Skip to main content
sharethis

นักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เรียกร้องให้ มหาวิทยาลัยเร่งคืนค่าเทอม 30% หลังกระทรวงฯ ขอความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาพิจารณาลดค่าธรรมเนียมต่างๆ

9 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ศูนย์ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โพสต์จดหมายเปิดผนึกจากนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ถึง สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง ‘ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาถ้วนหน้า 30% ของภาคเรียนสุดท้าย 3/2562 และภาคการศึกษาถัดไปกรณีมีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์’ 

สำหรับจดหมายดังกล่าวมีใจความให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ ช่วยผลักดันให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลดค่าเทอม 30% เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่นักศึกษาจากสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ

  

จดหมายเปิดผนึก นักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เรื่อง ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาถ้วนหน้า...

โพสต์โดย สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ศูนย์ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2020

 

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ มวล.เสรี ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงโรคระบาดโควิด-19 ถ่ายรูป ชูป้าย พร้อมติดแฮชแท็ก #คืนค่าเทอมให้หนูหน่อย #มวลไม่ลดเราไม่เลิก เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์คืนค่าเทอมนักศึกษาเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

ร่วมกันส่งเสียงให้ถึงผู้บริหารโดยการถ่ายรูปพร้อมชูป้ายสิ่งที่ต้องการจะบอกถึงผู้บริหารว่าพวกเรานักศึกษาลำบากแค่ไหน...

โพสต์โดย มวล.เสรี เมื่อ วันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2020

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ออกประกาศกระทรวงฯ ขอความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดกระทรวงฯ ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครองและนิสิตนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ให้หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษาพิจารณาลดค่าเช่าพื้นที่แก่ผู้ประกอบการรายย่อยลง

2. ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ของสถาบันอุดมศึกษาที่เรียกเก็บจากนักศึกษาในภาคการศึกษาที่จะถึงนี้เป็นกรณีพิเศษ

3. ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาปรับลดค่าตอบแทน ค่าเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการบริหารลง เพื่อนำงบประมาณดังกล่าวไปเพิ่มการจ้างงานนักศึกษาและ บุคคลทั่วไป ในกิจการของสถาบันอุดมศึกษา

4. ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบในช่วงภาวะวิกฤต

5. ให้อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยและอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค รวมทั้งเขตอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์ประเทศไทย และเมืองนวัตกรรมอาหาร พิจารณาปรับลดค่าบริการต่างๆ ที่เรียกเก็บจาก SMEs, สตาร์ทอัพ และประชาชนทั่วไปเป็นกรณีพิเศษ

6. ให้หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษา พิจารณากำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมตามความเหมาะสมต่อไป






 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net