Skip to main content
sharethis

ประธานวิปรัฐบาลเผย ที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับการเร่งเปิดสภา หวั่นเกิดการติดเชื้อเหมือนการแพร่ระบาดในสนามมวย ด้านชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ย้ำจะไม่มีใครจากฝั่งรัฐบาลไปลงชื่อขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญกับฝ่ายค้าน

27 เม.ย. 2563  สำนักข่าวไทย รายงานว่า วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยผลการประชุมของวิปรัฐบาล ผ่านการประชุมทางโทรศัพท์ว่าได้มีการหารือกันถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เปิดสมัยประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาและรับฟังแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล มีมติไม่เห็นด้วยกับการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญในช่วงเวลานี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่หมดไป และยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ยังไม่ชัดเจน จึงควรรอดูสถานการณ์ก่อน และในวันที่ 22 พ.ค. นี้ มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญประจำปีอยู่แล้ว ซึ่งเหลือเวลาอีกประมาณกว่า 20 วัน จึงอยากขอให้ฝ่ายค้านใช้เวลาดังกล่าวเตรียมพิจารณาพระราชกำหนดที่รัฐบาลประกาศใช้ไปแล้ว และเตรียมเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปพลางก่อน และมั่นใจว่าจะไม่มี ส.ส. คนใดในพรรคร่วมรัฐบาลแตกแถวไปร่วมเข้าชื่อกับฝ่ายค้าน เพื่อยื่นชื่อถึงประธานรัฐสภาขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตรียมส่งหนังสือขอเปิดประชุมสภาถกปัญหา ปชช.

วิรัช ยังกังวลว่า หากเร่งเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ แล้วเกิดการติดเชื้อเหมือนการแพร่ระบาดในสนามมวย จนทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศกลับมาวิกฤติ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ และยังมีตัวอย่างจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ที่เกิดการแพร่ระบาดหลังมีการรวมตัวของคนหมู่มากด้วย

ขณะที่ ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า มติที่ประชุมวิปรัฐบาล วันนี้ (27 เม.ย.) จะไม่ร่วมลงชื่อกันเพื่อขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาพระราชบัญญัติกู้เงินทั้ง 3 ฉบับ ตามข้อเสนอของฝ่ายค้าน เนื่องจากเห็นว่าอีกไม่นาน จะถึงเวลาเปิดการประชุมสมัยสามัญแล้ว และการจะเสนอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ ก็ต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเพื่อขอเปิดประชุม ซึ่งกระบวนการดังกล่าวกรอบระยะเวลาดำเนินการ ก็เกือบจะพอดีกับช่วงเวลาการเปิดสมัยประชุมสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค. นี้

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุได้ประสานกับ ส.ส.ส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ไว้แล้ว เพื่อขอให้ร่วมลงชื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญนั้น ชินวรณ์ เชื่อว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามมติของวิปรัฐบาล และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทุกคน จะต้องปฏิบัติตามมติของพรรค แม้ขณะนี้ พรรคฯ จะยังไม่มีการประชุม แต่มติของวิปรัฐบาลออกมาแล้ว จึงเชื่อว่าจะไม่มี ส.ส.ของพรรคแตกแถวไปร่วมลงชื่อ พร้อมมองว่า ส.ส. สามารถใช้ช่วงการประชุมสมัยสามัญเพื่ออภิปราย พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับได้อยู่อย่างเต็มที่อยู่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net