Skip to main content
sharethis

ผบ.ทอ.เผยความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ‘กริพเพน” คะแนนนำ ‘เอฟ-16’ ส่ง ‘นายก-รมว.กลาโหม’ ตัดสินใจ ระบุ ‘สวีเดน-สหรัฐ’ ยื่นเงื่อนไขเพิ่มให้ไทยได้ประโยชน์มากขึ้น ย้ำต้องมาในรูปแบบเอกสารทางการ - ด้าน ผบ.ทร. ยังไม่ได้คุย ‘สุทิน’ ลงนามแก้สัญญา ‘เรือดำน้ำ’ ชง ครม. แล้วหรือไม่ หลังมีรายงาน ‘สุทิน’ ยังไม่ลงนาม


ที่มาภาพ: RTAF Museum พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2567 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุปข้อมูลของทั้ง 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เพื่อนำเรียนไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รับทราบ ว่า ซึ่งยังไม่มีการสรุปว่าเป็นแบบใด

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดเผยผลคะแนนหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า พร้อมเปิดเผยอยู่แล้ว เมื่อถามว่าหากท่าทีของสหรัฐ ที่อาจไม่แฮปปี้กับผล ผบ.ทอ. กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ เพราะตอนนี้มีการเสนอข้อมูลที่ดีกว่าเข้ามา ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี”

เมื่อถามว่าคะแนนหลายข้อที่ Gripen ได้ที่ 1 นั้น มาจากคณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ใช่หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า มีการเปรียบเทียบหลายอย่าง เป็นผลจากคณะกรรมการของ พล.อ.ท.วชิระพล เมืองน้อย เจ้ากรมยุทการทหารอากาศ ซึ่งไม่ใช่ว่าชนะทั้งหมด เพราะมีในเรื่องข้อดีข้อเสียทั้งหมด

เมื่อถามว่าข้อสรุปดังกล่าวทางกองทัพอากาศ หรือ รมว.กลาโหม เป็นผู้สรุปผลส่งนายกรัฐมนตรี ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพอากาศพิจารณาฝ่ายอำนวยการไป ซึ่งการเลือกจริงๆอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ส่วนภาพรวมนั้นอยู่ที่กองทัพอากาศ คงมีปัจจัยอื่นอีกหลายอย่าง ทางกองทัพอากาศยังไม่ได้เลือก แต่เป็นเพียงผลคะแนน

“ยังมีการเสนอเงื่อนไขมา ที่อาจจะได้ประโยชน์มากขึ้น แต่จะต้องเป็นอย่างทางการ ผ่านเอกสาร ถือว่าโชคดีที่เขา ให้ประโยชน์เราเพิ่มขึ้น” ผบ.ทอ. กล่าว

ผบ.ทร. ยังไม่ได้คุย ‘สุทิน’ ลงนามแก้สัญญา ‘เรือดำน้ำ’ ชง ครม. แล้วหรือไม่ หลังมีรายงาน ‘สุทิน’ ยังไม่ลงนาม

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้คุยกับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ว่าได้ลงนามหนังสือแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำ 2 ประเด็น เพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม. ในการแก้สัญญาแล้วหรือไม่

เมื่อถามว่า อยากขอวอนอะไรอีกหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง บอกว่า ไม่ทราบเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทิน ยังไม่ได้ลงนามหนังสือแก้สัญญาที่จะเสนอ ครม. ในการแก้สัญญา 2 ข้อ ได้แก่​ 1.กองทัพเรือขอแก้ไขข้อตกลง ปัญหา โดยการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อนกำเนิดไฟฟ้า จากรุ่น MTU 396 เป็นเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน CHD620 และ 2.ขอขยายระยะเวลาการส่งมอบเรือดำน้ำตามโครงการออกไป เป็น 1,217 วัน


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net