'ลือชัย' ส่งไม้ต่อ 'ชาติชาย' นั่ง ผบ.ทร 'จักรทิพย์' ลงจาก 'ผบ.ตร.' ส่งเก้าอี้ต่อให้ 'สุวัฒน์'

'ลือชัย' ส่งไม้ต่อ 'ชาติชาย' นั่ง ผบ.ทร ย้ำต้องใช้ความเป็นหนึ่งเดียวกันในฐานะลูกประดู่ และลูกเสด็จเตี่ย 'จักรทิพย์' ลงจาก 'ผบ.ตร.' ส่งเก้าอี้ต่อให้ 'สุวัฒน์'

'ลือชัย' ส่งไม้ต่อ 'ชาติชาย' นั่ง ผบ.ทร 


พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน

30 ก.ย. 2563 วันนี้ ที่ท้องพระโรง พระราชวังเดิม กองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ทำพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทร.ให้กับ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร.คนใหม่ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือเข้าร่วมพิธี  ทั้งนี้ ผบ.ทร.ทั้งสองได้ลงนามในสมุดรับ-ส่งหน้าที่ จากนั้น พล.อ.ลือชัย เชิญชวนดื่มถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

โดย พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมาได้มุ่งมั่นทำให้กองทัพเรือเป็นกองทัพของประชาชน และขอบคุณกำลังพล 70,000 กว่านาย ที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ และฝากให้เข้มแข็งในแบบนักรบชาวเรือ เพราะปัญหาปัจจุบันซับซ้อนมากขึ้น จึงต้องใช้ความเป็นหนึ่งเดียวกันในฐานะลูกประดู่ และลูกเสด็จเตี่ย 

เช่นเดียวกันเมื่อเราเจอปัญหามากมายความรักมีความยุ่งยากซับซ้อนจะเจอโดยลำพังไม่ได้ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยเพื่อนฝูงแต่เราเป็นลูกประดู่ ลูกเสด็จเตี่ยต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเปรียบเป็นดอกประดู่บานก็บานพร้อมกัน โรยก็โรยพร้อมกัน เราชาวเรือ “พี่น้องกันตัดไม่ตายขายไม่ขาด”

พล.ร.อ.ลือชัย ระบุว่าตนเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของผู้บัญชาการทหารเรือท่านใหม่จะสามารถนำพากองทัพเรือไปได้อย่างราบรื่น สามารถนำพากองทัพเรือไปถึงฝั่ง

ด้าน พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า เชิดชูการทำงาน พล.ร.อ.ลือชัยในความเป็นผู้นำกองทัพเรือ และได้วางรากฐานสำคัญในการพัฒนากองทัพเรือ ให้เป็นที่ยอมรับศรัทธาของประชาชน ผู้ใต้บังคับบัญชาที่เคยปฏิบัติงานร่วมกับท่าน มีความรู้ ความสามารถ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นผู้นำ ท่านจึงได้รับความไว้วางใจ ให้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆ และได้ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำสูงสุดของกองทัพเรือ ทั้งนี้ได้พัฒนางานในด้านต่างๆ ให้กับกองทัพเรือมากมายวางรากฐานเสริมสร้างความมั่นคงให้กับกองทัพเรือ

จากนั้นกองทหารเกียรติยศจะทำการยิงสลุต จำนวน 19 นัด เพื่อเทิดเกียรติให้แก่ พล.ร.อ.ลือชัย ก่อนที่จะอำลาชีวิตการรับราชการ โดยกำลังคนได้ตั้งแถวส่งมาและมอบดอกกุหลาบระหว่างกลุ่มคนละเอียดกำชัยนั่งรถยนต์ส่วนตัวจากพระราชวังเดิม

 

'จักรทิพย์' ลงจาก 'ผบ.ตร.' ส่งเก้าอี้ต่อให้ 'สุวัฒน์'


พล.ต.อ.สุวัฒน์​ แจ้งยอดสุข​

วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จัดพิธีอำลาตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ลำดับที่ 11 ส่งมอบตำแหน่ง​ให้ ​พล.ต.อ.​สุวัฒน์​ แจ้งยอดสุข​ อดีตรอง ผบ.ตร. หลังเสร็จพิธีอำลา ข้าราชการตำรวจและเจ้าหน้าที่ สังกัด รพ.ตำรวจ ได้ตั้งแถวมอบดอกกุหลาบ​ และถือป้ายไฟให้กำลังใจ​ ​พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก่อนจะขึ้นรถประจำตำแหน่งออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือเป็นการยุติบทบาท ผบ.ตร. ในวันสุดท้าย

สำหรับประวัติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หรือ ปั๊ด ปัจจุบันเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเป็นนายตำรวจราชองครักษ์ เป็นอดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และเป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล จากผลสำรวจตำรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี พ.ศ. 2562 เขาได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับ 5 โดยเหลืออายุราชการอีก 2 ปี จะเกษียณอายุราชการในปี 2565

 

อ้างอิง: วอยซ์ทีวี, วอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท