คุก 1 ปี 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี 2 แม่หญิงค้านเหมืองทอง จ.เลย ปมข่มขืนใจ 16 อบต.

 

แฟ้มภาพ

30 ก.ค. 2562 เว็บไซต์ขบวนการอีสานใหม่ รายงานว่า วันนี้ ศาลจังหวัดเลยนัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จังหวัดเลย 6 คน ในข้อหาข่มขืนใจสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลยจากเหตุในวันที่ 17 ส.ค. 2559 โดยวันนั้นมีการประชุมพิจารณาให้ความเห็นการต่ออายุหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก และคำขอใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อนำทรัพยากรธรรมชาติในเขตปฏิรูปที่ดินไปใช้ประโยชน์ (ส.ป.ก.4-106)เพื่อประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด

ก่อนถึงเวลาประชุมประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวงได้มีคำสั่งเลื่อนการประชุมเสียก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะมีการประทบกระทั่งระหว่างชาวบ้านและสมาชิกสภาฯ ทำให้ญัตติเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาในวันดังกล่าว

ต่อมาสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง 16 คน ซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอญัตติเข้าสภาฯ ได้เข้าแจ้งความว่าในวันดังกล่าว ได้ถูกชาวบ้านข่มขู่ให้ลงลายมือชื่อในหนังสือให้เลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไป อันเป็นการทำให้สมาชิกสภาทั้ง 16 คน กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และเสรีภาพ ตามมาตรา 309 ว.2 โจทก์ร่วมทั้ง 4 ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมเรียกค่าเสียหาย 50,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 จำเลยที่ 5 และจำเลยที่ 6 ศาลจังหวัดเลยมีคำสั่งยกฟ้อง เนื่องจากไม่ได้เป็นการร่วมกันกระทำความผิดและแบ่งหน้าที่กันทำ ส่วนจำเลยที่ 3 และจำเลยที่ 4 อยู่ในห้องร่วมกับโจทก์ มีการชี้ให้ผู้เสียหายลงลายมือชื่อเลื่อนการประชุม อบต.จริง จึงเป็นความผิดฐานข่มขืนใจ

จึงลงโทษจำเลยที่ 3 ที่ 4 เป็นเวลา 2 ปี โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ปรับคนละ 9,000 บาท ซึ่งมีเหตุลดโทษ 1 ใน 3 เนื่องจากจำเลยให้ความร่วมมือ และเหตุมาจากจำเลยได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เป็นจำคุก 1 ปี 4 เดือน ปรับ 6,000 บาท

สำหรับการให้ชดใช้สินไหมทางละเมิดแก่ โจทก์ร่วมที่ 1,2,4 คนละ 2,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่ 21 พ.ค.2562 เนื่องจากการมาประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.อบต. ส่วนโจทก์ร่วมที่ 3 ไม่ใช่ผู้เสียหาย จึงยกคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม และคำร้องขอเรียกค่าสินไหมทดแทน จำเลยที่ 3 และที่ 4 ได้ชำระค่าปรับรวม 2 คน 12,000 บาท และกลับบ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท