Skip to main content
sharethis

นักเรียนมัธยมถูกออกหมายเรียกคดีร่วมชุมนุม #ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่าน ระบุฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ/ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต แชมป์ราชบุรี โดนด้วย

 

10 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH' โพสต์ข้อความและหมายเรียก นักเรียนอายุ 17 ปี โดยระบุว่า เวลานี้ การออกหมายเรียกได้ลุกลามมายังเยาวชนแม้แต่ผู้ที่เป็นนักเรียนมัธยมแล้ว

โดยอ้างถึงเพจ 'ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ' ได้รายงานว่าจากการชุมนุม #ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจได้ออกหมายเรียกไปยัง นักเรียน/นักศึกษากว่า 5 คน หนึ่งในนั้นเป็นเพียงนักเรียนอายุ 17 ปี นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การชุมนุมของ #เยาวชนปลดแอก ที่มีการออกหมายเรียกมายังนักเรียน โดยข้อหามีทั้ง ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ/ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

เวลานี้ การออกหมายเรียกได้ลุกลามมายังเยาวชนแม้แต่ผู้ที่เป็นนักเรียนมัธยมแล้ว! ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ...

โพสต์โดย เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH เมื่อ วันพุธที่ 9 กันยายน 2020

 

เพจ เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH ยังตั้งคำถามว่า เหตุใดการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธเพื่อเรียกร้องอนาคตที่ดีกว่าของเยาวชน ซึ่งเป็นสิ่งที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญที่เผด็จการคสช.เขียนไว้เองในรัฐธรรมนูญ 60 ว่าสามารถกระทำได้ จึงนำมาซึ่งการออกหมายเรียกมายังเยาวชนในครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องหยุดทำให้ประเทศมืดมนไปยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ ด้วยการปิดปากเยาวชนไม่ให้เรียกร้องอนาคตที่มีแสงสว่าง หากเรายังมีโครงสร้างที่บิดเบี้ยวอย่างรัฐธรรมนูญ 60 หากเรายังมีรัฐบาลที่ไม่เห็นหัวประชาชนเช่นนี้ อนาคตที่มีแสงสว่างของประเทศนี้คงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง

นอกจากนี้ ภานุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นักกิจกรรมทางการเมืองยังโพสต์หมายเรียกพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กตนเองว่า ตนและ แชมป์ราชบุรี หรือ ธีรชัย ระวิวัฒน์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดาวปราศรัยทางการเมืองอีกคน โดนออกหมายเรียก พร้อมนักเรียนและนักศึกษาในจังหวัดราชบุรี จากการชุมนุมราชบุรีไม่ได้มีดีแค่ปากส.ส./ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ อันเป็นการฝ่าฝืน ตามมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง

"ปรึกษากับศูนย์ทนายเบื้องต้นพบว่าหลังจากการชุมนุมเยาวชนปลดแอกครั้งนั้นแล้ว นี้เป็นครั้งแรกในการออกหมายเรียกนักเรียน" ภานุวัฒน์ โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net