Skip to main content
sharethis

“สังคมของเรา ช่องว่างระหว่างอภิสิทธิ์ชนกับประชาชนโดยทั่วไป มันยังกว้าง มันยังถ่างอยู่ การที่จะได้สังคมที่เรียบร้อยก็มีทางเดียว คือทำอย่างไรให้ช่องว่างทางสังคมแคบลง”

ผู้สื่อข่าวประชาไท พูดคุยกับคำสิงห์ ศรีนอก ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ในวัย 90 ปี ผู้เป็นเจ้าของนามปากกา 'ลาวคำหอม' และผลงาน 'ฟ้าบ่กั้น' เล่าถึงอุปสรรคของพรรคสังคมนิยมในรัฐสภาก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 นอกจากนี้เขายังสะท้อนภาพการต่อสู้ของขบวนคนหนุ่มสาวยุคปัจจุบัน สิ่งที่อยากฝากถึงผู้มีอำนาจและแกนนำคนรุ่นใหม่ ในช่วงที่มีการจับกุม ดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง

“ผู้ที่มีประโยชน์ในสังคมเก่า เขากลัวความเปลี่ยนแปลง กลัวจะสูญเสียสถานะที่เคยเป็นเคยมีอยู่ดั้งเดิมเท่านั้นเองนะครับ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ ที่ตนเองมี ไม่ใช่แต่กฎหมายนะครับ กฎเกณฑ์ทางสังคมต่างๆ สร้างรูปแบบความคิด คนที่ได้ประโยชน์จากสังคมนี้มีสถานะพิเศษ จึงพยายามจะรักษาสถานะพิเศษของพวกเขาไว้”

“สังคมของเรา ช่องว่างระหว่างอภิสิทธิ์ชนกับประชาชนโดยทั่วไป มันยังกว้าง มันยังถ่างอยู่  การที่จะได้สังคมที่เรียบร้อยก็มีทางเดียว คือทำอย่างไรให้ช่องว่างทางสังคมแคบลง”

“พวกที่มีอำนาจ มีอภิสิทธิ์ต่างๆ นานาไม่ต้องห่วงมากนัก พวกเหล่านี้ก็จะสูญหายไปตามธรรมชาติ แต่เด็กที่เกิดรุ่นใหม่ซึ่งมีพลังมากกว่า ในที่สุดพวกเหล่านี้จะจัดการกับสังคมของพวกเขาเอง โลกกลมๆ ถ้าเรามองก็เหมือนผลส้มก็เป็นอย่างนี้ แต่ตอนนี้กิ่งก้านสาขาอะไรมันเกิดเติบโตมากขึ้น เราไม่มีคำพูดมากมายที่จะอธิบายภาพนี้ให้ชัดเจนได้ ลองคิดดูในชั่วชีวิตของเรานี้ ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมหาศาล ถ้าจะว่าไปแล้ว ความเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net