ตำรวจแถลงสรุปสลาย#ม็อบ11สิงหา คุมตัว ปชช. 17 ราย ตั้งข้อหา 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ทำร้าย จนท.'-'ทะลุฟ้า' นัดชุมนุมต่อ 13 ส.ค.

ตำรวจแถลงสรุปการปฏิบัติหน้าที่ ม็อบ11สิงหา ของกลุ่มทะลุฟ้า บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ และประชาชนบางส่วนที่แยกดินแดง สามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ 17 ราย โดยเป็นเยาวชน 2 ราย บางส่วนถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ด้านกลุ่มทะลุฟ้า ไม่หวั่น นัดชุมนุมต่อ 13 ส.ค. ไล่ล่าทรราช คล้องแขนไปบ้านพักประยุทธ์

ตำรวจควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุม ม็อบ11สิงหา ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ (ที่มาเพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุฟ้า - thalufah')

12 ส.ค. 64 สำนักข่าว ไทยพีบีเอส และ The Reporters รายงานวันนี้ (12 ส.ค.) เวลาประมาณ 12.00 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภรตา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวสรุปสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 64

สืบเนื่องจากกรณีเหตุเผชิญหน้าระหว่างตำรวจ และประชาชน ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ของกลุ่ม ‘ทะลุฟ้า’ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และการชุมนุมของประชาชนบางส่วนที่ถนนดินแดง ผบช.น. กล่าวว่า มีตำรวจที่ปฏิบัติการได้รับบาดเจ็บ จำนวน 11 นาย ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบการจากการขว้างปาลูกแก้ว ประทัดยักษ์ และระเบิดปิงปอง ส่วนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย รถยนต์ทางราชการ จำนวน 8 คัน ป้อมจราจร จำนวน 12 แห่ง

ช่วงเหตุการณ์ระหว่างผู้ชุมนุมบางส่วนเผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน และทางตำรวจสามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ 17 คน ชาย 15 คน หญิง 2 คน จำนวนนี้มีเยาวชน 2 คน 

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์วันนี้ (12 ส.ค.) ระบุเพิ่มว่าประชาชน 13 คน โดยใน 13 คนรวมถึง ‘ป้าเป้า’ วรวรรณ แซ่อั้ง และเยาวชนอายุ 17 ปี 1 ราย ถูกตำรวจแจ้งความ 4 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ทำร้ายเจ้าพนักงาน, มั่วสุมเกิน 10 คน และกระทำการวุ่นวายต่อบ้านเมือง หรือมาตรา 215, ขัดคำสั่งไม่ยอมเลิกมั่วสุม หรือมาตรา 216  

ขณะที่เยาวชนอายุ 15 ปี 1 รายถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิว และอีก 3 รายถูกจับที่บริเวณถนนดินแดง ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุเพิ่มว่า ในส่วนผู้ถูกจับที่เป็นเยาวชนรวม 2 ราย ตำรวจนำตัวไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนฯ ในวันนี้ ส่วนกลุ่มผู้ใหญ่จะถูกควบคุมตัวไว้ที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ในสโมสรตำรวจในคืนนี้ (12 ส.ค.) และตำรวจจะนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังในวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.) ต่อไป

เมื่อเวลา 15.15 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานต่อว่า เยาวชนอายุ 17 ปี และ 15 ปี ผู้ถูกจับกุม กรณีเข้าร่วม #ม็อบ11สิงหา ถูกพาตัวไปตรวจสอบการจับกุม และขอออกหมายควบคุมที่ศาลเยาวชน ก่อนที่ศาลเยาวชนฯ เห็นว่าเป็นการจับกุมโดยชอบ และอนุญาตให้ประกันตัวทั้งสองคน โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ตีวงเงินประกันไว้คนละ 5 พันบาท

นอกจากนี้ สืบเนื่องจากม็อบ 7สิงหา มีประชาชนบางส่วนก่อเหตุเผาทำลายรถผู้ต้องขังของตำรวจ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ศาลอาญาได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 2 คน ประกอบด้วย นาย อาทิตย์ สากลวารี อายุ 20 ปี และนายน้ำเชี่ยว เนียมจันทร์ อายุ 20 ปี โดยนายอาทิตย์ให้การภาคเสธ อ้างว่ามีการขว้างระเบิดปิงปองใส่รถควบคุมผู้ต้องหาจริง แต่ไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ ส่วนนายน้ำเชี่ยวรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบประวัติของนายน้ำเชี่ยว พบว่าเคยก่อคดีทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บ และอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งทั้งสองคนจะถูกดำเนินคดีในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ และร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปจนเกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง มาตรา 215 ความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ทั้งหมด 4 ข้อหา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องหา พบระเบิดไทยประดิษฐ์ พลุเพลิง และเสื้อผ้าของผู้ต้องหาที่ใช้ในวันก่อเหตุ

ขณะที่ศูนย์ทนายความฯ เผยผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า มีทนายความติดตามผู้ถูกคุมตัวทั้งสองคนไปที่ สน.พญาไทแล้ว 

ทั้งนี้ กรณีที่มีข่าวเผยแพร่คนในพื้นที่ย่านแฟลตดินแดงได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและการควบคุมสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ ด้านผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าวขอโทษประชาชนชาวแฟลตดินแดงที่ได้รับผลกระทบตลอดสองวันที่ผ่านมาว่า ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา หากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในละแวกดังกล่าวที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุม ตนเองต้องขออภัย และขอโทษ ยืนยันการทำงานของตำรวจกระทำไปเพื่อต้องการควบคุมสถานการณ์และแก้ไขปัญหาเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ สำทับว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นการทำงานบนพื้นฐานของข้อกฎหมาย และใช้อำนาจตามความจำเป็น ซึ่งตำรวจมีการเรียนรู้ถอดบทเรียน และมีการดำเนินการปรับแผน ระมัดระวังในการบังคับใช้กฎหมายอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกตำรวจสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่เวลา 13.56 น. วันนี้ (12 ส.ค.) 'กลุ่มทะลุฟ้า' โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประกาศนัดหมายชุมนุมอีกครั้งว่า รวมพล ศุกร์ 13 ไล่ล่าทรราช #ม็อบ13สิงหา อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป เราจะเดินคล้องแขนไปบ้านประยุทธ์ พบการต่อสู้ทุกรูปแบบจากประชาชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท