Skip to main content
sharethis

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ผู้ปกป้องสิทธิชุมชนจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย- กลุ่มแรงงานชาวพม่า 14 คน ที่ฟ้องและถูกฟ้องจากบริษัทอุตสาหกรรมไก่ใน จ.ลพบุรี -ไผ่ ดาวดิน-ทนายภาวิณี จากศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน' ติดโผสุดท้ายนักสิทธิดีเด่น ชิงรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ประจำปี 2560 

กำหนดการวันที่ 11 มี.ค.นี้

9 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา กองทุนรางวัลสมชาย นีละไพจิตร เปิดเผยรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ประจำปี 2560 ได้แก่ 1. กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ผู้ปกป้องสิทธิชุมชนจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำที่ อ.วังสะพุง จ.เลย 2. กลุ่มแรงงานชาวพม่า 14 คน ที่ฟ้องและถูกฟ้องจากบริษัทอุตสาหกรรมไก่ใน จ.ลพบุรี ผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ 3. จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมทางการเมืองซึ่งขณะนี้ถูกคุมขังในเรือนจำ 4. ภาวิณี ชุมศรี ทนายความสิทธิมนุษยชนที่มีประสบการณ์ทำงานในสามจังหวัดชายแดนใต้และคดีการเมืองหลังรัฐประหาร 2557

รายงานยังแจ้งด้วยว่า คณะกรรมการจะคัดเลือกรายชื่อผู้มีผลงานโดดเด่น เพื่อรับรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ประจำปี 2560 พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท ส่วนรางวัลผู้มีผลงานด้านสิทธิมนุษยชนน่ายกย่อง ประจำปี 2560 พร้อมเงินรางวัลรายละ 15,000 บาท การมอบรางวัลจะจัดขึ้น วันเสาร์ที่ 11 มี.ค.นี้ ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ เวลา 9.00-12.45 น. นอกจากพิธีมอบรางวัลแล้ว ในงานยังมีปาฐกถาเรื่อง “งานคือชีวิตของ สมชาย นีละไพจิตร และชีวิตคืองานของครอบครัว นีละไพจิตร” โดย อังคณา นีละไพจิตร วงพูดคุย “ชีวิตและการทำงานเพื่อ (อีกหลาย) ชีวิตของบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม หลังการสูญหายของทนายสมชาย” และเสวนา “ประสบการณ์และความท้าทายในงานปกป้องสิทธิมนุษยชน” โดยผู้ได้รับรางวัล

สำหรับ กองทุนรางวัลสมชายฯ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเสนอชื่อผู้สมควรได้รับรางวัลสมชาย นีละไพจิตร โดยมีผู้ถูกเสนอรายชื่อมาจากหลากหลายสาขาของงานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน เช่น ด้านสิทธิแรงงาน ด้านสิทธิผู้ต้องขังในเรือนจำ ด้านสิทธิชุมชน ไปจนถึงงานพัฒนาชุมชนท้องถิ่น งานอาสาสมัครและการต่อสู้กับความอยุติธรรม เป็นต้น และได้กลั่นกรองจนเหลือ 4 รายชื่อ และพิจารณาให้รางวัลสมชาย นีละไพจิตร เพียง 1 ชื่อ โดยพิจารณาจาก 4 หลักเกณฑ์ ได้แก่ 1. มีลักษณะเป็น “นักต่อสู้” ด้านสิทธิมนุษยชน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ของสาธารณะ 2. มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ 3. ยังไม่ค่อยมีประวัติการได้รับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชน หรือเป็นที่ยกย่องของสังคมในวงกว้าง 4. เป็นนักต่อสู้ที่ทำงานในประเด็นที่เป็นปัจจุบัน และกำลังเป็นที่ถกเถียงในสังคม และสุ่มเสี่ยงต่อการถูกทำร้ายหรือถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

กองทุนรางวัลสมชายฯ ริเริ่มกิจกรรมการมอบ รางวัลสมชาย นีละไพจิตร ด้วยเจตนารมณ์เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ และเป็นกำลังใจแก่ผู้ที่มีคุณูปการ เสียสละ ในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้สังคมในวงกว้างตระหนักถึงความสำคัญและยอมรับบทบาทของนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net