Skip to main content
sharethis

16 ส.ค. 2563 ประชาชนปลดแอกจัดชุมนุมขีดเส้นตายไล่เผด็จการ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้าน ศอปส. ที่จัดชุมนุมมาตั้งแต่เช้าประกาศยุติการชุมนุมไปก่อน แต่ส่งอาสาสมัครมือถือเข้าไปเก็บข้อมูลหากผู้ชุมนุมประชาชนปลดแอกพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมประกาศว่า จากนี้ หากเกิดความรุนแรงไม่ใช่เรา

การชุมนุม นำโดย คณะประชาชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เรียกร้อง 1. รัฐบาลต้อง “หยุดคุกคามประชาชน” ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย 2. รัฐบาลต้อง “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง 3. รัฐบาลต้อง “ยุบสภา” เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง บนหลักของ 2 จุดยืน คือ 1. ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร 2. ต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และอีก 1 ความฝัน ที่คณะประชาชนปลดแอกหวังให้เกิดขึ้นในประเทศไทยคือ การมี “ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ” อย่างแท้จริง ซึ่งความฝันนี้มิใช่ความฝันอันเลื่อนลอย แต่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ตามกระบวนการรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง

เวลา 14.25 น. ตำรวจปิดการจราจรถนนดินสอฝั่งสตรีวิทย์ทั้งสองช่องทาง ส่วนฝั่งตรงข้ามเปิดเฉพาะช่องทางมุ่งหน้าเสาชิงช้า ขณะที่การชุมนุมเริ่มกล้าวต้อนรับผู้มาชุมนุม

"ม็อบเราไม่มีท่อน้ำเลี้ยง เพราะเราเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้แก่กันและกัน

"ขอต้อนรับทุกคนผู้มีใจรักประชาธิปไตย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องเสื้อแดง ที่เคยตาสว่างมาก่อนเรา เคยสู้มาก่อนเรา และถูกตีตราอย่างเสียหาย

"ขอต้อนรับตำรวจ เรายืนยันการชุมนุมอย่างสันติ ตำรวจต้องอยู่ข้างประชาชน สำหรับตำรวจที่คุกคามประชาชน อยากบอกว่านายที่แท้จริงของพวกคุณไม่ใช่คนสั่งการ แต่คือพวกเราประชาชน และขอยืนยันว่าการชุมนุมของพวกเราอยู่ใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัด"

ด้านชลธิชา แจ้งเร็ว ผู้แจ้งการชุมนุมครั้งนี้กล่าวว่า สิทธิการชุมนุมได้รับรองตามรัฐธรรมนูญ

"อยากให้พี่ๆ ตำรวจอำนวยความสะดวก ดูแลเรื่องการจราจร และการดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้ชุมนุม เราประสานงานกับตำรวจเบื้องต้นแล้ว ขอให้ทุกคนที่มาสบายใจได้ว่าตำรวจที่มาวันนี้จะทำตามข้อกฎหมาย

"วันนี้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนมากที่แฝงมา จำนวนมากเรารู้ว่าเขามาจากหน่วยงานไหน แต่บางคนไม่แสดงตน เราต้องคอยสอดส่องดูแลความปลอดภัย ไม่ให้หน่วยงานรัฐใดมาแอบอ้างแล้วละเมิดสิทธิพวกเรา

"การชุมนุมของพวกเราเป็นไปอย่างสงบและสันติมาตลอด หลังจากนี้ใครมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยก็สามารถติดต่อมาทางเกดและน้องๆ สตาฟฟ์ที่งานได้" ชลธิชาระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้มีตำรวจมาดูแลการชุมนุม 5 กองร้อย ขณะที่ฝั่งประชาชนปลดแอกมีมวลชนอาสาช่วยจัดการชุมนุมให้ราบรื่น ดูแลการจราจร ตรวจอาวุธ ตามแนวทางที่ตำรวจระบุ ไปจนถึงเตรียมรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินประมาณ 50 คน

ทั้งนี้ ระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมประชาชนปลดแอกกำลังเดินทางมาเข้าร่วมชุมนุมโดยผ่านเส้นทางบริเวณทางเท้าทางหน้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมจากศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ซึ่งยังปักหลักชุมนุมกว่าร้อยคนโห่ใส่ อย่างไรก็ตาม แกนนำ ศอปส. ประกาศว่าไม่ให้มวลชนของตัวเองข้ามฝั่งและโปรดมีความเมตตาต่อเยาวชน

15.30 น. แกนนำ ศอปส. ประกาศยุติการชุมนุม เตรียมเก็บหลักฐานไปแจ้งความกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติพรุ่งนี้ หากพบการกระทำความผิด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลังดูแลให้ผู้ชุมนุม ศอปส. สลายตัวโดยสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติ่มว่า แกนนำเปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะมีการนำหลักฐานเก่า และหลักฐานใหม่ที่จะเกิดขึ้นวันนี้ไปแจ้งความ โดยจะมีการส่งอาสาสมัครเข้าไปเก็บข้อมูล พร้อมย้ำว่า หลังจากนี้หากมีความรุนแรงเกิดขึ้นไม่ได้มาจากกลุ่มตน

16.30 น. บริเวณถนนราชดำเนินกลาง มีผู้เข้าร่วมการชุมจำนวนมาก ผู้ชุมนุมอยู่ทั้งฝังโรงเรียนสตรีวิทยา ยาวมาจนถึงแยกคอกวัว ทำให้ถนนบริเวณดังกล่าวถูกปิดการจรจารด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ยังทีผู้ชุมนุมทยอยมาเรื่อยๆ และเจ้าหน้าตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุม พร้อมตั้งจุดตรวจสแกนอาวุธบริเวณทางเข้าแยกคอกวัว

16.45 น. เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำ สนท. เดินขบวนชูป้าย 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ในพื้นที่ชุมนุม โดยมีการ์ดเดินคุ้มครองความปลอดภัย ขณะที่ผู้ร่วมชุมนุมตะโกนบอก "เพนกวิน สู้ๆ"

ทะลุ 2 ล้านทวีต

16.45 น. แฮชแท็ก #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ #ประชาชนปลดเเอก #แท๊กเพื่อนไปม๊อบ ติดท็อป 4 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย โดยแฮชแท็กแรก ยอดกว่า 2M ทวีตแล้ว

17.00 น. มีผู้ร่วมชุมนุมนำป้ายภาพและข้อความของเหยื่อในกระบวนการยุติธรรมที่ถูกฟ้องดำเนินคดีการเมืองมาจัดแสดง และได้รับความสนใจจากผู้ร่วมชุมนุมจำนวนหนึ่ง

ขณะที่ด้านข้างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชนจอดอยู่กับรถควบคุมตัวของตำรวจ รวม 6 คัน

 

'จอห์น วิญญู' ชี้ 10 ข้อเสนอนักศึกษาไม่ใช่เรื่องจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์

"จอห์น" วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ เน็ตไอดอล และสื่อจากสโปคดาร์คทีวี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า วันนี้มาสนับสนุนในส่วนที่สื่อจะทำได้ เขาห่วงเรื่องความปลอดภัยของการจัดการชุมนุม ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงกับนักศึกษาขึ้นอีก และรู้สึกว่าการที่รัฐคุกคามประชาชนทั้งที่ประยุทธ์ จันทร์โอชาบอกว่าจะรับฟังความเห็นนักศึกษาเป็นเรื่องปลิ้นปล้อน

ภาพจาก Chatchai Mongkol

"คำโกหกของเผด็จการที่เป็นมาตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร รัฐประหารจนกระทั่งถึงตอนนี้ ก็ไม่ได้แปลกใจ แต่ก็คิดไม่ถึงว่าอำมหิตถึงขนาดนี้"

"ใครที่อาจจะยังชั่งใจว่าจะมาร่วม มาสนับสนุนเด็กๆ คนรุ่นใหม่ ครั้งนี้อาจจะไม่มั่นใจ แต่ถ้าครั้งต่อไป ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้ออกมา"

วิญญูเพิ่มเติมว่า ข้อเรียกร้อง 10 ข้อของกลุ่มนักศึกษาไม่ใช่เรื่องจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ ได้คุยกับนักกฎหมายสากลและนักกฎหมายในประเทศ ก็พบว่าไม่ได้ผิดกฎหมายตรงไหน ไม่อยากให้มีการตีประเด็นให้มองนักศึกษาในแง่ร้าย

17.30 น. ภาพการชุมนุมประชาชนปลดแอกคาดมีผู้ร่วมชุมนุมกว่าหมื่นคน (ที่มาภาพ นิรนามปลดแอก)

18.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการปิดการจราจรถนนราชดำเนินตั้งแต่แยกผ่านฟ้าทั้งขาเข้าและขาออก​ ขณะที่เจ้าหน้าที่​ตำรวจ​กระจายกำลังดูแลความปลอดภัย​ตามจุดต่างๆ​ ส่วนประชาชน​ยังทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง​ เต็มพื้นที่​โดยรอบอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย

'รณรงค์เสรีเบียร์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในที่ชุมนุมมีผู้นำคราฟเบียร์ผลิตในไทยมาเรียงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระบุว่าเพื่อสนับสนุนการเปิดเสรีการผลิตเบียร์ และระบุว่ามีกฏหมายที่ให้ประโยชน์กับนายทุน ทำให้ผู้ผลิตรายย่อยลำบาก พร้อมกล่าวว่ามีความฝันอยากเห็นเบียร์ที่ผลิตจากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

ย้ำถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อจากรัฐบาล

เวลาประมาณ 18.20 แกนนำกลุ่ม #ประชาชนปลดแอก ได้ย้ำถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อจากรัฐบาล โดยกล่าวว่า

"ข้อแรกหยุดคุกคามประชาชน คุกคามคือการทำให้เกิดความกลัว หลังการรัฐประหารเมื่อปี 57 รัฐได้ทำการคุกคามประชาชนในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะประชาชนที่แสดงออกโดยมีจุดยืนเห็นต่างทางการเมือง แค่ออกมาพูดก็ถูกคุกคาม

"เจ้าหน้าที่แอบทำตัวเหมือนพวกถ้ำมอง หนักกว่านี้ขึ้นมาหน่อยคือการที่เจ้าหน้าที่รัฐไปเยี่ยมที่บ้าน ประหนึ่งว่าเป็นญาติ ไปเยี่ยมคนรอบข้างของเราแล้วบอกว่าเราที่ออกมาวิจารณ์การทำงานของรัฐมันผิด มันอันตราย จริงๆ แล้วจะอันตรายหรือไม่มันอยู่ที่รัฐไม่ใช่หรอคะ ไม่ใช่ประชาชน

"ข้อต่อมาคือร่างรัฐธรรมนูญ เราขอยืนยันว่าเราต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ประชาชนมีส่วนร่างและเอื้อผลประโยชน์ให้ประชาชนจริงๆ

"ถ้าจะพูดถึงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ สิ่งที่เป็นปัญหามากๆ เลยอย่างแรกที่ต้องกำจัดออกไปก่อนคือ ส.ว. 250 คน รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เอื้อประโยชน์ให้เราเลย เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มคนผู้มีอำนาจ กลุ่มคนที่รัฐประหารขึ้นมา ประชาชนไม่เคยได้ผลประโยชน์เลย

"ข้อเรียกร้องที่สาม รัฐบาลต้องยุบสภา หลังมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชนอย่างแท้จริงแล้ว

ผู้ชุมนุม 2-3 หมื่นคน วงสามัญชนขึ้นเล่นดนตรี มีการยิงเลเซอร์ #ตามหาความจริง

เวลาประมาณ 19.05 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วงสามัญชนขึ้นเวทีเล่นดนตรีพร้อมกับการแสดงละครใบ้บนเวที ขณะเล่นเพลง 'คนที่คุณก็รู้ว่าใคร' ผู้ชมร่วมท่องคาถาผู้พิทักษ์ 'เอ็กซ์เปกโต พาโตนุม'

ต่อมาในเพลง 'เพื่อมวลชน' ผู้ชมร่วมเปิดแฟลช ในขณะที่มีการยิงเลเซอร์ข้อความที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยหลายใจความ เช่น

#ลบยังไงก็ไม่ลืม
#Saveอานนท์
#Saveวันเฉลิม
#ตามหาความจริง
#ให้มันจบที่รุ่นเรา

ต่อมาพิธีกรชวนประชาชนกดดันเจ้าหน้าที่ให้เปิดไฟประดับ เพื่อเพิ่มความสว่างให้ประชาชนเพื่อความปลอดภัย

"เพราะไฟเหล่านี้มาจากภาษีประชาชน หรือจะเปิดเฉพาะเมื่อใครมา" พิธีกรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าคณะผู้จัดได้ประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมงาน ณ เวลา 19.00 น. ประมาณ 20,000-30,000 คน

ตำรวจใช้เครื่องตัดสัญญาณยิงโดรนในที่ชุมนุมตก

20.10 น ที่ชุมนุมประชาชนปลดแอก บริเวณจุดคัดกรองเจ้าหน้าที่ตำรวจฝั่งมุ่งหน้าไปสะพานผ่านฟ้า

ผู้สื่อรายงานว่าพบเจ้าหน้าทีถืออุปกรณ์คล้ายเครื่องตัดสัญญาณ จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ได้รับคำตอบว่าเป็นเครื่องตัดสัญญาณโดรน พร้อมแจ้งว่าบริเวณนี้ไม่อนุญาตให้บิน

เมื่อผู้สื่อข่าวขอบันทึกภาพอุปกรณ์ดังกล่าว ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่

จากนั้นเวลา 20.20 น พบเจ้าหน้าที่ตำรวจถือโดรนที่ถูกยิงตกลงมา คาดเป็นโดรนของเอกชน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่มีการวิทยุสื่อสารให้ยิงอีกตัวที่กำลังบินบันทึกภาพผู้ชุมนุมในมุมสูงอยู่

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และเพื่อนตั้งบูธขายหนังสือและคุกกี้ประชาธิปไตย ในที่ชุมนุมประชาชนปลดแอก

แนะนำคู่มือต้านเผด็จการแบบสันติวิธีของ ยีน ชาร์ป นักวิชาการอเมริกันผู้ศึกษา และเผยแพร่แนวทางยุทธศาสตร์ต่อต้านเผด็จการแบบสันติวิธี

บุญรอดบุ๊คส์ กับหนังสือในม็อบที่แนะนำให้รัฐบาลอ่าน

"เมืองกินคน" "การต่อสู้ของข้าพเจ้า" "จาตุรนต์ บนทางดับไฟใต้" และสารพัดหนังสือเกี่ยวกับการปฏิวัติและการเมืองในลาว พม่า จีน เรียงรายอยู่บนร้านค้าชั่วคราวของร้าน ที่มีคนเดินชมไปมา

'บุญรอดบุ๊คส์' คือนามกรสมมติของคุณลุงวัยเกือบ 50 ปีที่มาปูผ้าขายหนังสือในการชุมนุมประชาชนปลดแอก

เขาเล่าว่า หนังสือที่นำมาขายนั้นคือความตั้งใจที่จะให้เยาวชนรุ่นใหม่เรียนรู้ว่าการเมืองไทยและการปฏิวัติเป็นอย่างไร

เขาแนะนำหนังสือ "รู้ทันเศรษฐกิจการเมือง" เขียนโดยอนุสรณ์ ธรรมใจ ให้รัฐบาลอ่าน เพราะรัฐบาลชุดนี้ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจ กู้อย่างเดียวแต่หาเงินไม่เป็น

ส่วนหนังสือที่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอ่าน คือ "แก่นชีวิต" โดยสนั่น ชูสกุล ด้วยเหตุผลว่าสนั่นเป็นนักคิด นักเขียน นักต่อสู้

23.30 น ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีตำรวจนอกเครื่องแบบ จากตำรวจศูนย์สืบนครบาล 4 ตามฝ่ายฉายเลเซอร์งาน #ประชาชนปลดแอก วันนี้ถึงที่พัก โดยขณะนี้ยังสอบอยู่

ต่อมา เวลา 0.25 น ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 ตามเบอร์ที่ให้ไว้ทางเว็บไซต์ ไม่มีผู้รับปลายสาย

แยกย้าย

รายงานเพิ่มเติม หลัง​ #ประชาชนปลดแอก​ ประกาศยุติ​การชุมนุม​ #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ​ ผู้ที่คาดว่าจะถูกออกหมายจับ​จากกิจกรรม​ #เยาวชนปลดเอก เมื่อ​ 18 ก.ค. 2563 เดินทางไปถามความชัดเจนที่​ สน.สำรา​ญ​ราษฎร์​ ว่ามีหมายจับคดีนี้หรือไม่​ กี่คน​ และใครบ้าง​ แต่​เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถให้คำความชัดเจนได้ จนทั้งหมดเดินทางมารอความชัดเจนที่เสาชิงช้า

ระหว่างที่ทนายความ​เข้าสอบถามความชัดเจน​ หากมีหมายจับก็จะเข้าไปแสดงตัวที่​ สน.สำรา​ญ​ราษฎร์​ ซึ่งกรณี​นี้​ตำรวจ​มีดุลพินิจ​ให้ประกันตัวได้ในชั้นสอบสวน

ล่าสุด 00.30 น. 'ฟอร์ด' ทัตเทพ​ ชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า​ ที่ไป​ สน.สำรา​ญ​ราษฎร์​ ไม่ได้จะไปมอบตัว​ แต่ไปสอบถาม​เกี่ยวกับหมายจับ​ หากมีหมายจับก็จะให้ตำรวจ​เข้าจับกุมตามหมาย​ แต่จนถึงปัจจุบัน​ก็ยังไม่มีความชัดเจน​จากทางตำรวจ​ คืนนี้ทุกคนจึงจะแยกย้ายกลับบ้านไปพักผ่อนก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net