Skip to main content
sharethis

iLaw เปิด พ.ร.บ.จราจรฯให้รถฉุกเฉินไปก่อน แต่รถนำขบวนเสด็จ ไม่ถูกบังคับด้วย 'ประยุทธ์' เคยเตือนขบวน "วีไอพี" เปิดไซเรนปิดถนน ห้ามทำ ปชช. เดือดร้อน ด้าน ผู้กำกับ สน.พญาไท ให้ข้อมูลกับบีบีซีไทยว่ายังคงปฏิบัติตามคู่มือ "นโยบายและแนวทางการปฏิบัติในการถวายความสะดวกด้านการจราจรในการเสด็จพระราชดำเนิน (เป็นการส่วนพระองค์)" ที่เผยแพร่เมื่อปี 2553

1 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในทวิตเตอร์ช่วงค่ำวันนี้ พบว่า แฮชแท็ก #ขบวนเสด็จ มีผู้ใช้มากจนขึ้นเป็นเทรนด์ในทวิตเตอร์ โดยส่วนมากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์พร้อมโพสต์ภาพที่อ้างว่าเป็นมาตรการปิดเส้นทางการจราจร โดยเฉพาะบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา จนส่งผลกระทบต่อผู้ที่ใช้เส้นทางในวงกว้าง

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชีหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมบรรยายว่า มีรถแอมบูแลนซ์จอดติดอยู่ก่อนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งมีผู้รีทวิตโพสต์และภาพดังกล่าวถึง 1 หมื่น หรือ 10.4K หรือผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชี @peeoioixx โพสต์ภาพพร้อมระบุว่ามีการปิดเส้นทางการจราจรเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเช่นกัน มีผู้รีทวิตโพสต์และภาพดังกล่าวถึง 3 หมื่นกว่า หรือ 36.6K เป็นต้น 

อย่างไรก็ตามไม่มีผู้ใดระบุว่า เป็นขบวนเสด็จของใคร

จากเว็บไซต์ https://trends24.in/thailand/ บันทึกเมื่อ 10.50 น. วันที่ 2 ต.ค.2562

ตัวอย่างที่มีผู้ทเพิ่มเติม : 

 

 

แฮชแท็ก #ขบวนเสด็จ ถูกใช้และติดเทรนด์ในทวิตเตอร์มาหลายครั้งแล้ว ไม่ได้เป็น แฮชแท็กใหม่ 

ทั้งนี้วันที่ 3 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ามีผู้ตั้งประเด็นโต้เรื่องกรณีที่รถแอมบูแลนซ์จอดติดอยู่ก่อนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิด้วยว่าสามารถเลี่ยงเส้นทางได้ ดังนี้

 

ขณะที่บัญชี @jin586452365565 นำภาพข่าวเก่าของเว็บกระปุกมาโพสต์ซ้ำ ถึงข่าว "คนขับรถฉุกเฉิน เผยวินาทีซึ้งใจ ขบวนรถพระที่นั่ง สมเด็จพระเทพรัตนฯ หลบให้รถพยาบาลไปก่อน" มีผู้รีทวิตไปกว่า 3.5 หมื่น ดู

 

 

iLaw เปิด พ.ร.บ.จราจรฯให้รถฉุกเฉินไปก่อน แต่รถนำขบวนเสด็จ ไม่ถูกบังคับด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า 2 ต.ค.2562 iLaw นำกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กรณีรถฉุกเฉินอย่างรถพยาบาลเปิดสัญญาณไซเรนเช่นนี้ รถที่สัญจรไปมาจะต้องเปิดทางให้รถฉุกเฉินไปก่อน นั้น ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก 2562 แล้วหากมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นจะต้องปฏิบัติอย่างไร

พ.ร.บ.จราจรทางบก 2562 หรือพ.ร.บ.จราจรฯ นิยามคำว่า “รถฉุกเฉิน” หมายความว่า รถดับเพลิงและรถพยาบาลของราชการบริหารส่วนกลาง ราชการบริหารส่วนภูมิภาค และราชการบริหารส่วนท้องถิ่น หรือรถอื่นที่ได้รับอนุญาตจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ หรือให้ใช้เสียงสัญญาณไซเรนหรือเสียงสัญญาณอย่างอื่นตามที่จะกำหนดให้

โดยพ.ร.บ.จราจรฯ กำหนดให้ผู้ขับรถฉุกเฉินมีสิทธิในการใช้ไฟสัญญาณหรือสัญญาณไซเรนหรือเสียงอื่นใดตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนด, หยุดรถหรือจอดรถในที่ห้ามจอดหรือขับรถผ่านสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรใดๆ ที่ให้รถหยุด แต่ต้องลดความเร็วของรถให้ช้าลงตามสมควร

ขณะที่ผู้ร่วมสัญจรอย่างคนที่กำลังเดินอยู่บนทางเท้าใกล้เคียงก็ต้องหยุดและหลบให้ชิดขอบทาง และผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะอื่นจะต้องหยุดรถหรือจอดรถให้อยู่ชิดขอบทางด้านซ้าย หรือในกรณีที่มีช่องเดินรถประจำทางอยู่ทางด้านซ้ายสุดของทางเดินรถ ต้องหยุดรถหรือจอดรถให้อยู่ชิดช่องเดินรถประจำทาง แต่ห้ามหยุดรถหรือจอดรถในทางแยกที่มีถนนสองเส้นตัดกัน นอกจากนี้ยังกำหนดครอบคลุมไปยังผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์ต้องบังคับสัตว์ให้หยุดชิดทาง

อย่างไรก็ตาม รถนำขบวนบุคคลสำคัญอย่างพระมหากษัตริย์, พระราชินี, พระบรมวงศานุวงศ์, ผู้นำทางการเมืองหรืออาคันตุกะที่มาเยือนประเทศไทย อาจเป็น "รถฉุกเฉิน" ในกรณีที่ได้รับอนุญาตจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นเท่ากับว่า รถนำขบวนบุคคลสำคัญและรถพยาบาลมีสถานะเป็น "รถฉุกเฉิน" เช่นเดียวกัน แต่กฎหมายก็ไม่ได้ระบุว่า หากรถฉุกเฉินสองลักษณะมาเผชิญกันจะต้องให้รถลักษณะใดได้ไปก่อน

'ประยุทธ์' เคยเตือนขบวน "วีไอพี" เปิดไซเรนปิดถนน ห้ามทำ ปชช. เดือดร้อน

ขณะที่ เมื่อ 15 ส.ค. 2561 Spring News รายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น)กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมถึงการจัดขบวนรถของนายกฯ รองนายกฯ และบุคคลสำคัญใน คสช. ที่มีการจัดขบวนรถนำ และรถตามเป็นคณะ เวลามีภารกิจไปประชุมในสถานที่ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของหน่วยงานความมั่นคง

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นห่วงในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อน จึงมีนโยบายขึ้นมา ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการด้วยความรัดกุม รอบคอบ อย่าให้ประชาชนได้รับผลกระทบ หรือถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องขอทาง เช่น ทางแยก ทางที่ต้องใช้ร่วมกันแล้วจะต้องปิดเส้นทางประมาณ 1 นาที เพื่อให้ขบวนผ่านไปนั้น ก็ขอให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

บีบีซี เผย ตร.ยันปฏิบัติตามคู่มือ

2 ต.ค.2562 บีบีซีไทย รายงานว่า พ.ต.อ.เจษฎา คุ้มศาสตรา ผู้กำกับ สน.พญาไท ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว พ.ต.อ.เจษฎากล่าวว่าไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ ขณะที่ พล.ต.ต. คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจจราจร ไม่สามารถติดต่อได้

แม้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดการจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิช่วงค่ำวานนี้ แต่ ผู้กำกับ สน.พญาไท ให้ข้อมูลกับบีบีซีไทยว่าเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติตามคู่มือ"นโยบายและแนวทางการปฏิบัติในการถวายความสะดวกด้านการจราจรในการเสด็จพระราชดำเนิน (เป็นการส่วนพระองค์)" ที่เผยแพร่เมื่อปี 2553

หมายเหตุ : 23.05 น. วันที่ 2 ต.ค.2562 และ 23.30 น. วันที่ 3 ต.ค.2562 ประชาไท ได้ดำเนินการปรับปรุงและอัพเดทเพิ่มข้อมูลในเนื้อข่าวและโปรยข่าว

18.30 น. วันที่ 6 ต.ค.2562 ประชาไทได้นำภาพและชื่อบัญชีทวิตเตอร์หนึ่งออกจากรายงานข่าวนี้ เนื่องจากมีข้อความส่งมาแจ้งถึงความกังวลเรื่องความปลอดภัย ภายหลังผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวถูกนำเอาใบหน้าและชื่อไปเสียบประจานทางโซเชียลมีเดีย อีกทั้งก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งภาพและบัญชีดังกล่าวก็ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว ภายหลังจากการถูกล่าแม่มด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net