Skip to main content
sharethis

'ปวิน' เผย 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง' สมาชิก 2.3 ล้านบัญชี ถูกบล็อกในไทย อีกแล้ว เฟซบุ๊กขึ้นข้อความว่า "ไม่สามารถดูกลุ่มได้ในไทย การดำเนินการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเราปฏิบัติตามคำขอทางกฎหมายในการจำกัดเนื้อหานี้" ก่อนที่ 1 ชั่วโมงต่อมาสามารถเข้าถึงได้แล้ว 

อัพเดท : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 10 ม.ค.66 เฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง' ดังกล่าว กลับมาเข้าถึงในไทยได้แล้ว 

 

10 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. ที่ผ่านมา ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ โพสต์ข้อความแจ้งผ่านเฟซบุ๊ก 'Pavin Chachavalpongpun' ว่า "ตลาดหลวงถูกบล็อกในไทย"

ทั้งนี้จากการเข้ากลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง' url : https://www.facebook.com/groups/634791290746287 พบข้อความที่เฟซบุ๊กแจ้งว่า "ไม่สามารถดูกลุ่มได้ในไทย การดำเนินการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเราปฏิบัติตามคำขอทางกฎหมายในการจำกัดเนื้อหานี้" 

จากการสอบถาม ปวิน เพิ่มเติมระบุว่าขณะนี้มีสมาชิกในกลุ่มดังกล่าวจำนวน 2.3 ล้านบัญชี

    เมื่อปี 2563 กลุ่มตลาดหลวง หรือ 'รอยัลลิสต์ มาร์เกตเพลส' ชื่อขณะนั้น ที่มียอดสมาชิกกว่า 1 ล้าน ในฐานะกลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร วิพากษ์วิจารณ์การเมืองและสถาบันกษัตริย์ไทย เคยถูกรัฐบาลไทยบังคับจำกัดการเข้าถึง จนเกิดปรากฏการณ์ Great Migration ครั้งใหญ่ในโลกเฟซบุ๊กเปิดกลุ่มใหม่เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 63 โดยที่ภายใน 1 สัปดาห์ก็มีสมาชิดครบ 1 ล้าน 

    หลังจากที่รัฐบาลสังปิดดังกล่าวในครั้งนั้น เฟซบุ๊กถึงกับออกมาระบุด้วยว่าการกระทำของรัฐบาลไทย เป็นเรื่องรุนแรง ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล เตรียมที่ดำเนินการตามกฎหมายต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว

    ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

    ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net