คดี ‘สุรชัย แซ่ด่าน’ ล้มประชุมอาเซียน ศาลพัทยาไม่ลดค่าปรับ ชี้ไม่มีหลักฐานการเสียชีวิต

ศาลจังหวัดพัทยามีคำสั่งยกคำร้องขอลดค่าปรับของนายประกันของสุรชัย แซ่ด่าน ในคดีบุกล้มประชุมอาเซียน ปี 52 เหตุศาลเห็นว่าไม่มีหลักฐานการเสียชีวิตของสุรชัย ‘ป้าน้อย’ ภรรยาสุรชัยระบุ ยอมรับคำตัดสินศาล เหลือค่าปรับอีก 127 งวดต้องชำระ “เราก็มีความสูญเสียอยู่แล้ว แต่ยังมีค่าใช้จ่ายที่ทำให้เราลำบากมากขึ้น”


แฟ้มภาพ (ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ขณะเข้าร้องทุกข์ต่อกรมคุ้มครองสิทธิฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2562)

27 ธ.ค. 2562 วันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลจังหวัดพัทยามีคำสั่งยกคำร้องขอลดค่าปรับตามสัญญาประกัน ซึ่งดุสิต แซ่ด่าน นายประกันของสุรชัย แซ่ด่าน หรือสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ จำเลยที่ 9 ในคดีบุกล้มประชุมอาเซียน ปี 52 เป็นผู้ยื่นคำร้อง เนื่องจากศาลเห็นว่าไม่มีหลักฐานการเสียชีวิตหรือใบมรณบัตรของสุรชัย มาแสดง อีกทั้งคลิปข่าวไทยรัฐทีวีที่อ้างส่งศาลก็ไม่ได้ระบุว่า ศพที่พบเป็นศพของนายสุรชัย กรณีจึงยังไม่มีเหตุลดค่าปรับตามสัญญาประกัน

กรณีนี้สืบเนื่องจากสุรชัย ซึ่งหลบหนีออกนอกประเทศในปี 57 และไม่มาศาล จนถูกศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับ และปรับนายประกันรวม 500,000 บาท ได้หายตัวไปจากที่พักพร้อมคนสนิท 2 คน จนถึงปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรมของสุรชัย ขณะที่ยังเหลือค่าปรับนายประกันค้างชำระที่ดุสิตยังต้องแบกรับภาระอยู่อีกเกือบ 4 แสนบาท

คำสั่งยกคำร้องศาลจังหวัดพัทยามีรายละเอียดดังนี้

“พิเคราะห์พยานหลักฐานที่ผู้ร้องนำสืบในชั้นไต่สวนโดยตลอดแล้ว ได้ความว่า ผู้ร้องเป็นนายประกันของนายสุรชัย แซ่ด่าน จำเลยที่ 9  เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2557 จำเลยที่ 9 ผิดสัญญาประกันเนื่องจากหลบหนีไม่มาศาล ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับจำเลยที่ 9 และปรับนายประกันเต็มตามสัญญาประกัน ผู้ร้องอ้างว่า จำเลยที่ 9 กับผู้ติดตามอีก 2 คน หลบหนีไปอยู่ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และไม่เคยกลับมาประเทศไทย ต่อมา ผู้ร้องทราบว่าเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 คนในบ้านที่จำเลยที่ 9 อาศัยอยู่รวม 3 คนหายไป และต่อมาต้นเดือนมกราคม  2562 มีการพบศพจำนวน 3 ศพ ลอยอยู่ในแม่น้ำโขงพื้นที่จังหวัดนครพนม จากการตรวจชันสูตร DNA ของศพทั้งสองทราบว่า คือ นายกาสะลองและนายภูชนะ แต่ศพที่ 3 ได้สูญหายไปจึงไม่ทราบว่าศพที่ 3 ที่สูญหายไปเป็นของจำเลยที่ 9 หรือไม่ เนื่องจากผู้ร้องไม่มีหลักฐานการเสียชีวิตหรือใบมรณบัตรของจำเลยที่ 9 มาแสดง อีกทั้งข่าวที่ปรากฏในข่าวไทยรัฐทีวีในแผ่น DVD ที่อ้างส่งศาลก็ไม่มีระบุว่าเป็นศพของจำเลยที่ 9 เมื่อผู้ร้องยังไม่มีหลักฐานการเสียชีวิตของจำเลยที่ 9 มาแสดงกรณีจึงยังไม่มีเหตุลดค่าปรับตามสัญญาประกัน จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง ค่าฤชาธรรมเนียมในชั้นนี้ให้เก็บพับ”

