'ปวิน' เปิดตลาด 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง' ใหม่ 4 ชั่วโมงคนแห่ร่วมสมาชิก 2.7 แสนบัญชี

24 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ส.ค.63) เมื่อเวลา 16.36 น. ที่ผ่านมา ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการ ผู้ลี้ภัยการเมือง และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' ที่มีสมาชิกอยู่ 1 ล้านบัญชี โพสต์ข้อความว่า เย็นนี้ รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสจะถูกบล็อคจากไทย กลุ่มยังอยู่ แต่เข้าจากไทยไม่ได้อีกต่อไป

ต่อมา ปวิน ประชาสัมพันธ์เฟซบุ๊กกลุ่มใหม่ที่ชื่อ "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง" ภายใน 4 ชั่วโมงมีผู้เข้าร่วมเป็นสมาชิก 2.7 แสนบัญชีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อเวลา 2.40 น. วันที่ 25 ส.ค.63 ไม่สามารถเข้าเฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' ที่มีสมาชิกกว่า 1 ล้านบัญชีได้แล้ว

สำหรับเฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดย ปวิน มีเนื้อหาส่วนมากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์และการเมือง โดยก่อนหน้านี้เท่าที่เป็นข่าวมีสมาชิกกลุ่มถูกชายที่อ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐโทรศัพท์ข่มขู่ หลังไปแสดงความเห็นการเมืองและประเด็นไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญในโรงภาพยนตร์

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) อดีตแกนนำ กปปส. ระบุว่า เผยส่งข้อมูลไปแพลตฟอร์มต่างประเทศลบเพจบิดเบือนแล้ว ย้ำไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน ผิดโทษอาญา-โทษปรับ สอดคล้องกับ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก 'Sermsuk Kasitipradit' ของ เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ เป๊ปซี่ นักข่าวชื่อดัง โพสต์คำสั่งศาลอาญาเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา สั่งปิด URL จำนวน 24 URL ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร้อง โดยระบุว่ามีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2559 และแก้ไขเพิ่มเติม ม.14(3) ประกอบ ม.20 ที่หนึ่งใน url นั้นคือเฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท