Skip to main content
sharethis

ในหลวง รัชกาลที่ 10 มีพระราชดำรัสแก่ ทหารและตำรวจ ที่ได้รับพระราชทานยศชั้นนายพล รวม 1,007 คน ที่มาเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ให้รักษาคำสัตย์ปฏิญาณอย่างเคร่งครัด ทำหน้าที่โดยสุจริต และเที่ยงธรรม

 

24 มี.ค. 65 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวานนี้ (23 มี.ค.) เมื่อเวลา 19.21 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำนายทหารชั้นนายพล จำนวน 809 คน และนายตำรวจชั้นนายพล จำนวน 198 คน รวมทั้งสิ้น 1,007 คน ที่ได้รับพระราชทานยศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณ ในโอกาสนี้ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ร่วมเข้าเฝ้าฯ ด้วย

ภาพบรรยากาศระหว่างพิธี ที่มา มติชน ออนไลน์

ในการนี้ พระราชทานพระบรมราโชวาทแก่ผู้เข้าเฝ้าฯ ความตอนหนึ่งว่า ข้าพเจ้ามีความยินดีที่ได้มาพบกับนายทหาร และนายตำรวจชั้นนายพล ในโอกาสที่ทุกท่านได้มาถวายสัตย์ปฏิญาณตนอย่างพร้อมเพรียงกัน การถวายสัตย์ปฏิญาณตนนี้ เป็นทั้งการประกาศความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นทั้งการเตือนใจให้ตระหนักถึงความรับผิดชอบซึ่งย่อมจะมีมากขึ้น

ในฐานะที่ทุกท่านได้รับยศสูงขึ้นเป็นนายทหารและนายตำรวจชั้นนายพล ท่านทั้งหลายเมื่อให้คำสัตย์ปฏิญาณไว้แล้วอย่างเข้มแข็ง จึงจำเป็นต้องรักษาไว้อย่างเคร่งครัด ด้วยการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เที่ยงธรรม ระมัดระวังรอบคอบ และทุ่มเทเสียสละอย่างสูงสุด

ถ้าท่านปฏิบัติหน้าที่ได้ด้วยดีสมกับความรับผิดชอบที่มีแล้ว ผลงานของท่านก็จะอำนวย ประโยชน์แก่ประเทศชาติโดยตรง และทุกท่านก็จะภูมิใจได้เต็มที่ ทั้งในการรักษาหน้าที่และการรักษาคำสัตย์ปฏิญาณ

ทั้งนี้ วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารจากสำนักข่าวบางกอกโพสต์ โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก ‘Wassana Nanuam’ เผยว่า ทหาร 3 เหล่าทัพและตำรวจชั้นนายพลที่มาร่วมถวายสัตย์วันนี้ได้รับคำสั่งแต่งตั้งเมื่อ เม.ย. 64 และ ต.ค. 64   

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวสายทหาร คาดการณ์ด้วยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และเข้าเฝ้าพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณวันนี้ เป็นตัวเต็งขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก ต่อจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบัน ซึ่งจะเกษียณอายุราชการ เดือน ต.ค. 2566 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net