Skip to main content
sharethis

สูตรรัฐบาลวันหยุดสงกรานต์ สนุกสนานยิ่งกว่า April Fool’s Day เริ่มจากข่าวพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว แต่เอาเข้าจริง ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะตัวแปรไม่ใช่แค่พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ โดนด่าฟรี หากยังมีพรรคประชาธิปัตย์ ที่แตกเป็น 2 เสี่ยง แม้อ้างว่า 35 เสียงตามก้นถาวร เสนเนียม เข้าคอกลุงตู่ แต่ถ้า 17 เสียงแยกกันอยู่ จะตั้งรัฐบาลได้อย่างไร

เพราะต่อให้ใช้วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบทศนิยมเศษมนุษย์ของกรธ.ที่ทำให้ ส.ส. 7 พรรค ฝั่งไม่เอาลุงสืบทอดอำนาจ ลดลงจาก 253 เหลือ 246 เสียง ต่อให้พี่คนดีย์ทั้งหลาย สามารถเกลี้ยกล่อมให้มิ่งขวัญ “ตระบัดสัตย์เพื่อชาติ” นำ 6 เสียงไปร่วมรัฐบาล 21 พรรค อย่างมากก็มี 260 เสียง ถ้า ปชป. 17 เสียงเป็นเจ้ากรมอิสระ ก็จะเป็นรัฐบาล 243 เสียง Vs ฝ่ายค้าน 240 เสียง จะอยู่รอดได้อย่างไร

ถ้าจะทำได้ก็ต้องดูด ส.ส.งูเห่าให้ตระบัดคำมั่นสัญญาต่อประชาชนซึ่งหากจะแถไถว่านั่นเป็นวิธีตั้งรัฐบาลธรรมาภิบาลเพื่อความมั่นคงของชาติโดยไม่อายปาก ก็ว่าไป

พอสูตรนี้เป็นไปไม่ได้ ก็มีสูตรเก่าในขวดใหม่ “รัฐบาลแห่งชาติ” โผล่มาจากประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเรื่องตลก เพราะพรรคตัวเองกำลังมีปัญหา คะแนนนิยมตกต่ำ แพ้พลังประชารัฐ แล้ว ส.ส.กลุ่มใหญ่ยังจะลากพรรคไปกินน้ำใต้ศอกลุง

ผู้เสนอเป็นเพียงรองเลขาธิการพรรค ไม่ใช่แกนนำที่มีน้ำหนัก แต่อาจหาญถึงขั้นเสนอชื่อองคมนตรีเป็นนายกฯ คนกลาง ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีความมุ่งหวังอย่างไร โยนหินถามทาง หรือ “เผาเครื่อง” แต่การที่เรื่องนี้โผล่มาจากพรรคอันดับสี่ ที่กำลังแตกแยก ก็เลยไม่มีเครดิต

ปรากฏว่านอกจากพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งประกาศจุดยืนไว้ก่อนแล้ว พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ และกระทั่งไพบูลย์ นิติตะวัน ก็เห็นว่า รัฐบาลแห่งชาติเป็นแค่เทคนิคสกัด พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น

“รัฐบาลแห่งชาติ” ซึ่งซุบซิบกันมาก่อน ก็เลยเอวังด้วยประการฉะนี้ อันที่จริง ต้องขอบคุณ เทพไท เสนพงศ์ ที่ช่วยปั่นกระแสให้พรรคการเมืองเรียงหน้าปฏิเสธ จนรัฐบาลแห่งชาติอายุสั้นไม่พ้นเทศกาลวันหยุดยาว

ถามว่าถ้าการเมืองถึงทางตัน ไม่มีใครตั้งรัฐบาลได้ จะทำอย่างไร อ้าว ก็ไปถาม คสช.เองสิครับ พวกท่านกับแม่น้ำ 5 สาย ร่างรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดกติกากลไกไม่เป็นธรรม จนเลือกตั้งสู่ทางตัน

กกต.ก็สรรหาแต่งตั้งกันเอง จัดเลือกตั้งใต้กลไกอำนาจ จนประชาชนไม่ไว้วางใจ วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ก็วางระเบิดเวลาไว้ ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอย่างไร ปัญหาจะไม่จบ หัวหน้า คสช.ลงไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ แบบได้เปรียบคนอื่นทุกประตู ก็ยังไม่ชนะใจประชาชน ตัวเองตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่มี 250 ส.ว.ในมือ ทำให้คนอื่นก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ มันจึงมาถึงทางตัน

ทางตันนี้จึงเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล คสช. กรธ. สนช. อย่าโทษคนอื่น อย่าเที่ยวไปชี้หน้าใครว่าไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ช่วยกันทำเพื่อชาติ เพื่อความสงบ เพื่อเศรษฐกิจ ฯลฯ เพราะผลการเลือกตั้งทั้งที่บิด ๆ เบี้ยว ๆ ก็ตัดสินแล้วโดยประชาชน อย่างน้อย 16.5 ล้านคนไม่ให้ไปต่อ

ถ้าจะอ้างว่าเกิดทางตัน รัฐบาลจำเป็นต้องอยู่ต่อ โดยมี ม.44 ไว้อุ้มทีวีดิจิทัล บริษัทมือถือ สัมปทานดิวตี้ฟรี รถไฟ 3 สนามบิน ฯลฯ ก็พึงตระหนักว่า 16.5 ล้านเสียงไม่ยอมรับ และมีสิทธิปฏิเสธอำนาจรัฐประหาร ที่เลือกตั้งแล้วก็ยังไม่ยอมไป เลือกตั้งแล้วไม่ได้ดังใจก็ดันทุรัง

 

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ www.kaohoon.com/content/289402

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net