Skip to main content
sharethis

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านเผยจัดทัพอภิปรายทั่วไปรัฐบาลปมถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน และแถลงนโยบาบต่อรัฐสภาไม่แจงงบประมาณ ให้เวลามงคลกิตต์ 10 นาทีร่วมอภิปราย เผยหากรัฐบาลตีรวน หรือขอประชุมลับฝ่ายค้านอาจวอล์คเอ้าท์ แต่ยังเป็นทางเลือกสุดท้าย

17 ก.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านประชุมเตรียมความพร้อมแนวทางการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ไม่มีการชี้แจงแหล่งที่มางบประมาณ โดยสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการปรับลดจำนวนผู้อภิปรายเหลือเพียง 15 คน เนื่องจากต้องการเน้นคุณภาพ ไม่ต้องการเน้นปริมาณ และหากอภิปรายได้ครอบคลุมทุกประเด็น ทั้งการซักถามและการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี รวมถึง ได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ประท้วงมากจนเกินไป ก็อาจจะทำให้การอภิปรายจบเร็วกว่าเวลาที่กำหนด

สุทิน กล่าวว่า ประเด็นการถวายสัตย์ฯ ผู้อภิปรายหลัก นำโดยปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และวันมูฮัมหมัด นอร์มะทา ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ส่วนประเด็นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของงบประมาณ นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ขณะที่ ตนจะเป็นผู้อภิปรายสรุปปิดท้าย

สุทิน ยอมรับว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาประท้วง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการอภิปรายของฝ่ายค้าน ซึ่งจะทำให้เสียเวลา หรืออาจจะหาเหตุจนต้องทำให้มีการขอเปิดประชุมลับ หรือหาเหตุมาประท้วงจนทำให้อภิปรายไม่ได้ ซึ่งหากว่ารัฐบาลตีรวนโดยไม่มีเหตุผล การวอล์คเอ้าท์ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่พรรคฝ่ายค้านวางไว้ แต่จะเป็นแนวทางสุดท้าย เพราะฝ่ายค้านต้องการชี้แจงหาทางออกของปัญหานี้ ไม่ใช่จ้องทำลาย หากรัฐบาลชี้แจงได้ก็จะเป็นผลดีกับรัฐบาลเอง เพราะประชาชนจับตาดู

สุทิน กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการอภิปรายก็จะปรับตามความเหมาะสม โดยเฉพาะปมถวายสัตย์ฯ ที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ที่ชี้แจงเท่านั้น ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ไม่แจ้งงบประมาณ ทราบว่าจะมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ มาเป็นผู้ชี้แจงแทน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็สามารถทำได้ หากมีรายละเอียดและคำตอบที่ชัดเจน

สทิน กล่าวว่า มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ขอร่วมอภิปรายปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งได้แบ่งเวลาให้นายมงคลกิตติ์ร่วมอภิปราย 10 นาที นอกจากนี้ ยังได้แจ้งข้อห่วงใยในการอภิปรายพรุ่งนี้ ต่อที่ประชุม เพื่อวางแนวทางไม่ให้เป็นปัญหาต่อการอภิปราย โดยเฉพาะการขอประชุมลับ เพราะสามารถใช้เสียง ส.ส. 1 ใน 4 หรือคณะรัฐมนตรีขอประชุมลับได้เลย หรือหากรัฐบาลตั้งแง่ ดึงเวลา ไม่ลงชื่อเข้าประชุม ทำให้เวลาเปิดประชุมต้องเลื่อนออกไปได้ ขอให้ทุกพรรคกำชับ ส.ส.ให้มาลงชื่อร่วมประชุมก่อนเวลาประชุม เพื่อเป็นการกดดัน ส.ส.พรรครัฐบาลด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net