บอร์ดค่าจ้าง เลื่อนเคาะค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ ประชุมใหม่ 6 ธ.ค.นี้

คณะกรรมการค่าจ้างเลื่อนเคาะค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ ขอเวลาพิจารณาตัวเลขให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ ห่วงผลกระทบเลิกจ้าง นัดประชุมใหม่วันที่ 6 ธ.ค.นี้

วันนี้ (20 พ.ย.2562 ) เวลา 10.00 น. นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 20 โดยใช้เวลาหารือกว่า 4 ชั่วโมง ซึ่งภายหลังเป็นประธานการประชุม ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาตัวเลขการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ จากที่คณะอนุกรรมการจังหวัดทุกจังหวัดได้เสนอมา และคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองได้พิจารณาแล้ว ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี แต่ด้วยข้อห่วงใยเรื่องภาวะเศรษฐกิจ ขีดความสามารถในการแข่งขัน และปัญหาการเลิกจ้าง คณะกรรมการค่าจ้างจึงขอเวลาในการพิจารณาตัวเลขอย่างรอบคอบและเหมาะสม จึงนัดประชุมใหม่ในวันที่ 6 ธ.ค.2562 ซึ่งจะเป็นการประชุมนัดสุดท้ายของปีนี้ โดยคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้าง

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน

“ก็คุยกันหมดว่าบางตัวเลขเป็นตัวเลขที่เท่ากันทั่วประเทศ แต่การสำรวจเราดูค่อนข้างละเอียด ทางกระทรวงแรงงานมีการสำรวจค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมของลูกจ้าง เราดูละเอียดบางจังหวัดก็จะเท่ากัน บางจังหวัดก็จะไม่เท่ากัน”

ขณะเดียวกัน ปลัดกระทรวงแรงงานไม่ยืนยันอัตราการปรับขึ้นที่หารือกัน แม้ก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่าตัวเลขที่จะขอปรับขึ้นอยู่ระหว่าง 2-10 บาท ซึ่งหากมีการปรับขึ้นค่าจ้าง กระทรวงแรงงานจะมีมาตรการรองรับ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วย

ขณะนี้ค่าจ้างขั้นต่ำ แบ่งออกเป็น 7 ระดับ ตั้งแต่ 308 บาทถึง 330 บาท อัตราต่ำสุดอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส สูงสุด 330 บาท ได้แก่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑลอยู่ที่ 325 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท