Skip to main content
sharethis

วันนี้(12 มิ.ย.2563) ที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) ยื่นหนังสือถึงไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อให้กำลังใจประชาชนในสหรัฐอเมริกาจากกรณีออกมาเรียกร้องสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้แก่ จอร์จ ฟรอยด์ ชายผิวดำ ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุของตำรวจสหรัฐฯ และเรียกร้องถึงรัฐบาลสหรัฐฯ ให้คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของประชาชนในประเทศด้วย

สาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส. ให้สัมภาษณ์ว่า ที่พวกตนมาวันนี้เพื่อส่งเสียงถึงพี่น้องในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ สหพันธ์แรงงานและสภาอุตสาหกรรมแห่งสหรัฐอเมริกาหรือ AFL-CIO ให้ยืนหยัดและต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีมนุษย์ และขอเรียกร้องไปถึงประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์และรวมถึงรัฐบาลสหรัฐฯ คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน เสรีภาพของประชาชนเป็นด้านหลักเพราะถือว่าเป็นประเทศเสรีประชาธิปไตย และโดยหลักการสากลก็ถือว่าสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นการเลือกปฏิบัติด้วยเรื่องความแตกต่างทางเพศ สีผิว เชื้อชาติ ศาสนาและลัทธิความเชื่อนั้นไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในสหรัฐฯ และเกิดขึ้นบนโลก การมาวันนี้ก็เพื่อยื่นหนังสือโดนัลด์ ทรัมป์ และตัวแทนของแรงงานในทางสากล

สาวิทย์กล่าวต่อว่าในขบวนการแรงงาน สิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นอุดมการณ์ของขบวนการแรงงานคนงานทั้งผองเป็นพี่น้องกัน ไม่ว่าจะเชื้อชาติ เพศ สีผิวใดก็แล้วแต่ ในส่วนของประเทศไทยเราก็สนิทและมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลหลากหลายรูปแบบกับทาง AFL-CIO อยู่แล้ว ก็อยากจะส่งเสียงให้ถึงพี่น้องในอเมริกาให้มีกำลังใจในการลุกขึ้นมาต่อสู้ปกป้องสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

หลังสาวิทย์มอบหนังสือให้ตัวแทนของทางสถานทูตคือเอริค กรอฟฟ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจของสถานทูตสหรัฐฯ ซึ่งดูแลประเด็นแรงงาน และได้บอกกับสาวิทย์ว่าจะส่งเรื่องนี้ไปถึงรัฐบาลสหรัฐเพื่อให้เห็นถึงความปรารถนาดีและได้ขอบคุณ ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลสหรัฐฯ เองก็พยายามเจรจาพูดคุยกับทุกภาคส่วนและเริ่มหันหน้าเข้ามาพูดคุยกัน คิดว่าสถานการณ์ก็น่าจะเริ่มคลี่คลาย

จดหมายที่ยื่นถึงรัฐบาลสหรัฐฯ สรุปความได้ว่าจากกรณีจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำ อายุ 46 ปี ที่เสียชีวิตเพราะถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอจนขาดอากาศหายใจ เมื่อ 25 พ.ค.2563 ที่เมืองมินเนอาโพลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่ง คสรท.และสรส. ได้รับแรงบันดาลใจจากการที่ประชาชนสหรัฐฯ ออกมาประท้วงการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่และการเหยียดสีผิว ที่เรียกกันว่า “Black Live Matter” จึงต้องการแสดงพลังสมานฉันท์ไปยัง AFL-CIO และประชาชนในสหรัฐฯ ให้ยืนหยัดในการต่อต้านความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวดำทุกรูปแบบซึ่งรวมถึงกลุ่มฮิสปานิกและชาวเอเชียด้วย

อีกทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยุติการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวดำทันทีพร้อมทั้งปฏิรูปองค์กรตำรวจ เพราะการข่มขู่คุกคามสร้างความหวาดกลัว การเหยียดสีผิวและความรุนแรงรูปแบบต่างๆ เป็นการกระทำของอำนาจเผด็จการ จึงขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้มาตรการที่สอดคล้องกับค่านิยมและหลักการตามระบอบประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net