Skip to main content
sharethis

อัพเดทข้อมูลล่าสุด เวลา 10.13 น. วันที่ 18 ต.ค.63

ประมวลสถานการณ์ม็อบ 17 ตุลา ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด (มีอัพเดทเป็นระยะ)

ประชาไทรายงานสถานการณ์ชุมนุม ภายหลังแกนนำ "คณะราษฏร 2563" นัดชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. และต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (17 ต.ค.) เป็นวันที่ 4 อย่างไรก็ตามมีการปรกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของวันที่ 15 ต.ค. 63 มีการสลายการชุมนุมครั้งแรกคือตั้งแต่เวลา 04.30 น. บริเวณพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล และช่วงเย็นวันที่ 16 ต.ค. 63 เวลาประมาณ 18.50 น. ที่ใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม มุ่งหน้าทิศทางแยกปทุมวัน มีแกนนำและประชาชนหลายคนถูกจับด้วยหมายจับจากคดีเคลื่อนไหวทางการเมืองรอบล่าสุด รวมทั้งหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยการชุมนุมวันที่ 17 ต.ค. เป็นการชุมนุมแบบไม่มีแกนนำ จัดดาวกระจายหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งมีการชุมนุมในต่างจังหวัด

ทั้งนี้ในเวลา 11.56 น. ในเพจเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH มีการประกาศให้ผู้ร่วมชุมนุมประจำการในสถานีรถไฟฟ้าตั้งแต่เวลา 15.00 น. โดยยังไม่ประกาศสถานที่จัดชุมนุม ทำให้เวลาต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานเหตุปิดบริการสถานีรถไฟฟ้าทั้งระบบ BTS MRT และแอร์พอร์ตลิงก์

13.00 น. MRT สุขุมวิท​ แจ้งปิดบริการ​ อนุญาต​ให้ผู้โดยสารออกจาก​สถานีเท่านั้น​ ทำให้ผู้ที่ไม่ทราบข่าวตกค้างอยู่ด้านนอกสถานีหลายสิบคน​ 

13.10 น. แม้​ MRT​ จะปิดบริการหลังมีประกาศ​นัดชุมนุม​โดยให้ประจำการที่สถานี​รถไฟฟ้า​ เวลา​ 15.00​ น. แต่​ BTS​ อโศกยังเปิดบริการ​อยู่​ 

'พอร์ช' (นามสมมติ)​ ผู้ใช้บริการ​ MRT​ รายหนึ่งกล่าวว่า​ วันนี้ตั้งใจจะไปกินเจโดยโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน​ รู้สึก​ว่าการปิด​ MRT​ ทำให้การเดินทาง​ของทุกคน​วุ่นวายและเกิดความขัดแย้งมากขึ้น​

"ถ้าจะปิดหรือขัดขวาง​การเดินทางควรบอกกันล่วงหน้า​ ตอนนี้ทุกคนลำบากมาก​ อีกอย่างตอนนี้ฝนตกหนักก็ยิ่งทำให้ทุกคนลำบาก​ รถไฟฟ้าคือความสะดวก​สบาย​ของประชาชน​ แต่กลับปิด​ ทำให้รถติดหนักและเสียค่ารถแพงๆ​ มันไม่ใช่" พอร์ชกล่าว

กอร.ฉ. เตือนปิดเส้นทางคมนาคมผิดอาญาร้ายแรง BTS-MRT-ARL ชิงปิดหนีม็อบ

14.30 น. กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความรุนแรง (กอร.ฉ.) แถลงข่าวเตือนผู้ชุมนุมว่า "การกระทำใด ๆ ก็ตามที่เป็นการปิดเส้นทางคมนาคม ทำลายระบบขนส่ง ถือเป็นความผิดกฎหมายอาญาร้ายแรง" ทั้งนี้เป็นการแถลงข่าว 30 นาทีก่อนผู้ชุมนุมกลุ่ม "คณะราษฎร" จะประกาศนัดหมายสถานที่รวมตัว

ทั้งนี้ พล.ต.ต.จริสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ระบุว่า รถไฟฟ้า BTS ปิดให้บริการ 14 สถานี ตั้งแต่เวลา 14.30 น. ได้แก่ อารีย์, สนามเป้า, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, พญาไท, ราชเทวี, สยาม, ชิดลม, เพลินจิต, นานา, อโศก พร้อมพงษ์, สนามกีฬาแห่งชาติ, ราชดำริ และศาลาแดง

รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินปิดให้บริการทั้งหมด ตั้งแต่เวลา 12.30 น. แต่สายสีม่วง ยังให้บริการตามปกติ ส่วนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ปิดสถานีพญาไท

ขณะเดียวกัน รอง ผบช.น. ระบุว่าจากการข่าวทราบว่าจะมีผู้ไปชุมนุมใน 2 จุดหลักคือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กับ แยกอโศก จึงเตรียมปิดเส้นทางการจราจรใน 2 จุดดังกล่าว แต่ยังไม่กำหนดเวลาแน่ชัด ขอรอดูสถานการณ์ก่อน โดยต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มปิดพื้นที่รอบวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 3 เส้นทาง ได้แก่ (1) ราชวิถี – ฝั่งดินแดง ปิดจากปากซอยราชวิถี 9 และฝั่ง รพ.พระมงกุฏ ปิดปากซอยเสนารักษ์ (2) เส้นทางพญาไท – ปิดปากซอยโยธี และปากซอยรางน้ำ (3) เส้นพหลโยธิน – ปิด ถ.ลงด่วนอนุสาวรีย์ชัยฯ

ขณะเดียวกันมีการปิดจราจรแยกอโศก 3 เส้นทางหลักด้วย ได้แก่ (1) เส้นสุขุมวิท – ขาเข้า ปิดปากซอยสุขุมวิท 24 และขาออก ปิดแยกนานา (2) เส้นรัชดาภิเษก – ปิดแยกรัชดา - พระราม 4 (3) เส้นอโศกมนตรี – ปิดแยกอโศกเพชร

14.45 น. ประชาชนชูสามนิ้วที่หน้าทางเข้าสถานี BTS อโศก​ โดยมี​เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบตั้งกล้องถ่ายวิดีโอ

15.00 น. รถไฟฟ้า BTS ประกาศปิดให้บริการเพิ่มจากบางสถานี เป็นปิดทุกสถานี ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ขณะที่เวลา 15.30 น. รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงประกาศปิดให้บริการทุกสถานีเช่นกัน ส่วนแอร์พอร์ตลิงก์ปิดให้บริการทุกสถานีตั้งแต่เวลา 16.00 น.

เริ่มนัดรวมตัว 3 จุดหลัก ห้าแยกลาดพร้าว อุดมสุข วงเวียนใหญ่

15.06 น. ในเพจเยาวชนปลดแอก- Free YOUTH รวมทั้งแนวร่วมหลายเพจเริ่มประกาศนัดชุมนุม 3 จุดหลักได้แก่ ห้าแยกลาดพร้าว อุดมสุข และ BTS วงเวียนใหญ่

15.40 ด้านล่างสถานี BTS อุดมสุข ผู้ชุมนุมชู 3 นิ้วตะโกน

15.02 น. บนทางเดิน BTS อโศกมีคนแจกกระดาษ​ และตะโกนไม่เอาเผด็จการ 15.10 น.​ ​ กล่าวว่าเรามีแต่กระดาษ​ ไม่อาวุธ​ พร้อมตะโกนเผด็จการ​จงพินาศ​ ประชาราษฎร์​จงเจริญ, ไอ้เหี้ยตู่, ปล่อยเพื่อนกู, ปล่อยลูกกู ฯลฯ

ประมาณ 15.15 น. มีรายงานว่า บริเวณ BTS ห้าแยกลาดพร้าว มีกลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกันประมาณร้อยกว่าคน โดยมีผู้นำโทรโข่งมาเพื่อให้ผู้ชุมนุมได้ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย

มีผู้ชุมนุมบางส่วนพูดถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ (16 ต.ค) โดยเล่ารายละเอียดเหตุการณ์ในมุมของแต่ละคน พร้อมทั้งกล่าวถึงความรู้สึกอัดอึดจากการถูกกระทำที่เกินกว่าเหตุจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เยาวชนพูดถึงกรณีการสลายการชุมนุมและเล่าถึงเพื่อนของเธอที่กลับบ้านตัวเองไม่ได้เพราะครอบครัวไม่ให้กลับ

“เขาจะล้อมเราให้อยูในวง เขาจะได้โจมตีเราที่มีแค่มือเปล่ากับเสื้อกันฝน เมื่อวานนี้ที่ศาลายามีคนโดนไล่ออกจากบ้าน ไม่รู้จะกลับไปไหน โทรบอกให้ที่บ้านไปรับ ที่บ้านบอกถ้าเกิดมาที่ม็อบนี้ก็ไม่ต้องกลับมาอีกแล้ว เมื่อเช้านี้คนคนนี้ก็อยู่ที่บ้านเราเพราะเขาไม่รู้จะไปไหน เขาต้องกลับมากับเราที่เพิ่งเจอเขาเมื่อกี้ที่บ้าน เพราะที่บ้านเขายอมรับไม่ได้ที่คนที่มีอุดมการณ์ต่างกันจะอยู่บ้านเดียวกัน ทั้งที่มันเป็นสิทธิพื้นฐานที่เราควรจะมีในการแสดงความคิดเห็นของเราเอง”

“คุณคิดว่ามันถูกแล้วเหรอคะ”

“ที่ผ่านมาเราได้เห็นแล้วว่าระบบที่ปกครองประเทศนี้อยู่มันกดขี่เราขนาดไหน ถ้าคุณคิดว่าคุณยังไม่เดือดร้อน คงยังไม่รู้สึกอะไร คุณไม่ได้รับผลกระทบ คุณควรมองไปรอบตัวคุณบ้าง ถ้าการเมืองดีวันนี้ถนนที่ข้างล่างที่เราเดินอยู่ทุกวันก็จะไม่น้ำท่วม พวกคุณจะได้มีการศึกษาที่ดี คุณอาจจะได้เรียนฟรีจนจบ ม.6 แต่ว่าเพราะการเมืองมันเป็นแบบนี้พวกคุณถึงยังต้องใช้ชีวิตแบบนี้อยู่ แล้วคุณก็ชินกับมัน คิดว่ามันดีแล้ว ที่คุณแค่ชินกับมันไม่ได้แปลว่ามันดีนะคะ”

นักศึกษากฎหมายคนหนึ่งเล่าประสบการณ์ที่ถูกสลายชุมนุมโดยเริ่มต้นเล่าว่าครอบครัวของเธอต่างเคยไปชุมนุมทางการเมืองมาตั้งแต่รุ่นคนตุลาฯ

“คุณพ่อบอกว่า คุณปู่คุณย่าหนูก็อยู่ในธรรมศาสตร์ ถึงแม้พวกท่านไม่ได้อยู่ในวันที่กราดยิงแต่ท่านก็ออกไปใช้สิทธิใช้เสียงก็ตัวเอง พอตอนปี 53 คุณพ่อคุณแม่คุณป้าทุกคนต่างไปม็อบของเสื้อแดง คุณพ่อโดนแก๊สน้ำตากลับมา ตอนนั้นหนูยังเด็กมากแล้วหนูก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคุณพ่อต้องกลับมาแล้วตาแดงแสบตาแบบนี้”

“พอมาวันนี้หนูได้ไปม็อบเอง หนูได้เห็นว่าตำรวจคุกคามประชาชนค่ะ วันที่ 14 ตุลาฯ ที่หน้าทำเนียบ หนูอยู่ตั้งแต่ 5 โมงครึ่งไปจนถึงตี 4 ตรงที่หนูนั่งตอนแรกๆ มีคนอยู่เยอะมากนะคะ ทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน แต่พวกเขากลับบอกว่าเราใช้ความรุนแรง ทั้งๆ ที่มีทั้งเด็กมีทั้งคนแก่ หนูอยู่จนถึงช่วงตีสาม ตอนแรกหนูจะกลับบ้าน แต่มีคุณป้าคนหนึ่งเขาบอกว่า เขาเดินทางมาไกลมาก และเขาไม่กล้าไปคนเดียว เขากลับไปไหนไม่ได้ เขาต้องรอให้ถึง 6 โมงเช้าถึงจะสลายการชุมนุมหนูเลยอยู่เป็นเพื่อน จนกระทั่งถึงช่วงตี 4 ที่ทุกคนกำลังนอนอยู่ ไม่มีใครที่ทำอะไรที่เป็นความรุนแรงเลยทั้งสิ้น

เธอเล่าถึงเหตุการณ์ช่วงที่มีการสลายการชุมนุมหลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตอนตี 4 แล้วให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่โดยให้เวลาแค่ 15 นาที โดยเธอบอกว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิทำแบบนี้มันผิดหลักสากล และกล่าวอีกว่า

“หนูขอพูดในฐานะที่หนูเป็นนักศึกษากฎหมาย ตลอดเวลาที่หนูเป็นนักศึกษากฎหมายรู้สึกเลยว่าไม่ควรเรียนกฎหมายมาคุ้มครองพวกเขา เพราะเขาใช้อำนาจมากดขี่ประชาชนค่ะ”

นอกจากนั้นเธอยังยืนยันอีกว่าในการสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวันในน้ำที่ยิงมามีแก๊สน้ำตา “หนูโดนเองกับตัวแสบมาก พอทุกคนวิ่งออกไปที่จุฬาฯ เขาก็เริ่มดันมาเรื่อยๆ จนหนูติดต่อเพื่อนคนนึงไม่ได้ เขาโทรมาครั้งสุดท้ายว่า “ตำรวจ ตำรวจ” แล้วเขาก็หายไปเลย หนูเลยได้อยู่กับน้องนักเรียนเลวและก็คนอื่นๆ ค่ะ ทุกคนก็ช่วยๆ กัน เขาก็อยากให้ปลอดภัยกันใช่ไหมคะ หนูมารู้อีกทีคือเพื่อนหนูไปปฐมพยาบาลเพราะเพื่อนหนูโดนน้ำอัดล้มลงกับพื้นค่ะ แล้วแบบนี้ เขายังไม่ใช้ความรุนแรงอีกเหรอคะ”

“หนูออกมาพูดวันนี้หนูอาจจะเสียหายด้วยซ้ำค่ะถ้าภาพของหนูออกไป แต่หนูเชื่อว่าเสียงของทุกคนมีความหมายค่ะ”

ขณะที่ ชายอายุสามสิบกลางๆ (ชายในภาพ) ได้เข้ามาพูดในฐานะตัวแทนของคนรุ่นตน โดยกล่าวขอบคุณน้องๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้อง ก่อนหน้านี้หลังการรัฐประหารประมาณ 2 ปี เคยคิดว่าจะอยู่ในประเทศนี้ต่อไปได้ยังไง แต่วันนี้เห็นแล้วว่าตนไม่ได้อยู่คนเดียว

จากนั้นเวลาประมาณ 15.35 น. มีผู้ชุมนุมประกาศให้ผู้ชุมนุมทั้งลงไปรวมตัวบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว

15.20 น. ผู้ชุมนุมที่ BTS อโศกเตรียมเดินทางแยกย้ายไปตามที่นัดหมายต่างๆ​ ทางเดียวกันจับกลุ่มกันไป​ และตะโกนให้ช่วยดูแลกันเพราะตำรวจไม่ดูแลอะไรทั้งนั้น

15.50 น. สมบัติ​ บุญงามอนงค์​ ชวนทุกคนลุกขึ้นเพราะนั่งแล้วจะเฉา​ ให้เกาะกลุ่มเดินแถวตะโกน​ประยุทธ์​ออกไป​ ให้คนที่แยกอโศกได้รู้ด้วย

 

16.00 BTS อุดมสุข มีผู้ประท้วงนำสีมาราดตัว ผู้ชุมนุมปริมาณเพิ่มจนเข้ามาในถนนครึ่งเลน

สามย่านนัดชุมนุมอีกจุด ตะโกนไล่ตำรวจ

16.07 สามย่านมิตรทาวน์ ผู้ปราศรัยประกาศว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาในพื้นที่ และประกาศว่าการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพ ผู้ชุมนุมตะโกนพร้อมกันว่า"ตำรวจออกไป" และ "ขี้ข้าเผด็จการ"

16.14 "ไม่มีการอยู่ตรงกลางแล้ว มีแต่ว่าคุณจะอยู่ข้างประชาธิปไตยหรือข้างเผด็จการที่ใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม" ผู้ปราศรัยที่การชุมนุมสามย่านมิตรทาวน์กล่าว ผู้ปราศรัยเชิญชวนให้บัณฑิตไม่เข้าพิธีรับปริญญาเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม

16.18 สามย่านมิตรทาวน์ มีตำรวจมาประกาศเตือน ผู้ชุมนุมตะโกนว่า "ขี้ข้าเผด็จการ" และ "ตำรวจออกไป" จนจนท.เดินออกไป

16.27 ที่สามย่านมิตรทาวน์ ประกาศข้อเรียกร้อง 1. ให้ประยุทธ์ลาออกภายในสมัยประชุมนี้ 2. ให้เปิดสภาสมัยวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ

16.35 สามย่าน : "สัญญาได้ไหมคะว่าถ้าพวกเราในที่นี้ถูกจับตัวไป จะมีคนลุกขึ้นมาทำหน้าที่แทนพวกเรา" เฟลอร์ สิรินทร์ มุ่งเจริญ ผู้ชุมนุมตะโกนตอบว่า "ได้"

16.35 น. ประชาชน​บริเวณ​รถไฟฟ้าอโศกที่ไม่สามารถเดินทางไปไหนได้​ เนื่องจากรถไฟฟ้าปิด​ ตัดสินใจ​ชุมนุมที่สกายวอล์ก​ โดยมีสมบัติ​ บุญ​งาม​อนงค์​ เป็นผู้ปราศรัย

16.40 ผู้ชุมนุมบริเวณแยกอุดมสุข กำลังเคลื่อนขบวนไปสี่แยกบางนา

16.40 พบป้ายขี้ข้าเผด็จการที่​ MRT​ หัวลำโพง

16.40 ห้าแยกลาดพร้าว ผู้ชุมนุมเตรียมแนวแบริเออร์ถังน้ำ พร้อมจัดแนวการ์ดไว้รับสถานการณ์ โดยการ์ดระบุว่าไม่มีแกนนำ

16.40 ผู้ชุมนุมบริเวณแยกอุดมสุข กำลังเคลื่อนขบวนไปสี่แยกบางนา

16.50 ผู้ชุมนุมเดินจากอุดมสุขถึงแยกบางนา

16.50 ห้าแยกลาดพร้าว แนวกั้นถนนของผู้ชุมนุม ปิดถนนพหลมุ่งหน้าลาดพร้าวดอนเมืองเหลือเพียงช่องเลนเดียว ที่แนวกั้น ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่มีแม้แต่อุปกรณ์ป้องกันนอกจากเสื้อกันฝน

ตัวแทนเยาวชนกล่าวปราศรัยบริเวณห้าแยกลาดพร้าว เรียกร้องให้ดาราศิลปินออกมาเป็นกระบอกเสียง ออกมาอยู่เคียงข้างประชาชน

“หนูก็เป็นตัวแทนของเยาวชนคนหนึ่งที่อยากเรียกร้องให้ดาราศิลปินทุกคนมาช่วยเป็นกระบอกเสียงให้เราค่ะ คุณอยู่บน Privilege ของคุณ คุณกลัวที่จะไม่มีงานเข้าแต่ว่าพวกเรากลัวตายนะคะ พวกคุณไม่มีงานเข้า พวกคุณยังมีกิน แต่พวกเราโดนกระสุน โดนฉีดน้ำ โดนแก๊สน้ำตา พวกเราเสี่ยงตายมากๆ แต่พวกคุณอยู่ที่บ้าน ช่วยแชร์ ช่วยกระจายข่าวยังทำไม่ได้เลย

เพราะฉะนั้นหนูขอเรียกร้องให้ดาราศิลปินทุกคน ไม่ว่าจะเป็นดาราที่ไทย ที่จีน หรือที่เกาหลี ขอให้ทุกคนออกมาช่วยพวกเรา อยู่เคียงข้างประชาชน อย่าทอดทิ้งพวกเราค่ะ”

16.53 น. ในเพจเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH แจ้งให้ทุกพื้นที่แยกย้ายในเวลา 20.00 น. โดยข้อความในเพจระบุ "20:00 น. วันนี้! ขอให้ทุกคนแยกย้าย พักผ่อน แล้ววันถัดๆไปมาร่วมสู้ไปด้วยกัน! #ประยุทธ์ออกไป #ม็อบ17ตุลา"

16.55 น. แยกบางนาผู้ชุมนุมเดินจากแยกอุดมสุขมาปักหลักแยกบางนา

17.00 ที่วงเวียนใหญ่ ผู้ชุมนุมตะโกนใครฆ่าพระเจ้าตาก

 

17.00 น ผู้สื่อข่าวแจ้งว่าแยกลาดพร้าวมีการประกาศว่าจะอยู่ถึงแค่สองทุ่ม

17.12 แยกลาดพร้าว มีการกระจาย จุดปราศรัย สองจุด จุดใต้โทลเวย์ กับด้าน ถ.พหลโยธินมุ่งหน้า BTS หมอชิต ด้านยูเนียนมอล นพ.หมอทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส. จ.แพร่หลายสมัย กำลังเล่าเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อคืน และพูดว่าการชุมนุมตอนนี้ไม่จำเป็นต้องชุมนุมยืดเยื้อเหมือนเมื่อก่อน อยากจับใครก็จับไป ใครก็เป็นแกนนำได้

17.17 น. ที่ห้าแยกลาดพร้าว ผู้ชุมนุมประกาศต่อๆ กันมาแบบโทรโข่งมนุษย์ว่า ตำรวจอยู่สวนจตุจักร

17.23 น. แยกบางนา ผู้ชุมนุมประกาศขณะนี้เราได้ยึดแยกบางนาเรียบร้อยแล้ว พร้อมระบุว่า ไม่มีแกนนำ มีแต่ราษฎร

17.29 ห้าแยกลาดพร้าว ผู้ชุมนุมประกาศต่อกันว่ารถน้ำอยู่อารีย์

17.45 แนวกั้นมีการให้การ์ดผลัดกันเล่าความรู้สึกตัวเองที่เข้ามาร่วมชุมนุม ทั้งความห่วงใยจากครอบครัว บางคนที่ทำงานแล้วก็หวังว่าเมื่อโตมาแล้วจะทำให้สังคมดีขึ้น

17.50 แยกลาดพร้าว ฝั่งถนนพหลโยธิน/สวนจตุจักร มีการประกาศขอแรงไปช่วยกันยกกระสอบทรายทำแนวกั้น และขอให้มอเตอร์ไซค์มาจอดเป็นแนวกั้น

17.50 ที่สามย่านมิตรทาวน์ ผู้ร่วมชุมนุมยังคงสลับกันปราศรัยเรื่อยๆ

ตัวแทนเยาวชนกล่าวปราศรัยบริเวณห้าแยกลาดพร้าว เรียกร้องให้ดาราศิลปินออกมาเป็นกระบอกเสียง ออกมาอยู่เคียงข้างประชาชน

17.50 น. ผู้ชุมนุมจากวงเวียนใหญ่ เคลื่อนตัวมาตาม ถ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน มาถึงแยกตากสินตัดกับ ถ.กรุงธนบุรี ใกล้สถานี BTS วงเวียนใหญ่ มีผู้ชุมนุมจำนวนมากอยู่บนสกายวอล์คเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่ด้วย

18.00 ห้าแยกลาดพร้าวฝั่งถนนพหลโยธิน ผู้ชุมนุมชูสามนิ้วร้องเพลงชาติ จากนั้นตะโกนว่า "ไอ้เหี้ยตู่" ก่อนหน้านั้นมีการแนวกั้นห้าแยกลาดพร้าว ฝั่งพหลโยธินมุ่งหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว

18.00 แยกบางนา ผู้ชุมนุม ร้องเพลงชาติและชูสามนิ้วร่วมกัน ขณะที่ผู้ชุมนุมบริเวณนี้เต็มพื้นที่ถนนสุขุมวิท ฝั่งขาออกตั้งแต่แยกอุดมสุขถึงแยกบางนา

18:00 น บรรยากาศอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตำรวจปิดการจราจรทุกทิศทาง

18.00 น. ที่แยกบางนา ผู้ชุมนุมร้องเพลงชาติพร้อมชู 3 นิ้ว

18.00 ภาพการชุมนุมหน้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช (ที่มา: ขอบคุณภาพจากเครือข่าย)

18.00 น. ที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ภานุพงศ์ จาดนอก ขึ้นปราศรัย และมีการเดินไปที่สำนักงานอธิการบดี

เวลา 18.18 น. ผู้ชุมนุมบริเวณใต้สกายวอล์ค BTS ห้าแยกลาดพร้าว ช่วยกันระดมส่งต่อหมวกกันน็อกให้กับอาสาสมัครแนวป้องกัน ผู้ชุมนุมช่วยกันตะโกน "ส่งหมวกไปข้างหน้า ส่งหมวกไปข้างหน้า"

18.19 สามย่านมิตรทาวน์ ไฟดับ ผู้ชุมนุมจึงเปิดแฟลชมือถือ ผู้ปราศรัยแจ้งว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นให้วิ่งไปทางประตูนิติ ประตูบัญชี และบอกว่ามีแจ้งมาว่ามีตำรวจกับรถคุมขังในพื้นที่

18.10 น. KKUcomplex ม. ขอนแก่น ภาพบรรยากาศการชุมนุม ขอบคุณ ภาพจาก มะหิ่วดง ผรช

18.30 แยกบางนา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการประกาศให้แยกย้ายกลับบ้านทุกคนแยกย้าย

18.40 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ประมาณ 200 คนได้รวมตัวกันชุมนุมโดยไม่มีแกนนำ ผู้ชุมนุมมีการปลัดเปลี่ยนขึ้นปราศัย โดยเนื้อหาในการปราศัยมีตั้งแต่เรื่องปัญหาในมหาวิทยาลัย จนถึงต่อต้านการใช้ความรุนแรงในสลายการชุมนุมที่สี่แยกปทุมวัน 16 ต.ค. 2563 

18.49 บริเวณแถวสวนจตุจักรผู้ชุมนุมนำรั้วเหล็กทยอยมากั้นเป็นแผงกำบังกับผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมให้สัญญาณโดยการบอกว่าหากมีการเป่านกหวีด 1 ครั้ง จะต้องถอยไป 5 ก้าว

18.53 ที่ห้าแยกลาดพร้าว ผู้ชุมนุมเริ่มหาอาสาสมัครที่มีหมวกกันน็อคเพื่อไปอยู่แนวหน้า คาดว่าเป็นการตั้งการ์ดอาสาเพื่อรับมือกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งวางกำลังด้านแยกสะพานควาย

รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ที่ห้าแยกลาดพร้าวเรื่องอำนาจของรัฐสภา และการต่อต้านรัฐประหาร

"ทุกครั้งที่มีการรัฐประหารจะมีการยึดหน่วยงานสำคัญ สภาผู้แทนราษฎร ยึดเกี่ยวกับสื่อมวลชนเพื่อควบคุมการสื่อสารทั่งประเทศ ในปัจจุบันก็มีความเป็นไปได้ว่าจะตัดอินเทอร์เน็ต ดังนั้นนี่คือสภาพที่มันจะนำไปสู่การรัฐประหารได้

พอเราเห็นทหารไปอยู่ในสภา เรากังวลตรงนั้น และเราก็พยายามบอกพวกเขาว่านั้นไม่ใช่หน้าที่ของพวกเขา เรามีตำรวจรัฐสภา เราสามารถขอกำลังตำรวจในพื้นที่ได้ ไม่มีความจำเป็นที่ทหารจะเข้ามาอยู่ในสภา และไม่ใช่พื้นที่ที่เหมาะสมด้วย เราต้องยอมรับว่าตอนนี้สภากับทหารมันไม่ควรไปด้วยกัน

ไม่ได้หมายความว่าเราจะกำจัดทหารออกไปทันทีทั้งหมด ทหารยังคงต้องทำหน้าที่ของทหาร เพียงแต่ว่าการทำหน้าที่ของทหารไม่ใช่การมาอยู่ในสภา ทหารจะต้องพร้อมสำหรับการคุกคามจากต่างประเทศ ทหารจะต้องพร้อมจากการบุกรุกมาจากประเทศอื่นๆ อันนี้คือหน้าที่ของทหาร แต่ถ้าภายในประเทศไทยเรามีตำรวจ มีหน่วยงานอื่นๆ ที่ดูแลตรงนี้ได้ ทหารไม่ควรจะมายุ่ง"

นักข่าวถามต่อว่า ถ้ามีรัฐประหารจะทำอย่างไร?

"อย่างแรกต้องมีการเรียกรายงานตัว ผมคงอยู่หน้าแรกๆ ของการเรียกตัว แต่ผมคงยืนยันว่าผมไม่ไป ผมไม่ไปรายงานตัวแน่นอน และถ้าถึงจุดนั้นคงได้เห็นผมเรียกชุมนุมแล้วครับ"

19.00 แยกบางนา ระหว่างท้ายแถวที่แยกอุดมสุข ผู้ชุมนุมทยอยเดินกลับเพราะเข้าใจว่ายุติการชุมนุม ขณะที่ที่แยกบางนาผู้ชุมนุมหลักพันยังปักหลัก พยายามเรียกคนอื่นๆ กลับมา

19.00 นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชุมนุมที่โถงอาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ (SC) โดยเป็นการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำเปิดโอกาสให้นักศึกษาขึ้นพูดปราศรัยอย่างอิสระ มีการแจกแผ่นป้ายตามหาคนหาย เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเลิกหากินกับอดีต แล้วมีท่าทีต่อกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้น

19.15 น. ผู้ปราศรัยประกาศให้ทยอยเดินออกไปทางห้าแยกลาดพร้าว วันนี้เราชนะแล้ว เราเคลื่อนไหวอย่างปลอดภัย และเลิกชุมนุมได้ก่อน "ไม่ได้แดกกูหรอก"

19.25 ห้าแยกลาดพร้าว เวทีประกาศทุกคนก็สามารถขึ้นมาปราศรัยได้ ไม่มีแกนนำแล้ว วันนี้ก็มาชุมนุมทั้งที่ไม่มีแผนอะไรเลยก็สามาารจัดได้

19.45 น. แยกบางนา ยุติการชุมนุมและเปิดการจราจร

20.00 น. ห้าแยกลาดพร้าวผู้ชุมนุมแยกย้ายเดินทางกลับ ช่วงแยกรัชโยธิน ใกล้ตึกช้าง คืนพื้นผิวการจราจรแล้ว

20.20 น. สี่แยกบางนา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ยังมีผู้ชุมนุมที่ไม่ยอมกลับ แม้จะมีประกาศสลายการชุมนุมไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม โดยทวิตเตอร์ iLawFX ระบุว่าจนถึงเวลา 21.34 น. หลังประกาศยุติการชุมนุม ผู้ชุมนุมบริเวณสี่แยกบางนายังคงปักหลักอยู่บางส่วนแถวเกาะกลางบนถนนฝั่งมุ่งหน้าไปยังถนนสรรพวุธ แต่มีการเคลียร์พื้นที่ถนนให้กลับมาเป็นปกติ

21.37 น. ที่วงเวียนใหญ่ทวิตเตอร์ iLawFX ระบุว่า ยังมีกลุ่มเด็กชายวัยรุ่นประมาณ 100 คนรวมตัวกันบนฟุตบาทอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน ยังไม่ยอมกลับบ้าน และเข้าไปล้อมรถขนน้ำสีเหลือง มีคนถือโทรโข่งประกาศซ้ำๆ ว่ายุติการชุมนุมแล้วให้กลับบ้าน แต่ก็ยังไม่กลับ จนกระทั่งเวลา 22.22 น. ผู้ชุมนุมทั้งหมดจึงสลายตัว

 

 

หมายเหตุภาพปก: การชุมนุมเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 63 ถนนสุขุมวิทขาออก มุ่งหน้าแยกบางนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net