อานนท์ นำภา ทนายความของผู้ร้องเปิดเผยว่า ดุสิตมีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวของศาลจังหวัดพัทยาได้ ซึ่งทนายจะได้ปรึกษากับดุสิตต่อไปว่า จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 119 ระบุว่า “...ศาลอาจสั่งงดการบังคับตามสัญญาประกันหรือลดจำนวนเงินที่ต้องใช้ตามสัญญาประกันก็ได้ โดยคำนึงถึงความพยายามของผู้ประกันในการติดตามตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยที่หลบหนี รวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ามีมากน้อยเพียงใดประกอบด้วย”

ทั้งนี้ ในการไต่สวนคำร้องของศาล ดุสิตก็ได้เบิกความถึงปัจจัยแวดล้อมที่ทำให้ญาติสันนิษฐานว่า สุรชัยได้เสียชีวิตแล้ว แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานการเสียชีวิตของสุรชัย ตลอดจนความพยายามของดุสิตในการติดตามหาสุรชัยร่วมกับครอบครัวสุรชัยอย่างสุดความสามารถ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุให้ศาลจังหวัดพัทยางดการบังคับตามสัญญาประกันหรือลดจำนวนเงินที่ต้องชำระเป็นค่าปรับต่อศาลได้

ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ ป้าน้อย ภรรยาสุรชัยให้สัมภาษณ์กับประชาไทต่อกรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้มีความลำบากมากในการหาเงินมาชำระค่าปรับ ยอมรับคำตัดสินของศาล แต่รู้สึกเสียใจอย่างมาก

“ศาลบอกไม่มีหลักฐานว่า อาจารย์ (สุรชัย) เสียชีวิต ไม่อยู่ในข่ายลดหย่อน ทั้งที่เราก็พยายามตามหาแต่ก็ไม่มีข่าวอาจารย์มาปีกว่าแล้ว ก็ต้องยอมรับตามสภาพ ทั้งที่เราก็มีความสูญเสียอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่ทำให้เราลำบากมากขึ้น” ปราณีกล่าว

สำหรับค่าปรับจำนวน 450,000 บาทนั้นศาลสั่งจ่ายเป็นงวด งวด (เดือน) ละ 3,000 บาท ขณะนี้ชำระแล้วประมาณ 23 งวด เหลืออีก 127 งวด ซึ่งปราณีหารายได้จากการขายฟองน้ำ โดยปราณีกล่าวว่า ขอความกรุณาคนที่รักประชาธิปไตย รักนับถืออาจารย์ช่วยสนับสนุนตามอัตภาพ

"จึงขอความช่วยเหลือจากผู้รักปชต.และรักนับถืออ.สุรชัย แซ่ด่าน ช่วยเหลือค่าปรับฯคนละเล็กน้อยต่อเดือนตามกำลังทรัพย์ของท่านค่ะ คนละ 39 บาทหรือ 100 บาท ป้าน้อยก็จะส่งฟองน้ำมห้ศจรรย์ยี่ห้อ Mrs.WOW ไปให้จำนวน1ชิ้น(ราคา39บาท)หรือ100บาท (ได้3ชิ้นค่ะ) เพราะป้าน้อยสมัครเป็นตัวแทนขายตรงค่ะ ลงทุน 100 ชิ้นใช้ทุน2,680บาทค่ะ (2,600+ค่าส่ง80บาท) ป้าน้อยก็จะได้กำไรส่วนต่างมาใช้เป็นค่าปรับฯและใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วยค่ะ" ปราณี ระบุในโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท