Skip to main content
sharethis

ในงานประกวดภาพถ่ายขององค์กรภาพถ่ายโลก (WPO) มีการปลดภาพชุด "บาดแผลของฮ่องกง" ผลงานของโกชุงหมิง ออกจากเว็บไซต์ที่แสดงผลงานเข้ารอบสุุดท้าย รูปชุดดังกล่าวแสดงให้เห็นการบาดเจ็บและรอยแผลของผู้ชุมนุมฮ่องกง โดยที่ WPO มองว่ามันมีเนื้อหา "อ่อนไหว" ขณะที่ชาวเน็ตบางส่วนแสดงความกังวลว่ามันจะเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือไม่

ภาพหนึ่งในภาพชุด "บาดแผลของฮ่องกง" (ที่มา: Facebook/ Ko Chung Ming 高仲明)

เมื่อ 19 ก.พ. ที่ผ่านมาสื่อ ฮ่องกงฟรีเพรสรายงานว่ารูปภาพที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงของชาวฮ่องกงถูกนำออกจากเว็บไซต์งานประกวด "โซนี เวิร์ลด์ โฟโตกราฟฟี" โดบอ้างว่าเพราะ "มีลักษณะอ่อนไหว" ในช่วงที่กำลังจะมีการตัดสินผลงานที่เข้ารอบสุดท้าย เรื่องนี้ส่งผลให้เกิดความกังวลในเรื่องการเซนเซอร์

องค์กรภาพถ่ายโลก (WPO) ซึ่งเป็นผู้จัดงานประกวดในครั้งนี้ได้ตัดชุดภาพถ่ายของโกชุงหมิงที่มีชื่อว่า "บาดแผลของฮ่องกง" ออกจากการประกวด งานภาพถ่ายชุดดังกล่าวนี้ประกอบด้วยภาพที่เน้นถึงการบาดเจ็บและบาดแผลของผู้คนที่ได้รับในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย เดิมทีแล้วผลงานชุดนี้ถูกจัดให้เข้ารอบสุดท้าย

โกชุงหมิงบอกว่าทีแรกเขาคิดว่าที่ลิงค์เว็บไซต์ประกวดไม่มีข้อมูลผลงานของเขาเป็นเพราะเว็บไซต์ถูกโจมตี แต่ต่อมาก็พบว่าผลงานอีกสองชุดที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงก็ถูกนำออกจากการจัดแสดงในเว็บไซต์ด้วย นั่นคือผลงานที่ชื่อ "สมรภูมิฮ่องกง" ของเดวิด บูโทว ช่างภาพอเมริกัน และผลงาน "ผู้ประท้วงฮ่องกง" ของอดัม เฟอร์กูสัน ช่างภาพออสเตรเลีย

จากการที่โกได้ตรวจสอบเรื่องนี้ในเบื้องต้นทาง WPO กล่าวอ้างว่าสาเหตุที่นำรูปถ่ายของเขาออกจากงานประกวดเพราะมีความว่าบางรูปภาพ "มีลักษณะอ่อนไหว" WPO ระบุอีกว่าพวกเขานำรูปภาพเหล่านี้ออกชั่วคราวในฐานะกระบวนการตามมาตรฐาน สำหรับรูปภาพในกรณีเช่นนี้จนกว่าจะมีการตรวจสอบพิจารณาในระดับลงรายละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตาม WPO เพียงแค่นำรูปภาพออกจากเว็บไซต์เท่านั้น พวกเขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงรายนามของผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายแต่อย่างใด โดยที่ผลการประกวดในรอบสุดท้ายจะมีการประกาศผลในวันที่ 17 เม.ย. นี้

โกพูดวิจารณ์ถึงการตัดสินใจของ WPO ไว้ว่า เขาไม่รู้ว่าสิ่งที่ WPO กังวลคืออะไร แต่ข้อกังวลของพวกเขาควรจะถูกพูดถึงโดยคณะกรรมการตัดสินในช่วงตัดสินมากกว่าหรือไม่ แต่ตราบใดที่ยังมีการตัดสินจากมืออาชีพเขาก็ไม่มองว่ามันเป็นการเซนเซอร์

ทางเว็บไซต์การประกวดระบุในหน้าภาพถ่ายผลงานของโกว่าเป็น "หน้าที่ถูกคุ้มครอง" ต้องใช้รหัสผ่านในการเข้ารับชม

เรื่องการนำภาพของโกออกจากเว็บมีการพูดถึงในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตจำนวนหนึ่งแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจโกในหน้าเพจของเขา ขณะที่คนอื่นๆ วิพากษ์วิจารณ์การที่ผู้จัดงานประกวดนำภาพชุดนี้ออกว่าเป็นเรื่องทำให้เกิดผลร้าย มีความคิดเห็นหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าเคยมีภาพถ่ายอื่นๆ ที่ถ่ายในพื้นที่ๆ มีสงครามกลับเคยชนะรางวัลจำนวนมากและไม่เคยถูกระบุว่าเป็นเนื้อหาที่ "มีลักษณะอ่อนไหว" เลย มีผู้แสดงความคิดเห็นอีกรายหนึ่งระบุว่า "เรื่องนี้น่าขันและแสดงความเสียหายต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น"

เรียบเรียงจาก

Removal of Hong Kong protest images from Sony World Photography Awards website raises censorship concerns, Hong Kong Free Press, Feb. 19, 2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net