แจงกรณีนักศึกษาไทยถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอียิปต์จับกุมตัว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร แจงกรณีนักศึกษาไทยถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอียิปต์จับกุมตัว เนื่องจากพบภาพถ่ายในโทรศัพท์มือถือซึ่งอาจเชื่อมโยงกับกลุ่ม IS ปรากฏคลิปว่าเป็นผู้สนับสนุนการปฎิวัติอิสลาม ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ เร่งหาทางให้ความช่วยเหลือ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสวัสดิภาพเป็นสำคัญ


ที่มาภาพประกอบ: Asim Bharwani (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2562 เพจสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร แจ้งข่าวว่าตามที่นักศึกษาไทยในอียิปต์จำนวน 1 คนได้ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์จับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2562 เนื่องจากพบภาพถ่ายในโทรศัพท์มือถือจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับกลุ่ม IS ได้ กอปรกับการปรากฏคลิปนักศึกษาไทยผู้นั้นให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้สนับสนุนการปฎิวัติอิสลามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งนั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนเกี่ยวกับการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1. สถานเอกอัครราชทูต ฯ ได้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น และทราบว่าขณะนี้นักศึกษาไทยดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานความมั่นคงอียิปต์ เพื่อตรวจสอบว่า มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม IS หรือไม่อย่างไร 2. เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2562 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ เพื่อขอเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยในโอกาสแรก อีกทั้งยังได้ประสานกับผู้แทนระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์อย่างใกล้ชิดเพื่อเร่งรัดติดตามเรื่องดังกล่าว และได้ทราบว่ากระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ได้ส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานความมั่นคงด้วยแล้ว

3. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากผู้แทนระดับสูงของสำนักงานผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลาม (แกรนด์อิหม่าม) และหน่วยงานความมั่นคงของอียิปต์ เพื่อติดตามเรื่องและขอเข้าพบนักศึกษาไทยอีกทางหนึ่งด้วยแล้ว 4. เพื่อเป็นการป้องปรามเหตุไม่พึงประสงค์ สถานเอกอัครราชทูต ฯ ได้ออกประกาศเตือนชาวไทยในอียิปต์ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ที่มีความสุ่มเสี่ยง รวมทั้งได้ประสานงานกับสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ และสหชมรมนักศึกษาไทย ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อควรทราบเพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ให้กับนักศึกษาไทยในการใช้ชีวิตในอียิปต์ด้วยความระมัดระวังด้วยแล้ว อาทิ การไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองภายในของอียิปต์ ตลอดจนการไม่ยุ่งเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสุ่มเสี่ยงด้านความมั่นคง เป็นต้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอเรียนให้ทราบว่า สถานเอกอัครราชทูต ฯ มีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักศึกษาไทยเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดีเนื่องจากการจับกุมดังกล่าวเป็นประเด็นด้านความมั่นคงที่ทางการอียิปต์ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงต้องเร่งหาทางให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาดังกล่าวโดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสวัสดิภาพของนักศึกษาไทยเป็นสำคัญ ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูต ฯ จะประสานเพื่อขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางอื่นๆ ที่สามารถกระทำได้เพิ่มเติมต่อไป

โฆษก กต. เตือนคนไทยที่จะไปอียิปต์ปฏิบัติตามกฎระเบียบเคร่งครัด

วันนี้ (29 ก.ย.) สำนักข่าวไทย รายงานว่า น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ วันที่ 28 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง ถึงกรณีที่นักศึกษาไทยในอียิปต์ จำนวน 1 คน ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์จับกุมตัว เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา เนื่องจากพบภาพถ่ายในโทรศัพท์มือถือจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับกลุ่ม IS ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานทูตเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรแล้ว  และไม่ได้นิ่งนอนใจ  อยู่ระหว่างการประสานและให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป 

“จากรายงานที่ได้รับทราบมา มีการค้นพบภาพถ่ายในโทรศัพท์ของนักศึกษา ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามีความเกี่ยวโยงกับกลุ่ม IS หรือไม่ จะต้องรอผลการสอบสวนที่ชัดเจนจากทางการของอียิปต์ก่อน แต่ขอยืนยันว่าสถานทูตไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว” น.ส.บุษฎี กล่าว

อย่างไรก็ตาม น.ส.บุษฎี กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานขณะนี้  ทางการของอียิปต์มีความเข้มงวดในการตรวจตราการเข้าประเทศ โดยมีการตรวจเช็คเอกสาร หรือสิ่งของที่สงสัย ดังนั้น จึงต้องการเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปอียิปต์ ต้องระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎระเบียบ และแนวปฏิบัติในการเข้าเมืองของอียิปต์อย่างเคร่งครัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท