Skip to main content
sharethis

รัฐสภาโปรตุเกสเพิ่งจะผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ผู้ป่วยยุติชีวิตตนเองโดยความช่วยเหลือของแพทย์ (Physician-assisted suicide) ได้ ทำให้โปรตุเกสกลายเป็นประเทศคริสต์นิกายคาทอลิกประเทศที่ 4 ในยุโรปที่ทำให้การที่ผู้ป่วยตัดสินใจยุติชีวิตตัวเองเป็นเรื่องถูกกฎหมายถ้าหากมีการนำกฎหมายนี้มาประกาศใช้แล้ว

โปรตุเกสผ่านร่างกฎหมาย ให้ผู้ป่วยเลือกยุติชีวิตตัวเองได้ภายใต้ความช่วยเหลือของแพทย์
ที่มาภาพประกอบ: Alberto Biscalchin (CC BY-SA 2.0)

การที่ผู้ป่วยยุติชีวิตตนเองโดยความช่วยเหลือของแพทย์ คือการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์เพื่อให้ผู้ป่วยเลือกจบชีวิตตัวเองอย่างสงบ มักจะมีการใช้กับคนที่ป่วยหนักใกล้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสร้ายแรง ทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บเหล่านี้เลือกจะจบชีวิตได้แทนการทุกข์ทรมาน โดยที่ในโปรตุเกสมีโอกาสจะกลายเป็นประเทศคริสต์นิกายคาทอลิกประเทศที่ 4 ในยุโรปที่อนุญาตในเรื่องนี้

มีการโหวตลงมติในรัฐสภาโปรตุเกสด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 136 คะแนนเสียง และคะแนนเสียงคัดค้าน 78 คะแนนเสียง มีการงดออกเสียง 4 ราย มติดังกล่าวนี้จะมีการนำเสนอต่อประธานาธิบดีพรรคอนุรักษ์นิยม มาร์เซโล เรเบโล เดอ ซูซา ซึ่งเขามีทางเลือกที่จะอนุมัติ, ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา หรือคัดค้าน

ตามกระบวนการร่างกฎหมายเกี่ยวกับการที่ผู้ป่วยยุติชีวิตตัวเองในโปรตุเกส ร่างกฎหมายได้ถูกส่งให้คณะกรรมาธิการเพื่อลงรายละเอียดในเรื่องกระบวนการด้านการบริหารจัดการและกระบวนการของการที่ผู้ป่วยยุติชีวิตตัวเอง และนำรายละเอียดเหล่านี้ผนวกรวมเข้ากับร่างกฎหมายเป็นชิ้นเดียว

ถึงแม้ว่าในรัฐธรรมนูญของโปรตุเกสจะระบุว่าชีวิตมนุษย์เป็น "ของศักดิ์สิทธิอันล่วงละเมิดมิได้" อย่างไรก็ตามโปรตุเกสเป็นประเทศที่อนุญาตให้การทำแท้งถูกกฎหมายตั้งแต่ปี 2550 แล้ว

ในกระบวนการทางการเมืองของโปรตุเกสนั้นประธานาธิบดีจะต้องตัดสินใจภายในสัปดาห์หนึ่งถัดจากที่ลงมติ และถ้าหากประธานาธิบดีตัดสินใจคัดค้านกฎหมาย รัฐสภายังจะสามารถผ่านร่างกฎหมายได้อีกครั้งเพื่อลบล้างการตัดสินใจดังกล่าว

การที่ผู้ป่วยยุติชีวิตตัวเองนั้น แตกต่างจากการการุณยฆาตเล็กน้อย การการุณยฆาตคือการที่แพทย์จะเป็นผู้สั่งจ่ายยาที่มีฤทธิ์ถึงแก่ชีวิตโดยตรงให้กับผู้ป่วยด้วยตัวเอง ต่างจากการที่ผู้ป่วยยุติชีวิตตัวเองโดยความช่วยเหลือจากแพทย์ที่ผู้ป่วยจะเป็นผู้เลือกยาฆ่าตัวตายให้กับตัวเองภายใต้การดูแลของแพทย์


เรียบเรียงจาก
Portuguese MPs vote in favour of euthanasia, bringing new law a step closer, Euro News, 29-01-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net