ตร.ให้รวมคดี-แจ้งพฤติการณ์เพิ่มเติม ต่อผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารพม่า #ม็อบ1กุมภา และ #ม็อบ8กุมภา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย ตำรวจให้รวมคดี-แจ้งพฤติการณ์เพิ่มเติม ต่อผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารพม่าทั้ง #ม็อบ1กุมภา และ #ม็อบ8กุมภา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2564 ที่ สน.ยานนาวา พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้ประชาชน 3 ราย และ 1 นักกิจกรรมเยาวชน คือ “ภูมิ หัวลำโพง” (นามแฝง) เดินทางเพื่อรับทราบพฤติการณ์เพิ่มเติมใน 2 คดี สืบเนื่องจากการชุมนุมที่ด้านหน้าสถานทูตพม่า เพื่อต่อต้านการรัฐประหารในประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 1 และวันที่ 8 ก.พ. 2564

ในส่วนของผู้ต้องหา 2 รายแรก ได้แก่ ปัณณพัทธ์ จันทนางกูล และ เกียรติศักดิ์ พันธุ์เรณู ทั้ง 2 ถูกจับกุมในระหว่างการชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ก่อนจะถูกแจ้งข้อหาทั้งหมด 5 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ, “มั่วสุมกันใช้กำลังประทุษร้ายฯ” ตามป.อาญา มาตรา 215, “ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน” มาตรา 138 ประกอบมาตรา 140 ป.อาญา และ “ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน” ตามมาตรา 296 ป.อาญา

ทางพนักงานสอบสวนคือ พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ พิมมานนท์ สารวัตร (สอบสวน) สน. ยานนาวา ได้แจ้งพฤติการณ์เพิ่มเติมต่อทั้ง 2 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และได้กล่าวหาทั้ง 2 ในฐานะที่เป็นผู้ทำความผิดร่วมกับผู้ต้องหากลุ่มการ์ด We Volunteer อีก 7 คน ที่ได้รับหมายเรียก เหตุจากการร่วมชุมนุมในวันเดียวกัน และได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาก่อนหน้าเรียบร้อยแล้ว  

ทั้ง 7 คนถูกกล่าวหาทั้งหมด 6 ข้อหา ก่อนที่ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายเรียกให้ทั้ง 7 มารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 1 ข้อหา คือ “ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงานจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส” ตามมาตรา 297 ป. อาญา

การออกหมายเรียกในวันนี้ก็เพื่อจะรวมคดีความทั้ง 2 คดีเข้าเป็นคดีเดียวกัน โดยหลังจากรับทราบเรื่องการรวมคดีแล้ว ทั้ง 2 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาเช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ชุมนุมอีก 2 รายที่ได้เดินทางมาที่ สน.ยานนาวาเช่นเดียวกัน คือ ชาติ (นามแฝง) และ ภูมิ หัวลำโพง (นามแฝง) ถูกดำเนินคดีจากการเข้าร่วมในการชุมนุมเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 (ชาติเองเข้าร่วมในการชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา 7 รายกลุ่ม WeVo ที่ถูกดำเนินคดี) 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2564 และวันที่ 17 มี.ค. 2564 ทั้งชาติและภูมิได้เดินทางมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด 3 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ “ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน” มาตรา 138 ป.อาญา

ในการออกหมายเรียกวันที่ 5 เมษายน ทางพนักงานสอบสวนคือ พ.ต.ท.คมสัน เลขาวิจิตร รองผู้กำกับ (สอบสวน) และ พ.ต.ท.อินศร อุดติ๊บ สารวัตร (สอบสวน) สน.ยานนาวา ได้แจ้งพฤติการณ์ทางคดีเพิ่มเติมต่อทั้ง 2 ว่า จากการสืบสวนและสอบสวน ทราบว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 พบว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดในการขัดขวางการทำงานของเจ้าพนักงานและมีการใช้กำลังประทุษร้ายมากกว่า 3 รายขึ้นไป ถือเป็นความผิดตาม มาตรา 138 ประกอบมาตรา 140 ของ ป. อาญาฯ

หลังจากทั้งสองทราบพฤติการณ์เพิ่มเติมแล้ว ทั้งคู่ได้ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นหนังสือเพิ่มเติมใน 30 วัน

เปิดบันทึกข้อกล่าวหาและพฤติการณ์เพิ่มเติม กรณีม็อบวันที่ 1 ก.พ. 2564

ในส่วนของบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาของการชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ. พนักงานสอบสวนระบุ โดยเท้าความว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2563 สืบเนื่องจากเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศพม่า ต่อมาเวลาประมาณ 14.45 น. ของวันเดียวกัน ประชาชนชาวพม่าที่อยู่ในประเทศไทย เกิดความไม่พอใจจึงได้ออกมารวมตัวกันที่หน้าสถานทูตเมียนมา บริเวณถนนสาทรเหนือ เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร

ต่อมาได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งคนไทยและชาวพม่า จํานวนประมาณ 200 คน ได้มาชุมนุมและทําการเรียกร้องและต่อต้านการรัฐประหารในประเทศพม่า และทําการปราศรัยอยู่ที่บริเวณหน้าสถานทูต เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้เข้ามาทําการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ชุมนุม และบริเวณใกล้เคียง 

ต่อมาเวลาประมาณ 16.10 น. ผู้กำกับสน.ยานนาวา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ประกาศให้ นายปัณณพัทธ์ จันทนางกูล รวมทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมให้เลิกการชุมนุมมั่วสุมภายในเวลาที่กําหนด เนื่องจากเห็นว่าเป็นการชุมนุมที่อาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจจะเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายแพร่ระบาดออกไป ปรากฏว่านายปัณณพัทธ์ฯ และกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่าฝืนไม่ยอมเลิกการชุมนุมตามที่ประกาศ

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตํารวจควบคุมฝูงชนจึงได้ทําการกระชับพื้นที่ผลักดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุม กระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตํารวจกําลังกระชับพื้นที่ นายปัณณพัทธ์ฯ กับพวก (กลุ่มการ์ดกลุ่ม We Volunteer ทั้ง 7 คน) และคนที่ยังหลบหนี ยังไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด ได้ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ตํารวจควบคุมฝูงชน โดยการผลักดันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตํารวจฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 

กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวกับพวกที่หลบหนี ยังได้ร่วมกันใช้กําลังทําร้ายเจ้าหน้าที่ตํารวจที่กําลังปฏิบัติหน้าที่ด้วยการขว้างปาขวดน้ำ กรวยยาง ใส่เจ้าหน้าที่ฯ มีการใช้อาวุธที่เรียกว่าดิ้วตีและใช้แผงเหล็กป้ายเขตก่อสร้าง ทุ่มใส่เจ้าหน้าที่ตํารวจควบคุมฝูงชน นอกจากนี้ยังได้ใช้อุปกรณ์ก่อสร้างและก้อนอิฐขว้างใส่เจ้าหน้าที่อีกด้วย การกระทําดังกล่าวเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตํารวจควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บเป็นจํานวน 14 คน และยังเป็นการใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท