ตชด.เตรียมกำลัง 2 กองร้อย-ห้องขัง รับมือชุมนุมของเยาวชนปลดแอกและ สนท.

ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 รับเอกสารเตรียมกำลังคุมฝูงชน 2 กองร้อยพร้อมห้องคุมตัวผู้ชุมนุมและแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอกและ สนท. ที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เป็นของจริง แต่เตรียมการตามปกติทุกครั้งเมื่อมีชุมนุม

28 ก.ค.2563 เวลาประมาณ 23.00 น. แฟนเพจของ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล ได้เผยแพร่ภาพเอกสารข่าววิทยุของตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 2 แผ่น ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดเตรียมกองร้อยควบคุมฝูงชน อาวุธยุทโธปกรณ์ สถานที่พักสำหรับกำลังพลและสถานที่ควบคุมตัวเพื่อเตรียมรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) และกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.)

ในเอกสารฉบับแรกระบุว่าผู้อนุมัติส่งข่าวคือ พล.ต.ต.ไพโรจน์ ทานธรรม ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ถึงผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ 3 กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ให้เป็นผู้รับปฏิบัติ เรื่องการจัดเตรียมสถานที่ของกองบัญชาการ ตชด. ให้เป็นที่พักสำหรับกองร้อยอารักขาและควบคุมฝูงชน จำนวน 2 กองร้อย พร้อมสถานที่ควบคุมตัวผู้ชุมนุม 100 คนและแกนนำอีก 5 คน

ส่วนฉบับที่สองระบุว่าผู้อนุมัติส่งข่าวคือ พล.ต.ต.ไพโรจน์ ทานธรรมอีกเช่นกัน แต่ส่งถึงผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 11-14 เป็นผู้ปฏิบัติเตรียมความพร้อมกองร้อยควบคุมฝูงชน และอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนและทำบัญชีรายชื่อกำลังพลและจัดทำแผนเคลื่อนย้ายกำลังพลพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์

เอกสารทั้งสองฉบับลงวันที่ 24 ก.ค.2563 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.2563 ที่ผ่านมาบนเวทีมีการประกาศชุมนุมอีกครั้งเพื่อทวงถามคำตอบจากรัฐบาลต่อข้อเรียกร้องทั้งสามข้อคือ ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่จนถึงวันนี้ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวจากรัฐบาล และทางเพจของกลุ่มเยาวชนปลดแอกได้ประกาศว่าในวันที่ 1 ส.ค.2563 จะยังไม่ใช่การชุมนุมใหญ่ตามที่ได้ประกาศไว้บนเวทีเมื่อวันเสาร์ที่ 18 แต่ให้ติดตามว่าจะเป็นกิจกรรมอะไร

ทั้งนี้สปริงนิวส์รายงานว่า ได้สอบถามไปยัง พล.ต.ต.ไพโรจน์ ผู้ออกเอกสารดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่าเอกสารดังกล่าว เป็นความจริงและอธิบายเพื่อทำความเข้าใจว่า รายงานหรือคำสั่งดังกล่าว เป็นขั้นตอนการปฏิบัติตามปกติของ ตชด.ภาค1 อยู่แล้ว โดยที่ผ่านมา เมื่อมีการชุมนุมทางการเมือง กำลังสนับสนุนที่ส่วนกลางจะใช้ก็มักเป็นกำลังจาก ตชด.ภาค 1 ทุกครั้ง ซึ่ง ตชด.ภาค 1 มีส่วนในการสนับสนุนทั้งทางด้านสถานที่ และกำลังพล เช่นเดียวกับการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาในอดีตทุกครั้ง

การรายงานตามเอกสารดังกล่าวจึงเป็นเพียงการแจ้งความพร้อม รายงานความพร้อมตามปกติของหน่วยงานตนเอง มิได้มีความหมายสื่อไปถึงการเตรียมเข้าควบคุมตัว ใครแต่อย่างใด ซึ่งไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิด หรือถูกสื่อสารไปในทางให้เกิดความขัดแย้งใดๆ เพิ่มเติม จึงขอเรียนชี้แจงตามนี้

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ ยังได้ยกตัวอย่างสถานการณ์​โควิด19 ที่ผ่านมาล่าสุด ด้วยว่า หน่วยงานของตนเอง ก็ต้องรายงานความพร้อมในเรื่องสถานที่พัก สถานที่กักตัว ในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน จึงขอเรียนย้ำเพื่อทำความเข้าใจว่า เอกสารดังกล่าว ไม่ใช่การส่งสัญญาณ หรือแสดงถึงการเตรียมความพร้อมในการควบคุมตัวใคร ตามที่มีบางคนแปลความออกไป ทั้งหมดเป็นเพียงแนวทางปฏิบัติตามปกติ ตามสถานการณ์บ้านเมืองที่ปรากฎ ซึ่งทำมาตั้งแต่ในอดีตแล้วเท่านั้นเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท