Skip to main content
sharethis

4 เม.ย. 2563 ฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ออกเอกสารข่าวเผยแพร่ว่าเมื่อวานนี้ (3 เม.ย. 2563)  พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการฯ ได้เชิญนายฐากร ตัณฑสิทธิ์  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  มาหารือมาตรการแจกเน็ตฟรี 10GB 30 วัน สนับสนุนให้ประชาชนอยู่บ้าน ลดกิจกรรมทางสังคม และเรียน - ทำงานที่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19  ซึ่งในวันที่ 10 เม.ย. จะเปิดลงทะเบียนให้ปริมาณโมบายอินเทอร์เน็ตฟรี 10GB และอัพสปีดอินเทอร์เน็ตบ้านให้

มาตรการแจกโมบายอินเทอร์เน็ตฟรีนั้นจะให้เฉพาะผู้ที่ใช้โปรโมชั่นอินเทอร์เน็ตไม่เกิน 10GB โดยจะสมทบเพิ่มให้อีก 10GB  ใช้งานได้ 30 วันหลังจากลงทะเบียนรับสิทธิ์ ส่วนอินเทอร์เน็ตบ้านจะปรับสปีดให้เป็น 100 Mbps โดยอัตโนมัติ  

ทั้งนี้ จากการหารือทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีข้อเสนอให้ กสทช. ดำเนินการขยายระยะเวลาใช้อินเทอร์เน็ตออกไปมากกว่า 30 วัน  เป็นสามารถใช้ได้จนกว่าอินเทอร์เน็ต 10 GB ที่ได้รับสิทธิ์เพิ่มมาหมดไป โดยให้ กสทช.ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ช่วยเหลือประชาชนและบ้านเมืองในภาวะวิกฤต

ส่วนการอัพสปีดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ หรืออินเทอร์เน็ตบ้านให้ 100 Mbps โดยอัตโนมัตินั้น ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการไม่เต็มแพ็คเกจ 100 Mbps ประมาณ 1 ล้านครัวเรือนเท่านั้น แบ่งเป็นประเภท ADSL (สายทองแดง) ที่มีประสิทธิสูงสุด 30 Mbps และประเภทไฟเบอร์ออพติคที่มีประสิทธิภาพสูงสุด 100 Mbps ซึ่งแต่ละบ้านจะได้อัพสปีดเต็มประสิทธิภาพสูงสุดของแต่ละอุปกรณ์โดยอัตโนมัติ  ผู้ตรวจฯ เสนอให้ กสทช. ดำเนินการแจ้งให้ผู้ประกอบการมี sms แจ้งสิทธิ์ให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการได้ทราบ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถแจ้งความประสงค์ขอรับสิทธิ์ให้ตรงตามความต้องการ และสามารถปรับเปลี่ยนให้ตรงความประสงค์ของผู้ใช้บริการ

ส่วนกรณีการขอสนับสนุนโครงการอินเทอร์เน็ตนักศึกษามายัง กสทช. เนื่องจากปิดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยนั้น  ผู้ตรวจฯ เสนอให้ กสทช.ขอทราบความต้องการในการใช้อินเทอร์เน็ตของแต่ละสถาบันการศึกษา เพื่อการเรียนการสอนทางออนไลน์ คาดว่าน่าจะใช้งบประมาณราว 200-300 ล้านบาท หากงบประมาณไม่เพียงพอก็อาจขอการสนับสนุนจากรัฐบาลเพิ่มเติม 

โดยผู้ตรวจฯ หวังว่าข้อเสนอจะนำเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ดกรรมการบริหาร กสทช. เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net