Skip to main content
sharethis

คณะ Voices from Friends เฟมินิสต์บางเขน และคณะเฟมินิสต์ปลดแอก ประณามการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก หลังองค์การนิสิตม.เกษตร เอาผ้ามาคลุมบูธ ชี้ไม่ต่างจากการ "ชุกปัญหาไว้ใต้พรม" ทั้งที่กิจกรรมต้องการให้ตระหนักเรื่องความปลอดภัยจากการคุกคามทางเพศในมหา'ลัย

ก่อนอธิการมา

14 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีกิจกรรมเปิดโลกกิจกรรมของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน เป็นการรวมกิจกรรมชมรมและกลุ่มที่ทำงานเครื่องไหวประเด็นศรัทธามาร่วมจัดบูธเพื่อนำเสนอรูปแบบกิจกรรมหาสมาชิกและประชาสัมพันธ์

หนึ่งในนั้นเป็นกิจกรรมของ คณะ Voices From Friends และกลุ่มเฟมินิสต์บางเขน ซึ่งจัดนิทรรศการเรื่อง 1)สวัสดิการผ้าอนามัย 2)การคุกคามทางเพศในพื้นที่มหาลัย และ 3) มาตรการและนโยบายของมหาลัยที่จะป้องกันการคุกคามทางเพศ

ซึ่งนับจากการเริ่มจัดกิจกรรม (เวลา 10.00 น.)มีคนเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 200 คน แต่ในเวลา 14.40 น. องค์การบริหารองค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (อบ.ก.)นำผ้ามาปิดทับกิจกรรม และปิดข้อความเนื้อหาของกลุ่มเเฟมินิสต์บางเขนทั้งหมด โดยไม่มีการแจ้งมาก่อน

ช่วงที่อธิการมา

เมื่อนิสิตได้เข้าไปถามกลับได้คำตอบว่าเพราะ อธิการบดีและผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสจะมาเยี่ยมหรือบูธ

และเมื่อสอบถามว่า มีกฎข้อไหนไหมที่จะไม่พูดเรื่องสวัสดิการผ้าอนามัย ทางองค์การฯ ตอบว่าไม่มี แต่ถ้าอธิการเยียมาเสร็จแล้วจะจัดอะไรเต็มที่ได้เลย

“ตกใจที่เอาผ้ามาปิดบูธ รู้สึกโกรธ แต่ไม่ได้โกรธ อบ.ก. เพราะว่าถูกกดทับเหมือนกัน แต่โกรธที่ระบบทำให้ทุกคนกลัว 
เราพยายามอยากทำให้นิสิตทุกคนตระหนักเรื่องความปลอดภัยจากการคุกคามทางเพศในมหาวิทยาลัย แต่ทำไมถึงเซ็นเซอร์" อลิสา ตัวแทนกลุ่มเฟมินิสต์บางเขน 

เวลา 17.54 น. เพจ 'เฟมินิสต์ปลดแอก' เผยแพร่แถลงการณ์ ของ คณะ Voices from Friends เสียงของเพื่อน เฟมินิสต์บางเขน และคณะเฟมินิสต์ปลดแอก ประณามการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกดังกล่าว และสะท้อนให้เห็นถึงระบบโครงสร้างอำนจนิยมที่กดทับสังคมมหาวิทยาลัยมาเป็นระยะเวลานาน

การกระทำของขององค์การบริหารองค์การนิสิตไม่แตกต่างจากการ "ชุกปัญหาไว้ใต้พรม" หากแต่ยังเป็นการสร้างทับโครงสร้างอำนาจนิยมที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของตัวบุคคลด้วย ซึ่งสวนทางกับหน้าที่ขององค์การบริหารองค์กรนิสิตในการประสานงาน จัดการ และช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ รวมถึการรับฟังข้อคิดเห็นของนิสิตในมหาวิทยลัย เพื่อแก้ไขปัญหา ส่งเสริม และพัฒนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

มหาวิทยาลัยควรป็นสถานที่ที่ส่งเสริมให้นิสิตได้เรียนรู้ทักษะวิชาชีพและทักษะการใช้ชีวิต อีกทั้งยังควรเป็นสถานที่ที่สนับสนุนสิทธิ การแสดงออกทางความคิดของนักศึกษา ซึ่งนำไปสู่การผลักดันและขับคลื่อนปัญหาทั้งภายในมหาวิทยาลัยและภายในสังคมต่อไป

ทางคณะ ฯ ไม่ได้ต้องการประณามกลุ่มบุคคลหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง หากแต่เป็นระบบโครงสร้างที่กดทับสิทธิและเสรีภาพของนิสิตในมหาวิทยาลัย รวมถึงต้องการสะท้อนให้เห็นโครสร้างดังกล่าวนำไปสู่การปฏิเสธการยอมรับปัญหาที่มีอยู่และเลือกที่จะเมินเฉยต่อความอยุติธรรมในสังคม เพื่อสังคมที่เต็มไปด้วยความเห็นอกเห็นใจและเท่าเทียม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net