' หลังมีข่าวลือร่วม พปชร. วอนรักษาสัญญาประชาชน
'มิ่งขวัญ' โพสต์แถลงการณ์ยืนยันไม่เคยเข้าร่วมเจรจากับ พปชร.
'ถาวร' ปัดนำว่าที่ 35 ส.ส. ประชาธิปัตย์ ร่วม พปชร. ระบุรอมติพรรค แต่ย้ำจุดยืนหนุน 'ประยุทธ์'

อัพเดทเนื้อหาเมื่อเวลา 18.15 น. วันที่ 13 เม.ย. 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท