เรือนจำให้เยี่ยมแกนนำ กปปส. แต่ห้ามเยี่ยมราษฎร อ้างมาตรการโควิด-19

25 ก.พ. 2564 ทนายความ ญาติ และสมาชิก กปปส. เดินทางเข้าเยี่ยม 8 แกนนำ กปปส. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจากการชุมนุมเมื่อปี 2557 ขณะที่ญาติการ์ดวีโว่และแกนนำราษฎรที่ถูกขังระหว่างพิจารณาไม่ได้รับอนุญาตให้เยี่ยม อ้างมาตรการป้องกันโควิด-19 ทนายความแนะทุกคนควรได้รับสิทธิในการเยี่ยมเท่ากัน

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เวลา 09.00 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ สวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็น ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กลุ่ม ส.ส. และจำเลยร่วมในคดี กปปส. ก่อการร้าย เช่น สาทิตย์ วงศ์หนองเตย, วิทยา แก้วภราดัย, เอกนัฏ พร้อมพันธุ์, รังสิมา รอดรัศมี และ พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกลุ่มญาติของผู้ต้องหา ทยอยเข้าเยี่ยมเพื่อติดตามสภาพความเป็นอยู่ รวมถึงหารือเรื่องการเตรียมยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดี

สุเทพ เทือกสุบรรณ ขณะจะถูกพาตัวจากศาลอาญาไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร (ภาพโดย Banrasdr Photo)

สุเทพ เทือกสุบรรณ ขณะจะถูกพาตัวจากศาลอาญาไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
(ภาพโดย Banrasdr Photo)

หลังการเข้าเยี่ยม พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้เข้าเยี่ยมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทั้งหมด ซึ่งจากการพูดคุยกับทุกคนก็รู้สึกได้ว่าผู้ที่เข้าเยี่ยมมีอาการเครียดอยู่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ให้สอบถามกับทนายความที่เข้าไปพูดคุยถึงแนวทางการยื่นประกันตัวอีกครั้ง

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี กล่าวว่า ยังเห็นสุเทพ เทือกสุบรรณ กับแกนนำอีกส่วนหนึ่งยิ้มแย้ม แสดงสัญลักษณ์การต่อสู้ของกลุ่ม กปปส. เชื่อว่ายังมีกำลังใจดี ส่วนกลุ่มญาติที่ไปเยี่ยม หลายคนเสียใจที่เห็นคนในครอบครัวต้องรับโทษ

ขณะที่รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลายคนมีท่าทีอิดโรย อาจเป็นเพราะพักผ่อนน้อย แต่สภาพจิตใจทุกคนยังถือว่าอยู่ในขั้นที่ดี และคาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัวออกมา ส่วนตัวแล้วเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของทุกคน เพราะหลายคนมีโรคประจำตัว ส่วนนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ไม่ได้มีอาการเครียด และยังสามารถพูดคุยได้ตามปกติ แต่ระยะเวลาในการเข้าเยี่ยมค่อนข้างน้อย จึงไม่ได้พูดคุยกันมากนัก

ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนคำพิพากษาของตน ขอขอบคุณศาลที่ตัดสินยกฟ้อง เพราะตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ตนต้องอยู่ด้วยความลำบาก และไม่สบายใจ จะไปไหนก็ต้องรายงานตัวต่อศาลตลอด ยืนยันว่าตนเองไม่ได้ร่วมเป็นแกนนำในการไปปิดสถานที่ราชการ แต่เพียงแค่ไปช่วยเก็บขยะหลังการชุมนุมเสร็จ ศาลจึงพิจารณายกฟ้อง หลังจากนี้คงนอนหลับอย่างสบายใจเสียที

ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และหนึ่งในทีมทนายความ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อชี้แจงแนวทางการยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ โดยจะใช้เวลาประมาณา 30 วันในการเขียนอุทธรณ์ จากการพิจารณาภาพรวมทั้งหมดแล้วไม่มีอะไรที่น่าเป็นกังวล ส่วนวันนี้จะประกันตัวทันหรือไม่ เป็นดุลพินิจของศาล พร้อมยืนยันว่าฐานะ ส.ส. ของถาวร เสนเนียม ยังไม่พ้นสภาพการเป็น ส.ส. เพราะกระบวนการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวยังไม่เสร็จสิ้น และอยู่ในช่วงระหว่างศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่าจะปล่อยตัวหรือไม่ ทั้งนี้หลังจากได้เข้าไปพูดคุยทุกคนยังคงมีกำลังใจเข้มแข็งดี

ส่วนสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ทุกคนยังมีกำลังใจดี เข้าใจ และยอมรับกระบวนการยุติธรรม โดยมอบหมายให้ทีมทนายดำเนินการประกันตัวตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยไม่ต้องวิตกกับคนข้างใน ทุกคนสามารถอยู่ได้สบายเหมือนคนทั่วไป แม้มีโรคประจำตัวหมดแต่ก็มีการรักษาตามกระบวนการ ส่วนความคืบหน้าทางคดี วันนี้อยู่ระหว่างรอศาลอุทธรณ์พิจารณาให้ประกันตัว คาดว่าตอนนี้สำนวน คำร้องถูกส่งไปยังศาลอุทธรณ์แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอศาลพิจารณาว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ คาดว่าในช่วงบ่ายน่าจะมีความชัดเจน สำหรับกระบวนการในการยื่นอุทธรณ์ที่มีกรอบเวลา 30 วัน ก็ต้องเตรียมคัดคำพิพากษาซึ่งมีเนื้อหาเยอะมาก คาดว่าใช้เวลา 10-15 วัน ในการสรุป แต่มั่นใจว่าสิ่งที่ทุกคนได้ทำลงไปเป็นการเรียกร้องตามสิทธิ์

ป้ายงดเยี่ยมญาติเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ป้ายงดเยี่ยมญาติเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ขณะที่เพจ We Volunteer รายงานว่า ส่งสมาชิกขอเข้าเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจเพื่อนทั้ง 5 คน ที่ถูกขังระหว่างพิจารณาคดี โดยสนับสนุนเสื้อผ้า คนละ 3 ชุด และอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นเบื้องต้น ทั้ง 5 คนถูกแยกตัวขังรวมกับผู้ต้องหาใหม่ ไม่อนุญาตให้ผู้ต้องหาออกมาด้านนอก และไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ แม้แต่พ่อแม่ ผู้ปกครองรวมถึงญาติด้วย (ยกเว้นทนายความ) เนื่องจากมาตรการของเรือนจำที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19

 

"เพื่อนเรายังอยู่ในคุก เราจึงมาหา" . เยี่ยมสมาชิก "แฟรงค์ ณัฐนนท์" สมาชิกของ wevo และผู้ต้องหาอีก 4 คน ในวันนี้ ทาง We...

Posted by We Volunteer on Wednesday, 24 February 2021

 

ด้านนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ตลอดระยะเวลา 14 วัน ที่ลูกถูกขังในเรือนจำ แม่ของ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ไม่มีโอกาสได้เข้าเยี่ยม ไม่เคยได้คุยได้พบเจอหน้าลูกของเขาเลย ก่อนหน้านี้ ประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยขอเข้าเยี่ยมเพนกวินที่เรือนจำเพื่อพูดคุยเรื่องการเรียน ก็ไม่ได้เยี่ยม แต่วันนี้กลับปรากฏข่าวว่า ญาติและคนใกล้ชิดของกลุ่มแกนนำ กปปส. รวมทั้ง ส.ส. บางคน สามารถเข้าไปเยี่ยมได้ เข้าไปพูดคุยได้ เป็นสิ่งที่แม่คนหนึ่งพยายามร้องขอมาตลอดแต่ไม่เคยได้รับมันเลย แสดงให้เห็นถึงคำว่า "สองมาตรฐาน" ได้แจ่มชัด

 

แม่ของเพนกวิน มักจะไปเรือนจำสม่ำเสมอ เขาหวังว่าจะมีโอกาสได้เยี่ยมลูกชาย แต่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า...

Posted by นรเศรษฐ์ นาหนองตูม on Wednesday, 24 February 2021

 

อย่างไรก็ตาม นรเศรษฐ์ให้สัมภาษณ์ต่อประชาไทเพิ่มเติมด้วยว่า การเยี่ยมผู้ต้องขังในห้องทนายความมีลูกกรงและแผ่นพลาสติกกั้น มีระยะห่าง พูดคุยผ่านโทรศัพท์ ไม่ได้พบเจอกันโดยตรง โอกาสเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 ย่อมน้อย ผู้ต้องขังทุกคนจึงควรได้รับสิทธิในการเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท