ย้ายอัฐิ ‘วีรชนพฤษภา35’ เตรียมเก็บอนุสาวรีย์ใหม่ - ญาติวีรชนฯ ออกโรงจี้ 'ประยุทธ์' ลาออก

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ย้ายอัฐิ ‘วีรชนพฤษภา35’ ฝากวัดชนะสงคราม คาด 60 วันย้ายสู่อนุสาวรีย์ใหม่ พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้อง 'ประยุทธ์' ลาออก เปิดโอกาสให้รัฐบาลใหม่ได้แก้ปัญหา 

อนุสรณ์พฤษภาประชาธรรม​ ถนน​ราชดำเนิน (แฟ้มภาพจากเว็บไซต์สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร)

17 พ.ค.2563 เนื่องในโอกาสครบรอบ 28 ปี เหตุการณ์พฤษภาคม 2535 ที่กลุ่มประชาชนออกมาชุมนุมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คณะรัฐประหารในนาม 'คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)' จนถูกปราบปรามและมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากนั้น 

มติชนออนไลน์ รายงานกิจกรรมการรำลึกของ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ว่าวันนี้ นอกจากพิธีกรรมทางศาสนา ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ  แล้ว เวลา 08.50 น. อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เดินทางมาถึงในระยะเวลาใกล้เคียงกับ จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช. โดยทั้ง 2 เข้าพูดคุยกันถึงประเด็นอนุสาวรีย์ใหม่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในวันนี้จะมีการย้ายอัฐิผู้เสียชีวิตจากฐานอนุสาวรีย์เดิมไปฝากไว้ที่วัดชนะสงคราม จนกว่าอนุสาวรีย์ที่กำลังสร้างใหม่จะแล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 60 วันนับจากวันนี้เนื่องจากมีผู้รับเหมาก่อสร้างเตรียมพร้อมดำเนินการ โดยอนุสาวรีย์ใหม่ตั้งอยู่ในบริเวณสวนสันติพรเช่นกัน

อดุลย์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยดำเนินการมาเป็นเวลาหลายปี แต่ไม่เสร็จสมบูรณ์ กระทั่งล่าสุดมั่นใจว่าจะเสร็จสิ้นลงได้ในเวลาที่กำหนดดังที่กล่าวมาข้างต้น

จตุพร กล่าวว่า อนุสาวรีย์วีรชนพฤษภาประชาธรรม นับจากเกิดเหตุการณ์เมื่อปี 2535 ใช้เวลาถึง 28 ปี เป็นประวัติศาสตร์ที่ผู้คนต้องจดจำ เป็นการต่อสู้ของภาคประชาชน มีทั้งคนตาย และคนสูญหาย สิ่งที่วีรชน และญาติวีรชนต่อสู้มี 3 ประเด็น ได้แก่ 1. เรื่องกฎหมาย 2. เรื่องการสร้างอนุสาวรีย์วีรชน 3. เรื่องการเยียวยา ซึ่งตนอยากให้ใช้มาตรฐานเดียวกันกับการชุมนุมทางการเมืองอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของประชาชนฝ่ายใดซึ่งพวกตนก็เคยได้รับการเยียวยามาแล้ว จึงอยากให้มีความเท่าเทียม

“ผู้ได้รับบาดเจ็บล้มตายควรได้รับการเยียวยาอย่างเท่าเทียมย้อนไปจนถึง 14 ตุลา 16 และ 6 ตุลา 19 พฤษภา 2535 มาถึงการชุมนุมของพันธมิตรและกปปส. ก็ตาม ทุกฝ่ายควรได้รับการเยียวยา เพราะทุกคนไม่สมควรต้องมาตายจากการแสดงจุดยืนเรื่องประชาธิปไตย” จตุพร กล่าว

วันเดียวกัน คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ออกแถลงการณ์เนื่องในวาระครบรอบ 28 ปีของเหตุการณ์ พร้อมกับประเมินสถานการณ์ในอนาคตในระยะ 3-4 เดือนข้างหน้าอย่างกังวล จึงมีข้อเสนอต่อรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยข้อหนึ่งคือ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงเจตจำนงค์ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลที่จะเกิดขึ้นใหม่ได้แก้ปัญหา ก่อนสถานการณ์ต่างๆ จะเต็มไปด้วยความขัดแย้งที่ไร้ทางออก จึงอยากเห็นการเสียสละจาก พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ คือหนึ่งในปัญหาความขัดแย้งที่ถูกสร้างขึ้นหลังการรัฐประหาร แม้ว่าจะผ่านการเลือกตั้งมาในรอบใหม่แต่ปัญหาต่างๆ ก็ยังสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยไม่มีทางออก ท่ามกลางเสียงเรียกร้องต้องการการแก้ไขรัฐธรรมนูญและฉันทามติของรัฐสภาและประชาสังคมร่วมกันในอนาคต และ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอุปสรรคของความขัดแย้งและการพัฒนาประชาธิปไตยเสียเอง ทางที่ดีควรพิจารณาตัวเอง ด้วยการแสดงเจตจำนงค์ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท