"ยืนโดดเด่นโดยท้าทาย" เรียกร้องปล่อยตัวประชาชนในคดีการเมือง ส่วน "ยืนหยุดขัง" ยืนกัน 28 วันแล้ว

กิจกรรมยืนเรียกร้องปล่อยตัวประชาชนที่ถูกขังคดีการเมืองยังดำเนินต่อ กลุ่ม UNME of Anarchy แต่ชุดนักโทษ “ยืนโดดเด่นโดยท้าทาย” ที่ทำเนียบ ส่วน "ยืนหยุดขัง" ยันกัน 28 วันแล้ว ที่อื่นๆ เริ่มประกาศจัดดาวกระจาย

14.00 น. 20 เม.ย.2564 ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชษด้านตรงข้ามกับทำเนียบรัฐบาลที่เคยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านทะลุฟ้า กลุ่ม UNME of Anarchy ทำกิจกรรม “ยืนโดดเด่นโดยท้าทาย” เป็นเวลา 112 นาที เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวประชาชนที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาในคดีการเมือง

อาสาสมัครสังเกตการณ์การชุมนุมจาก MOB Data Thailand รายงานว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ร่วมกันแต่งชุดคล้ายนักโทษโดยมีโซ่ล่ามมือและขาไว้ พร้อมทั้งถือป้ายรณรงค์เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาลาออก ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยกเลิกมาตรา 112 และปล่อยเพื่อนเรา แต่ในการทำกิจกรรมมีการย้ำเรื่องรักษาระยะห่างในการยืน ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 17 คน

อาสาสมัครรายงานอีกว่า ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดควบคุมฝูงชนได้นำรั้วเหล็กมากั้นถนน 1 เลนที่บริเวณเชิงสะพานและอำนวยความสะดวกในการ

ทางกลุ่ม UNME of Anarchy ออกแถลงการณ์ชักชวนออกมาร่วมกันเรียกร้องปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีลแถูกคุมขังเป็นเวลา 70 กว่าวันแล้วด้วยกฎหมายอย่างเช่นมาตรา 112 และอีกหลายกฎหมายที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการริดรอนสิทธิเสรีภาพของคนที่ออกมาใช้เสรีภาพในการแสดงออกซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย

หลังจากกิจกรรมที่ทำเนียบเสร็จสิ้นลงในเวลา 16.06 น.ทางกลุ่มที่มาทำกิจกรรมบางส่วนเดินทางไปทำกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” ที่หน้าศาลฎีกา เขตพระนครต่อ

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม "ยืนหยุดขัง" ที่ศาลฎีกา

ส่วนกิจกรรมยืนหยุดขัง เริ่มขึ้นในเวลา 17.30 น. และครั้งนี้จัดขึ้นเป็นวันที่ 28 แล้ว โดยในวันนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 60 คน โดยมีการยืนรักษาระยะห่าง ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดไข้ ที่สำหรับล้างมือก่อนเข้าร่วมกิจกรรม  

ทั้งนี้กิจกรรมที่ศาลฎีกามีอันต้องเลิกกิจกรรมเร็วขึ้นในเวลา 18.47 น. เหลือยืน 1 ชั่วโมง 12 นาที เนื่องจากการกำหนดเคอร์ฟิวตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาลทำให้ร้านอาหารปิดเร็วขึ้นและผู้ร่วมยืนบางคนต้องเดินทางไกล

นอกจากนั้นในวันนี้ยังมีการประกาศทางเฟซบุ๊กชักชวนจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้นตามพื้นที่ต่างๆ อีกหลายแห่ง เช่น เพจลูกบ้านโป่งไม่อินเผด็จการนัดที่ สภ.บ้านโป่งในเวลา 16.00-18.30 ราษฎรนครปฐมนัดทุกวันพุธที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตนครปฐมในเวลา 17.30-18.42 น. และที่นครปฐมวันนี้(20 เม.ย.) ยังมีการนัดที่หน้าศาลจังหวัดนครปฐมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท