จนท.คุมตัว หายไป 4 ชม. 2 การ์ดภาคีเพื่อประชาชน ถูกนำตัวมา สน.ปทุมวันแล้ว คาดคดีระเบิดที่จามจุรีสแควร์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 2 การ์ดภาคีเพื่อประชาชน ถูกตำรวจนำตัวมาถึง สน.ปทุมวันแล้ว หลังถูกจับหายไป 4 ชั่วโมงในยามวิกาล จนเพื่อนต้องลงบันทึกประจำวัน บ่ายวันเดียวกัน 'เก่ง อาชีวะ' ให้ปากคำตร.เหตุถูกยิงระหว่างเหตุปะทะระหว่างชุมนุมหน้าสภา

 

 

29 ม.ค.2564 เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลา 20.48 น. ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 รายงานว่า วันที่ 28 ม.ค.64 เวลา 19.30 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้ง กรณีการ์ดอย่างน้อย 2 คนถูกจับกุมบริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ตามหมายจับ คาดว่าเหตุระเบิดที่จามจุรีสแควร์เมื่อ 16 ม.ค. 64 ขณะนี้ทนายเดินทางไปถึงสน.ปทุมวันแล้ว มีเจ้าหน้าที่ราว 40 นายตรึงกำลังอยู่โดยรอบ พร้อมตั้งด่านตรวจอาวุธปืนและวัตถุระเบิด

เวลาประมาณ 23.55 น. (ของวันที่ 28 ม.ค.64) ผู้ถูกจับกุมรายแรกเดินทางมาถึง สน.ปทุมวัน ส่วนผู้ถูกจับกุมรายที่ 2 เดินทางมาถึงทีหลังในเวลาประมาณ 00.10 น. (ของวันที่ 29 ม.ค.64) ทั้งสองกำลังเข้ารับการตรวจร่างกายจากทีมแพทย์

ทวิตเตอร์ของ Wasinee P. l workpointTODAY @WPabuprapap รายงานเมื่อเวลา 00.00 น. ที่ผ่านมาว่า ผู้ถู จับกุมรายแรกมาถึงสน.ปทุมวันแล้วเวลา 23.50 น. มีการคลุมใบหน้าและไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังถูกจับกุ มในช่วง 19.00 น. ถูกนำตัวไปที่ ‘กองสืบ’ กว่า 5-6 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่อธิบายว่า “บันทึกการจับกุม”

 

 

โดนก่อนหน้านั้นศูนย์ทนายฯ รายงานว่า จนถึงเวลา 21.45 น. การ์ดผู้ถูกจับกุมสองรายก็ยังไม่ถูกพาตัวมายังสน.ปทุมวัน ไม่สามารถติดต่อทั้งสองคนได้ และทางตำรวจ สน.ปทุมวันก็ยังไม่ทราบ เพื่อนของผู้ถูกจับกุมซึ่งทราบจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมว่าจะพามายัง สน.ปทุมวันในตอนแรก จึงได้ขอลงบันทึกประจำวันกับทางตำรวจไว้ก่อน

ทั้งนี้เมื่อเวลา 22.22 น. ของวันที่ 28 ม.ค. เพจ ราษฎร ระบุว่า ทีมงานของกลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน ที่บ้านพักย่านนนทบุรี ด้วยหมายจับจากข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้โยนระเบิดที่สามย่าน เมื่อวันที้ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา แม้ผู้ถูกจับกุมจะปฏิเสธว่าตนไม่ได้เป็นผู้ลงมือทำ แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปจากที่พักแล้ว แต่ยังไม่ถึง สน. ปทุมวัน

 

'เก่ง อาชีวะ' ให้ปากคำตร.เหตุถูกยิงระหว่างเหตุปะทะระหว่างชุมนุมหน้าสภา

ขณะที่วันเดียวกัน (28 ม.ค.64) สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า 14.00 น. ที่ สน.เตาปูน เกวลัง ธัญญเจริญ หรือ เก่ง อาชีวะ ตัวแทนกลุ่มเฟืองน้ำเงินเพื่อเสรีภาพ พร้อมทนายความ มาให้ปากคำในฐานะพยานกับ พ.ต.ท ยงยุทธ คงจริตงาม สว.สอบสวน สน.เตาปูน พร้อมนำเอกสารใบรับรองแพทย์นำมาเป็นหลักฐานกรณีถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บที่ขาจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อเหลืองกับกลุ่มราษฎร ที่ชุมนุมติดตามการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญบริเวณรัฐสภา แยกเกียกกาย ช่วงหัวค่ำวันที่ 17 พ.ย.63

เกวลัง กล่าวว่า ตั้งแต่วันเกิดเหตุตนพักรักษาตัวอยู่ 3 วัน 2 คืน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปสอบคำแต่แพทย์ไม่ยินยอมเนื่องจากจะต้องเข้าไปในห้องผ่าตัด หลังจากนั้นก็ไม่มีข่าวสารจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเพิ่งได้หมายเรียกให้มาพบในฐานะพยานเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ได้ปรึกษากับทนายแล้วว่าจะแจ้งความเป็นผู้เสียหายด้วย

(ที่มา มติชนออไลน์, ผู้จัดการออนไลน์และเดลินิวส์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท