Skip to main content
sharethis

สถานีวิทยุโทรทัศน์ฮ่องกง RTHK ถูกบีบให้ขอโทษต่อตำรวจและระงับการเผยแพร่รายการ หลังองค์กรการกำกับควบคุมสื่อตัดสินว่าตอนหนึ่งของรายการเชิงเสียดสีที่เสนอนักแสดงเป็นตำรวจสวมถุงขยะออกมาล้อเลียนการทำงานของตำรวจ สหภาพคนทำงานสื่อ RTHK โต้ คำตัดสินไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง ด้านนักการเมืองฝั่งรัฐจวก สถานีสาธารณะทำเช่นนี้ถือว่าไม่เหมาะสม

ภาพนิ่งของบันทึกเทปของ RTHK ที่ถูกร้องเรียน (ที่มา: RTHK via Youtube/ 
BeWater HKP
)

20 พ.ค. 2563 รายการ "เฮดไลน์เนอร์" ซึ่งเป็นรายการเชิงเสียดสีทางการเมืองของช่องสถานีวิทยุโทรทัศน์ฮ่องกงหรือ RTHK ทำการล้อเลียนตำรวจว่ากักตุนและใช้อุปกรณ์ป้องกันโรคอย่างสิ้นเปลือง ทำให้หน่วยงานด้านการกำกับดูแลสื่อบีบให้พวกเขาต้องขอโทษรวมถึงสั่งระงับการออกอากาศหลังจากที่รายการจบซีซั่นนี้ในวันที่ 19 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

เทปที่ทำให้ RTHK ถูกลงดาบคือเทปที่ออกอากาศในวันที่ 14 ก.พ. มีการล้อเลียนเสียดสีเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยการให้นักแสดงผูกถุงขยะไว้ที่คอและที่มือและโผล่ขึ้นมาจากถังขยะ หลังจากนั้น อธิบดีกรมตำรวจของฮ่องกง คริส ถัง ปิงเคียง ก็ประกาศว่าจะมีการดำเนินการต่อรายการนี้ ทางการระบุว่ามีจำนวนคำร้องต่อเทปดังกล่าวเข้ามาถึง 3,300 คำร้อง

เทปดังกล่าวยังนำเสนอในทำนองเสียดสีเรื่องที่กำลังตำรวจทำการกักตุนเครื่องมือป้องกันทางการแพทย์ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ปล่อยให้หน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ และคนทำงานสาธารณสุขไม่มีหน้ากากอนามัยใช้ ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลสื่ออ้างว่ารายการไม่มีหลักฐานกล่าวหาในเรื่องนี้

เมื่อ 19 พ.ค. องค์กรกำกับดูแลด้านการสื่อสารมวลชนเตือนสื่อ RTHK ให้ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ และสำนักงานด้านการพัฒนาทางการค้าและเศรษฐกิจซึ่งดูแลสื่อก็เรียกร้องให้สถานีดำเนินการทางวินัยกับพนักงานที่ฝ่าฝืนข้อห้ามนี้ นอกจากนี้ยังสั่งให้มีการตรวจสอบพิจารณาอย่างเต็มรูปแบบกับการผลิตรายการและระบบบรรณาธิการของสื่อแห่งนี้ด้วย

โฆษกของ RTHK แถลงว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามคำสั่งอย่างจริงจังและจะพิจารณาคำตัดสินอย่างถี่ถ้วนเพื่อเป็นตัวอย่างในการผลิตรายการในอนาคต รวมถึงขอโทษที่ทำให้เกิดความไม่พอใจและขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รู้สึกถูกหมิ่น

ผู้อำนวยการของ RTHK โต้แย้งข้อกล่าวหาต่อรายการเฮดไลน์เนอร์ว่า รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการจำพวกข่าว แต่เป็นการแสดงตลกเสียดสีที่เน้นเล่นกับกระแสที่กำลังเป็นที่พูดถึงในสังคม แต่ฝ่ายหน่วยงานกำกับดูแลสื่อก็อ้างว่าถึงแม้พวกเขาจะยอมรับว่ารายการเป็นการเสียดสีทางการเมืองแต่ก็ถือเป็นการ"หมิ่นหยามตำรวจทั้งหมด"

แกลดิส ชิว ซินหยัน ประธานสหภาพของ RTHK ที่ระบุว่าคำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแลสื่อนั้นไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง คำตัดสินเหล่านี้มาจากการตีความเนื้อหาของพวกเขาด้วยมุมมองที่มีอคติ เธอบอกอีกว่ารายการเฮดไลน์เนอร์จะไม่ยอมถูกยกเลิกและจะต้องกลับมาให้ได้หลังการพิจารณา

เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ระบุว่า สื่อ RTHK ถูกเพ่งเล็งเล่นงานจากรัฐบาลและตำรวจหลังจากที่พวกเขานำเสนอเรื่องการประท้วงของชาวฮ่องกงที่ดำเนินมาเป็นเวลานานตั้งแต่กลางปี 2562 จนถึงตอนนี้ โดยนักวิจารณ์อ้างว่า RTHK รายงานโดยเข้าข้างฝ่ายผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

นักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย คลอเดีย โม ม่านจิ่ง กล่าววิจารณ์สถานีที่ยอมจำนนต่อการกดดันทางการเมืองโดยการขอโทษและวิจารณ์ท่าทีของรัฐบาลว่าเป็นการโจมตีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่นักการเมืองฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลกล่าวยอมรับคำขอโทษของ RTHK

ด้านนักการเมืองฝ่ายรัฐบาล หลึงชิชึง พึงพอใจกับการที่ RTHK ออกมาขอโทษ โดยระบุว่าการที่สถานีโทรทัศน์สาธารณะเผยแพร่รายการที่มีอคตินั้นถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเสรีภาพการแสดงออกเลย การทำรายการที่มีเนื้อหาเสียดสีสามารถทำได้ ตราบใดที่มันอิงอยู่บนข้อเท็จจริง

เรียบเรียงจาก

Hong Kong public broadcaster apologises to police over satirical show after watchdog rules episode insulted the force, South China Morning Post, May 19, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net