Skip to main content
sharethis

9 ก.พ. 2564 ราษฎรนัดรวมตัวที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน ปราศรัยและเคาะหม้อ เคาะจาน ชวนยกเลิกมาตรา 112 หลังศาลอาญาสั่งขัง 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, และ 'หมอลำแบงค์' ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ระหว่างพิจารณาคดีในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ จากการปราศรัยในที่ชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

ประมาณ 18.20 น. ราษฎรประกาศระดมพลด่วนที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน หลังศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์, อานนท์ นำภา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, และ 'หมอลำแบงค์' ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ระหว่างพิจารณาคดีที่อัยการฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.โบราณสถาน จากการปราศรัยและชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ขณะที่พริษฐ์ถูกฟ้องมาตรา 112 จากการปราศรัยที่งานม็อบเฟสด้วยอีกคดี

19.00 น. ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายตัวบนสกายวอล์กแยกปทุมวัน ขณะที่ประชาชนทยอยเดินทางมารวมตัวกันตามนัดหมาย บางส่วนเตรียมหม้อ จาน และอุปกรณ์มาเคาะ มีผู้เตรียมเครื่องขยายเสียงขนาดเล็กเพื่อให้ประชาชนมาแสดงความรู้สึกหลังทราบข่าวการขังสมาชิกราษฎรทั้ง 4 คน

ธัชพงศ์ประกาศ จะใช้สันติวิธีแสดงให้เห็นว่าไม่กลัว

ประมาณ 19.40 น. ธัชพงศ์ แกดำ ผู้ปราศรัยกล่าวว่า วันนี้คือจุดเริ่มต้นของการชุมนุม ก่อนหน้านี้ที่เงียบไปเพราะสถานการณ์โควิด-19

ธัชพงศ์ แกดำ ขณะปราศรัยที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน

ธัชพงศ์ แกดำ ขณะปราศรัยที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน

ธัชพงศ์ตั้งคำถามว่า ปัจจุบันคนจนเพิ่มมากขึ้นเป็นเพราะรัฐบาลชุดนี้ใช่หรือไม่ จากนี้จะไม่ทนอีกต่อไป ทำให้รู้ว่าไปเราไม่กลัว ที่เมียนมาตำรวจใช้โล่กันน้ำให้ผู้ชุมนุม แต่ตำรวจไทยวันนี้พยายามจะทำตัวเป็นแค่สุนัขรับใช้เท่านั้น ไม่เคยแม้แต่จะเอาโล่มากันน้ำให้ผู้ชุมนุม วันนี้ยังไม่สายถ้าตำรวจไทยจะสำนึกบุญคุณภาษีของประชาชน วันนี้ไม่ใช่วันที่จะทำให้เรากลัวและถอย วันนี้ร่วมกันชูสามนิ้วและบอกว่า กูไม่กลัวมึง ต่อไปนี้ถ้าตำรวจคุกคามเรา เราจะแสดงให้เห็นอย่างสันติวิธีว่ากูไม่กลัวมึง

ธัชพงศ์ยังเล่าอีกว่า วันนี้มีตำรวจสามนายไปที่บ้านโดยไม่มีหมายค้น พยายามจะถามข้อมูลจากหลานชายที่อยู่ชั้น ม.3 คล้ายกรณีของ 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล พร้อมตั้งคำถามว่า ทำแบบนี้เป็นโจรใช่ไหม ต่อไปนี้ถ้าตำรวจไปโดยไม่มีหมายเขาคือผู้บุกรุก

ธัชพงศ์ ปราศรัยต่อว่า ประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูง รัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ได้ ฟางเส้นสุดท้าย คือ กระบวนการยุติธรรม หากกระบวนการยุติธรรมไม่สามารถเชื่อมั่นได้ แปลว่ารัฐล้มเหลว ประชาชนพร้อมหรือยังที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ ต่อจากนี้ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม จะไม่ให้ใครมาพูดอีกว่าไม่อยากอยู่อย่างไทย พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนมารวมตัวในวันที่ 10 ก.พ. 2564 นับถอยหลังชนชั้นปกครอง เริ่มเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ต้นลงล่าง ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเพราะแผ่นดินนี้เป็นของราษฎร

จากนั้น ประมาณ 20.15 น. ตำรวจเดินมาประกาศข้อกำหนดห้ามชุมนุมที่ออกตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการรณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ถูกโห่ร้องและเคาะหม้อเคาะจานขับไล่ จนเกิดความชุลมุนขณะตำรวจถอยเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเอ็มยีเคเซ็นเตอร์ ก่อนห้างจะปิดประตูทางเชื่อมกับสกายวอล์กแยกปทุมวันในเวลาประมาณ 20.20 น.

สิรภพตั้งคำถาม ควรยกเลิกมาตรา 112 หรือไม่ ชี้ไม่มีกฎหมายนี้ก็ยังมีข้อหาหมิ่นประมาท

ประมาณ 20.30 น. สิรภพ อัตโตหิ ขึ้นปราศรัยตั้งคำถามถึงตำรวจว่ามีสมองคิดหรือไม่ หรือต้องรอนายสั่งอย่างเดียวอายตำรวจเมียนมาหรือไม่ เขามีจิตสำนึก เห็นประชาชนถูกกระทำจึงใช้โล่ป้องกัน แต่ตำรวจไทยฉีดน้ำใส่เรา เมื่อปีที่แล้วเคยคิดว่าตำรวจมีจิตวิญญาณจึงพยายามจะพูดดี แต่ถ้าตำรวจไม่ดีแล้วประชาชนจะพึ่งใครได้บ้างนอกจากประชาชนด้วยกันเอง หากศาลและกฎหมายก็พึ่งไม่ได้ แล้วจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร

สิรภพกล่าวว่า วันนี้เพื่อนเราโดนขังไปแล้ว 4 คน ก่อนหน้านี้มีกว่า 50 คน จะขังให้หมดเลยไหม ถ้าไม่หมดแสดงว่าตั้งใจจะเก็บแกนนำ วันนี้จับแกนนำไปประชาชนก็ออกมาชุมนุมได้ พร้อมฝากถึงตำรวจให้ช่วยมีจิตสำนึก อย่าทำตัวเป็นขี้ข้าเผด็จการ เพราะถอดเครื่องแบบก็เป็นคนเหมือนกัน ถ้าตำรวจทุกคนหันหลังให้นาย นายจะสั่งได้หรือไม่

ประชาชนเขียนป้ายข้อความ "ยกเลิก 112", "คนเท่ากัน", และ "ตำรวจขี้ข้าเผด็จการ"

ประชาชนเขียนป้ายข้อความ "#ยกเลิก 112", "คนเท่ากัน", และ "ตำรวจขี้ข้าเผด็จการ" ภาพจาก iLaw

นอกจากนี้ สิรภพยังตั้งคำถามถึงมาตรา 112 ว่าควรยกเลิกใช่หรือไม่ มาตรานี้จะต้องไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองใช่หรือไม่ ถึงไม่มีมาตรานี้ก็ยังมีข้อหาหมิ่นประมาท พร้อมชวนให้ร่วมกันต่อสู้กับกฎหมายที่ไร้ความเป็นธรรม จะต้องไม่มีใครถูกจับเพราะพูดเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์อีก สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ร่วมกับสังคมไทยมายาวนาน แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องย่ำอยู่กับที่ แม้วัฒนธรรมก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงผ่านการปฏิรูป หากไม่สามารถปรับตัวได้อาจจะล่มสลายในที่สุด เชื่อเราสักนิด นี่คือทางลงที่ดีที่สุด ง่ายที่สุด ถ้าไม่ใช่แบบนี้ก็เซย์กู๊ดบายกันได้เลย

ขณะที่ประมาณ 20.40 น. เบนจา อะปัญ ปราศรัยตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของสถาบันพระมหากษัตริย์ และการใช้มาตรา 112

'รุ้ง' เผยอาจถูกขังเป็นรายต่อไป

จากนั้น ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ปราศรัยต่อจากเบนจาว่า วันนี้เพื่อนถูกขังอีกครั้ง สิ่งที่ต่างจากครั้งที่แล้วคือครั้งนี้ไม่ใช่การฝากขัง แต่เป็นการขังระหว่างการพิจารณา คือ ขังยาวนานเท่าไหร่ก็ได้ จนกว่าศาลจะให้ประกันหรือยกฟ้อง ขณะที่วันที่ 17 ก.พ. 2564 ตนและเพื่อนต้องไปพบอัยการเพื่อฟังคำสั่งว่าจะฟ้องคดีหรือไม่ วันนั้นพวกเราอาจถูกขังอีกรอบ ศาลที่ตัดสินวันนี้ไม่ดูตาม้าตาเรือเสียเลย ทั้งที่ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติเพิ่งแสดงความวิตกเรื่องมาตรา 112

ปนัสยา ขณะปราศรัยที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน

ปนัสยา ขณะปราศรัยที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน

ปนัสยากล่าวว่า ขอให้ศาลช่วยพิจารณาอีกครั้งหนึ่งว่า คำสั่งที่ออกไปไตร่ตรองดีแล้วหรือไม่ ถึงแกนนำเข้าไปในคุก คิดหรือว่าจะหยุดม็อบได้ จำไม่ได้หรือว่าปีที่แล้วนำแกนนำไปขังแล้วเกิดอะไรขึ้น อย่าให้มีแม้แต่คนเดียวที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับเหตุการณ์แบบนี้

ปนัสยาทิ้งท้ายว่า ตอนแรกราษฎรคิดว่าจะกลับมารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่งในวันอื่น แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก แสดงว่าชนชั้นศักดินาเปิดศึกกับประชาชนอีกครั้ง ลองคิดดูแล้วกันว่า คุณจะเลือกปฏิรูปหรือปฏิวัติ เลือกมาว่า จะเอาทางไหน ถ้ากดดันจนประชาชนไม่มีที่ไป ทางออกจะไม่มีทางอื่นแล้วนอกจากการปฏิวัติ ยังเหลือเวลาที่จะเปลี่ยนใจ พร้อมแนะประชาชนหลังจบกิจกรรมให้รีบกลับบ้าน พักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมหน้ากากอนามัย หม้อไหกระทะ แล้วมาเจอกันที่นี่ พรุ่งนี้ เวลา 17.00 น.

ประมาณ 21.00 น. ประชาชนร่วมร้องเพลงบทเพลงของสามัญชน ซึ่งเป็นเพลงที่วงสามัญชนแต่งให้ปติวัฒน์เมื่อครั้งถูกขังจากข้อหาตามมาตรา 112 จากการแสดงละครเรื่องเจ้าสาวหมาป่า เมื่อปี 2557 ขณะที่ปี 2564 ปติวัฒน์ถูกขังในข้อหาเดิมอีกครั้ง จากนั้น ปนัสยาชวนให้ทุกคนตะโกนว่า "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" และยุติกิจกรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net