เผยตำรวจรวบรวมหลักฐาน เตรียมเอาผิดแกนนำแฟลชม็อบ

เผยตำรวจรวบรวมหลักฐาน เตรียมเอาผิดแกนนำแฟลชม็อบ - โฆษกกระทรวงกลาโหม วอนสังคมช่วยกันเตือนสติ ไม่ยั่วยุให้ขัดแย้ง แตกสามัคคีกันในสังคม

15 ธ.ค. 2562 หลายสื่อออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ | SpringNews | เดลีนิวส์ออนไลน์ | ThaiPBS รายงานว่า ภายหลังเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้จัดกิจกรรมชุมนุมที่สกายวอล์ค ในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ล่าสุดวันนี้มีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ในขึ้นตอนรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดแกนนำชุมนุม หลังพบว่าไม่มีการขออนุญาตการชุมนุม จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ เชิญชวนประชาชนลุกขึ้นต่อสู้ทวงคืนความยุติธรรม ความเสนอภาค เพื่อส่งเสียงให้ผู้มีอำนาจได้ยิน หลังถูก กกต.เสนอยุบพรรค เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. เวลา 17.00-18.00 ที่สกายวอล์ค ปทุมวันนั้น

ความคืบหน้าวันนี้ (15 ธ.ค.) พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เปิดเผยว่าขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้รวบรวมพยานหลักฐานว่าการกระทำของแกนนำผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร ส่วนการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบเข้าข่ายละเมิด พ.ร.บ.การชุมนุมฯ หรือไม่นั้น พล.ต.ต.เมธี กล่าวว่า มีความผิดชัดเจนอยู่แล้ว เพราะไม่มีการมาแจ้งการชุมนุม ซึ่งการจะทำอะไรก็ตามต้องทำตามกติกากฎหมายบ้านเมือง

ขณะที่ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.ได้เผยแพร่คลิปความยาว 16 วินาที ระบุว่าจากกรณีนายธนาธร จัดกิจกรรมระยะสั้น "เมื่อเสียงที่พวกเราเลือกเข้าสภาไม่มีค่า ได้เวลาประชาชนออกมาส่งเสียงด้วยตนเอง" บริเวณสกายวอร์ก สี่แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. 

เนื่องจากมวลชนเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.6 และ สน.ปทุมวัน จึงได้ใช้โทรโข่งประ กาศให้ทราบว่ามวลชนและผู้จัดการชุมนุม​ให้ยุติกิจกรรม​ ซึ่งอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯได้​ เหตุเพราะในครั้งนี้ยังไม่มีการแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ

นอกจากนี้นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟสบุ๊คถึงการจัดแฟลชม็อบของพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า "การชุมนุมที่สกายวอล์ค จะเรียกชื่อหรูลอกเลียนฝรั่ง ฮ่องกงว่าแฟลชม็อบ หรือถูกฝ่ายตรงข้ามดูแคลนว่าแฟลตม็อบ หรือโฟโต้ม็อบ หรือเฟซบุ๊กม็อบ หรือเซลฟี่ม็อบ และมีคนมาร่วมจริงประมาณ 500-800 คนก็ตาม เป็นการชุมนุมทางการเมืองที่เข้าข่ายต้องมีผู้จัดการการชุมนุม ต้องมีการขออนุญาตชุมนุม และมีข้อห้ามชุมนุมในระยะที่ต้องห่างจากเขตพระราชวังไม่น้อยกว่า 150 เมตร ซึ่งทั้ง 3 ข้อนั้นมีหลักฐานยืนยันว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ โฆษณาชักจูง หรือให้สัมภาษณ์ หรือกระทำโดยวิธีใดนัดหมายคนมาร่วมชุมนุม โดยเท่ากับเป็นผู้จัดการการชุมนุม และไม่พบว่ามีการขออนุญาตและได้รับอนุญาตการชุมนุมการเมืองดังกล่าว อีกทั้งจุดที่จัดการชุมนุมบนสกายวอล์ค บริเวณใกล้สยามนั้น มีความสุ่มเสี่ยงที่จะอยู่ในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน ที่ห้ามการชุมนุมในบริเวณ 150 เมตรจากพระราชวัง จึงเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ 2558 สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน้าที่ดำเนินการออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป"

โฆษกกระทรวงกลาโหม วอนสังคมช่วยกันเตือนสติ ไม่ยั่วยุให้ขัดแย้ง แตกสามัคคีกันในสังคม

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 ว่าพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการจัดกิจกรรมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ ถือเป็นเรื่องปกติในวิถีประชาธิปไตย ที่เราต่างต้องรับฟังและเรียนรู้ร่วมกันไป และเชื่อว่าหัวหน้าพรรคการเมืองที่จัด มีวุฒิภาวะและความรับผิดชอบต่อสังคมเพียงพอ ที่จะไม่สร้างปัญหายั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางสังคมหรือกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อหลักกฎหมาย ซึ่งเราทุกคนต่างได้รับบทเรียนจากอดีตและความเสียหายที่เกิดขึ้นร่วมกันมาแล้ว

“ขอยืนยันถึง เจตนาและความตั้งใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่ายร่วมกัน ในการทำหน้าที่ดูแลประชาชนส่วนใหญ่ มิให้ได้รับผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพและมีความปลอดภัยภายใต้กรอบกฎหมาย โดยเฉพาะไม่ต้องการให้มีการเผชิญหน้าหรือใช้ความรุนแรงกันในทุกกรณี จึงขอให้ประชาชน เชื่อมั่นและไว้ใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

อย่างไรก็ตามในภาพรวมฝ่ายความมั่นคง ยังก็มีความกังวลอยู่บ้าง หากมีการปลุกปั่น ยั่วยุ รวมทั้งการนำเสนอข้อมูลด้านเดียวหรือไม่ครบถ้วน ทั้งในพื้นที่ชุมชุนหรือในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการเผยแพร่ข่าวปลอม ซึ่งผิดกฎหมายและที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน จึงขอให้ประชาชนร่วมกันเตือนสติและใช้วิจารณญาณ ไตร่ตรองข้อมูลที่ได้รับอย่างรอบด้านและเท่าทัน เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อหรือเครื่องมือของบุคคลใด ยั่วยุให้เกิดความแตกแยกสามัคคีกันดังเช่นอดีต

รองโฆษก ตร.แจงดำเนินคดีแฟลชม็อบ ไม่ได้กลั่นแกล้งใครเคยเตือนต้องไม่ทำผิดกฏหมาย

15 ธ.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมเมื่อเวลา 15.10 น. ว่าพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ เชิญชวนประชาชนลุกขึ้นต่อสู้ทวงคืนความยุติธรรม ความเสนอภาค เพื่อส่งเสียงให้ผู้มีอำนาจได้ยิน หลังถูก กกต.เสนอยุบพรรค เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 เวลา 17.00-18.00 ที่สกายวอล์ค ปทุมวัน ว่าฝ่ายความมั่นคงโดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ร่วมกับฝ่ายกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานว่าการกระทำของแกนนำเข้าข่ายลักษณะความผิดอะไรบ้าง ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีการกลั่นแกล้งใคร โดยตนเคยให้สัมภาษณ์แล้วว่าต้องไม่ทำอะไรที่สุ่มเสี่ยง กระทบกับคนอื่นหรือผิดกฎหมาย เพราะถ้ามีการดำเนินการทางกฎหมายเดินหน้าไปแล้วไม่สามารถแก้ไขได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท