Skip to main content
sharethis

สำนักงานกิจการเทศบาลมาเก๊าสั่งห้ามการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการปราบปรามผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยมีการจัดงานนิทรรศการและการรำลึกมาได้ตลอด 20 ปี นักวิเคราะห์ชี้ การสั่งระงับถือเป็นการละเมิดกฎหมายของมาเก๊าเอง เกินขอบเขตอำนาจหน้าที่บริหารองค์กร รวมถึงแสดงความกังวลว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นการที่จีนแผ่นดินใหญ่พยายามขยายอิทธิพลเข้ามา

ภาพมาเก๊าในตอนกลางคืน (ที่มา:วิกิพีเดีย)

13 พ.ค. 63 สำนักงานกิจการเทศบาลมาเก๊าสั่งเพิกถอนการอนุญาตใหห้จัดงานแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับกรณีการสังหารหมู่ปี 2532 ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการสั่งกีดกันการจัดงานในครั้งนี้ จากเดิมที่จัดงานมาได้ตลอด 20 ปี

ผู้ที่จัดงานภาพถ่ายในครั้งนี้คือสหภาพพัฒนาการประชาธิปไตย (Democratic Development Union) พวกเขาสามารถจัดงานได้มาตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมาจนกระทั่งปีนี้ ซึ่งเดิมทีในช่วงต้นปีที่ผ่านมาพวกเขาได้รับอนุญาตให้จัดงานแต่ในเวลาต่อมาเมื่อช่วงราวสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิกสภานิติบัญญัติของมาเก๊า เอ็งก๊กจง ผู้จัดงานกล่าวว่าการถอนสิทธิในการจัดงานครั้งนี้ "มีแรงจูงใจทางการเมือง" และเป็นการโจมตีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ประธานสำนักงานกิจการเทศบาลมาเก๊า โฮเซ ทาวาเรส อ้างถึงสาเหตุที่มีการยกเลิกการจัดงานว่า พวกเขาต้องการให้มีการใช้พื้นที่ของพวกเขา "ให้เข้ากับอำนาจหน้าที่และสมรรถนะ" ของพื้นที่การจัดงาน โดยที่องค์กรสำนักงานกิจการมาเก๊านั้นเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมเรื่องการศึกษาเรียนรู้ของพลเมืองและ "ส่งเสริมความปรองดองกับการอยู่ร่วมกัน" ระหว่างเขตปกครองพิเศษที่ขึ้นกับจีน

ตามปกติแล้วนิทรรศการเทียนอันเหมินจะจัดขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย. ของทุกปีที่จัตุรัสเซนาโดและมักจะมีคนเข้าร่วมหลายร้อยคน และมักจะมีพิธีการจุดเทียนรำลึกด้วย ในขณะที่ในฮ่องกงก็มีพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์นี้เช่นกันโดยมักจะมีคนเข้าร่วมถึงหลายแสนคน

เหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2532 ทางการจีนนำกองกำลังเข้าปราบปรามการชุมนุมของประชาชนนำโดยนักศึกษาทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากหลายร้อยหลายพันคน

มีผู้เขียนบทความในสื่อฮ่องกงฟรีเพรสแสดงความกังวลว่าการระงับการจัดงานในครั้งนี้อาจจะเป็นการที่จีนแผ่นดินใหญ่พยายามแผ่ขยายอิทธิพลจนทำให้เกิดการเซนเซอร์ขึ้นในมาเก๊า จอร์จ เมเนเซส ผู้เขียนบทความนี้มองว่าการตัดสินใจระงับการจัดแสดงนี้เป็นคำสั่งที่ขัดต่อกฎหมายเสียเอง เพราะอำนาจหน้าที่ของสำนักงานกิจการเทศบาลมาเก๊านั้นคือ "การส่งเสริมการเรียนรู้ของพลเมือง" และ "ให้อนุญาตการจัดงานแสดงหรืองานกิจกรรมต่างๆ"

ทั้งนี้เมเนเซสยังชี้ให้เห็นอีกว่าตามกฎหมายมาเก๊าแล้วสำนักงานบริหารที่ทำหน้าที่ให้อนุญาตนี้ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ในการเพิกถอนการตัดสินใจนี้หลังจากที่ให้อนุญาตไปแล้ว อีกประการหนึ่งคือการสั่งห้ามการจัดงานถือเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่ระบุไว้ในกฎหมายพื้นฐานของมาเก๊าด้วย

เรียบเรียงจาก

Macau bans annual Tiananmen Massacre photo exhibition, Hong Kong Free Press, May 11, 2020

As Macau bans annual Tiananmen Massacre exhibition, Hong Kong should be wary of China exporting censorship, Hong Kong Free Press, May 12, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net