Skip to main content
sharethis

7 พรรคฝ่ายค้านแถลงยื่นญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ไข รธน. เผยได้คุยกับ ปชป. แล้วคาดว่าจะได้รับการสนับสนุน สุทิน คลังแสงระบุ หากมีการตั้ง กมธ. คาดว่าจะเร่งศึกษาภายใน 45 วัน แล้วจะส่งผลการศึกษาเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 

22 ส.ค. 2562 รัฐสภา เกียกกาย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นำตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นผู้รับญัตติ

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวด้วยว่า การยื่นญัตติดังกล่าวยังไม่ใช่การเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงการเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาการแก้ไข โดยมี ส.ส. ฝ่ายค้านร่วมลงชื่อทั้งหมด 219 คน และมีการเห็นร่วมกันว่า จะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวด 1 และ หมวด 2

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุด้วยว่า หากมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้น ก็จะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นประชาชนมาเป็นองค์ประกอบ พร้อมทั้งคาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล เรื่องจากในการแถลงนโยบายมีการพูดถึงเรื่องการศึกษา และรับฟังความเห็นประชาชน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

สุภดิช อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ระบุว่า ทางพรรคไม่มีปัญหากับการยื่นญัตตินี้ เพราะหากรัฐธรรมนูญใช้ไปแล้วมีปัญหาก็ต้องแก้ และได้พูดคุยกับชัเจนว่าจะไม่มีการแตะหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ได้มีการประวานเบื่องต้นไปยังรัฐบาลแล้ว และคาดหวังว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะได้รับการพิจารณาในสภา

เมื่อถามว่าเวลานี้มีญัตติกองอยู่จำนวนมากคิดว่าญัตตินี้จะได้รับการพิจารณาอย่างเร่งด่วนหรือไม่ สุทิน ระบุว่า หากสภาเห็นตรงกันก็สามารถเลื่อนญัตติมาพิจารณาก่อนได้ ทั้งนี้คิดว่าหากมีการตั้งกมธ. แล้วจะใช้เวลาเพียง 45 วันในการศึกษาเรื่องนี้

ส่วนจำนวน ส.ส. ที่ลงชื่อในการยื่นญัตติที่มีจำนวน 219 คนนั้นเป็นข้อติดขัดที่การบริหารจัดการ เนื่องจาก ส.ส. หลายท่านติดภารกิจอื่นๆ และการเสนอญัตตินั้นต้องการรายชื่อเพียง 20 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตามในจำนวน 219 รายชื่อนี้มี ส.ส. จาก 7 พรรคฝ่ายค้ายครบถ้วนทุกพรรค

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์บ้างหรือยัง น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยในเบื้องต้นแล้ว และคาดว่าพรรคประชาธิปัตย์เองก็เห็นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net