Skip to main content
sharethis

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผย ครม. เห็นชอบ 12 มาตรการ แก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ตรวจจับรถควันดำ โรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้าง ลดราคาเชื้อเพลิงก่อฝุ่นน้อย ห้ามเผาใน กทม. ปริมณฑล สร้างความเข้าใจเรื่องฝุ่นแก่ประชาชน

สภาพฝุ่นละอองบริเวณหนึ่งในกรุงเทพฯ วันที่ 21 ม.ค. 2563

21 ม.ค. 2563 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม. สัญจร ว่า ครม. ได้เห็นชอบ 12 มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

มติชนรายงานว่า มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย

  1. ขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกเข้า กทม. จากวงแหวนรัชดาภิเษก 
  2. ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ในวันคี่ ระหว่างเดือน ม.ค. - ก.พ. 63
  3. ตรวจวัดควันดำรถโดยสาร (ไม่ประจำทาง) ทุกคัน เพิ่มชุดตรวจเป็น 50 ชุด ครบทั้ง 50 เขต กทม.
  4. กรมการขนส่งทางบกปฏิบัติการร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจรในการตรวจสอบ ตรวจจับรถควันดำรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อออกคำสั่งห้ามใช้รถ
  5. ตรวจสอบโรงงานที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานให้สั่งปรับปรุงแก้ไขภายในเวลาที่กำหนด หรือสั่งหยุดประกอบกิจการ
  6. กำกับให้กิจกรมก่อสร้างรถไฟฟ้าและก่อสร้างอื่นๆ เป็นไปตามข้อกำหนด ไม่ทำให้เกิดฝุ่นและปัญหาการจราจรบริเวณรอบพื้นที่ก่อสร้าง
  7. ไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้กระทำการเผา
  8. จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาศัยอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการเผาในที่โล่งช่วงสถานการณ์วิกฤตฝุ่นละออง และเข้มงวดกับการควบคุมยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม และการก่อสร้าง 
  9. ลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกิน 10 PPM เป็นน้ำมันที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองน้อย
  10. ขอความร่วมมือลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน และรถยนต์ส่วนตัวของส่วนราชการต้องผ่านมาตรฐานควันดำทุกคัน
  11. ให้ภาครัฐ เอกชน และสถานศึกษาสนับสนุนการจัดโครงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่มีอายุ 5 ปี เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง
  12. สร้างการรับรู้และเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net