Skip to main content
sharethis

5 ต.ค. 2563 เวลา 13.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการประชุมร่วมของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน ว่า ได้หารือถึงกรณีที่กรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุว่า จะเชิญตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านไปร่วมหารือ โดยชี้แจงว่า ยังไม่เห็นหนังสือเชิญ อย่างไรก็ดี หากเป็นการเชิญไปเพื่อจะซื้อเวลา ยื้อเวลา จะไม่ขอเข้าร่วม เพราะผลการศึกษาเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญนั้นมีอยู่แล้วมากมาย รวมทั้งก่อนหน้ารัฐบาลได้บอกเอาไว้ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นนโยบายเร่งด่วนของสภาฯ แต่พอจะแก้กลับหาทางยื้อเวลา ถ้ารัฐบาลจริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งจะสอดรับกับความจริงใจของรัฐบาลว่า ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเร่งด่วน  

ขณะที่ อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว พรรคจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ใน 1-2สัปดาห์ เพื่อกำหนดแนวทาง ยุทธศาตร์ของพรรค จากนั้นมีการแบ่งทีมคณะทำงาน โดยเชิญบุคคลภายนอกพรรค ผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านมาทำงาน พรรคเพื่อไทย เน้นการปฏิบัติได้จริง ขณะที่ทีมรองโฆษกพรรค จะมีคนรุ่นใหม่เข้ามาเสริม วางแนวทางตามความถนัดของ รองโฆษกแต่ละเรื่อง แต่ละประเด็น พรรคเพื่อไทยแม้จะมีการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค แต่จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ยังไม่เปลี่ยนแปลง คือ ยึดมั่นประชาธิปไตย มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน โดยมุ่งเน้น 4ภารกิจคือ ต่อสู้เพื่อความเป็นประชาธิปไตย เดินหน้าเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน และนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน ส่วนกระแสข่าวตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พรรคเพื่อไทยขอย้ำว่า จะไม่เข้าร่วมเป็นรัฐบาลแห่งชาติ พรรคจะไม่จับมือกับอำนาจที่มาจากเผด็จการ เพราะหากทำเช่นนั้น เท่ากับเราปฏิเสธความยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย

“ในเรื่องการสร้างการมีส่วนร่วม เรารู้ว่าพรรคการเมืองที่ดีจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชน และทุกภาคส่วน เราจะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในหมู่สมาชิกพรรคเพื่อไทยทั้งที่เป็น ส.ส. และไม่ได้เป็น ส.ส. รวมทั้งเปิดกว้างให้คนทุกกลุ่มทุกอาชีพเข้ามามีส่วนร่วมกับพรรคมากขึ้น เพื่อให้พรรคมีความมั่นคงและหยั่งยืน”

“สำหรับประเด็นที่อยากจะเน้นย้ำอีกเรื่องคือ หลังจากที่มีกระแสข่าวจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ จุดยืนในประเด็นนี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเลขาธิการพรรคก็ได้พูดไปแล้ว แต่ขอย้ำชัดๆ ให้ได้ยินกันตรงนี้อีกครั้งหนึ่ง พรรคเพื่อไทยไม่มีแนวโน้มจะร่วมกับอำนาจที่มาจากเผด็จการ ซึ่งหมายความว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าร่วมเป็นรัฐบาลแห่งอย่างแน่นอน เราจะไม่จับมือกับอำนาจที่มาจากเผด็จการ”

ที่มาส่วนหนึ่งจาก : ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net