Skip to main content
sharethis

“แฟรงค์ ณัฐนนท์” และ “ตะวัน” ได้ปล่อยตัววันนี้ ทั้งนี้ในกรณีของตะวัน ตำรวจจาก สน.พระราชวังนัดรับทราบข้อหาอีกคดีวันศุกร์ 31 นี้ตอน 10 โมงเช้า

28 พ.ค.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร จะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้หลังจากศาลอนุญาตให้ประกัน

ในกรณีของทานตะวันหลังจากเมื่อวานนี้ทนายความได้ยื่นประกันตัวไปแล้วศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากกรณีขบวนเสด็จแล้วแต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวทันทีเพื่อรอนำตัวไปติดกำไลติดตามตัว EM ที่ศาลอาญา รัชดาฯ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

12.24 น. ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวทานตะวันออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติฯ ไปติดกำไล EM ที่ศาลอาญา  อย่างไรก็ตามตำรวจจาก สน.พระราชวัง เตรียมจะอายัดตัวตะวันต่อหลังพบว่ามีหมายจับของศาลอาญาในคดีที่เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนการพ่นสีกำแพงวัง

ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความฯ แจ้งกับประชาไทว่า ตำรวจจาก สน.พระราชวังจะไม่อายัดตัวทานตะวันแล้ว แต่ได้นัดให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 31 พ.ค.2567 เวลา 10.00 น.แทน และจะมีการทำเรื่องฝากขังภายในวันเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความฯ รายงานล่าสุดว่า เมื่อเวลา 16.56 น. ตำรวจ สน.พระราชวัง เข้าอายัดตัวทานตะวันแล้ว ขณะนี้กำลังพาตัวไปยัง สน.โดยมีทนายความกำลังติดตามไป

ส่วนกรณีของณัฐนนท์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลศูนย์ทนายความฯ แจ้งด้วยว่า ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวในคดีมาตรา 116 จากเหตุการณ์เดียวกับของทานตะวันแล้ว โดยให้วางหลักทรัพย์ 1 แสนบาทและจะได้รับการปล่อยตัวภายในวันนี้โดยไม่ต้องติดกำไล EM คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวในช่วงค่ำ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุเหตุผลที่ศาลอนุญาตให้ประกันว่า แม้ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสอบสวน แต่ในชั้นพิจารณา เห็นว่าคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกไม่ถึงสิบปี การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จำเลยไม่มีโอกาสยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบโจทก์ไม่ค้านประกัน ทั้งจำเลยต้องขังในชั้นสอบสวนมานานพอสมควร พฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net