กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ กำหนดกรอบ ส.ส.ร. ร่าง รธน. ให้เสร็จใน 8 เดือน

คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มีมติ 19 ต่อ 13 กำหนดให้ ส.ส.ร. ต้องร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน

29 ม.ค. 2564 เดอะสแตนดาร์ดรายงานว่า สมคิด เชื้อคง โฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม แถลงข่าวถึงผลการประชุมของคณะกรรมาธิการว่า ในวันนี้ที่ประชุมได้มีการลงมติในมาตรา 256/13 เรื่องกรอบการทำงานของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยผลการลงมติกรรมการเสียงข้างมากจำนวน 19 ต่อ13 เสียงกำหนดให้ ส.ส.ร. ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน ตามร่างของพรรคร่วมรัฐบาลในวันการยกร่างรัฐธรรมนูญ  โดยกรรมาธิการบางท่านเสนอ 180 วัน แต่ไม่มีผู้เห็นด้วย ซึ่งกรรมาธิการขอสงวนความเห็นไว้

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องให้อำนาจ ส.ส.ร. ตั้ง กมธ. ยกร่างเอง แต่อีกส่วนหนึ่งเห็นว่าต้องให้กรอบการตั้งด้วย ซึ่งคาดว่าอาจเป็นไปได้ที่จะให้ สสร. ตั้งกรรมาธิการยกร่างเอง แต่ยังไม่มีข้อยุติ ในที่ประชุมจึงมอบหมายให้ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดำเนินการยกร่างในเบื้องต้น เพื่อส่งให้คณะกรรมการพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคณะกรรมาธิการจะพิจารณากรอบการดำเนินงานได้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 และจะเชิญสมาชิกรัฐสภาผู้ขอแปรญัตติ ทั้ง 109 คน มาชี้แจงเหตุผล และอธิบายรายละเอียดคำแปรญัตติ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ จากนั้นฝ่ายเลขานุการจะดำเนินการจัดทำรายงานให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท