Skip to main content
sharethis

'สามารถ' ผช.รมต.ยุติธรรม ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลัง 'พลังประชารัฐ' ปลดทุกตำแหน่ง ปมส่งลูกน้องสอบแทน

3 พ.ค.2564 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วานนี้ (2 พ.ค. 64) คณะกรรมการสอบสวนของพรรคพลังประชารัฐ ออกมาเผยว่า ทางพรรคที่มติเอกฉันท์ปลด สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากหน้าที่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรี, ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ, คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล, คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ และสุดท้าย ห้ามไม่ให้นายสามารถใช้ตราเครื่องหมายของพรรคพลังประชารัฐ เว้นแต่ว่าจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากพรรค

ทั้งนี้ เหตุเกิดจากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า สามารถ เคยทำการทุจริตโดยการส่งลูกน้องของตัวเองไปเข้าเรียนและสอบหลักสูตรภาษาอังกฤษระดับปริญญาเอกแทนตัวเอง เป็นผลให้ถูกตัดสิทธิ์จากวิชาเรียนดังกล่าว

โดยวันนี้ (3 พ.ค.64) สามารถ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นเอกสารตัดสิทธิ์ของคณะกรรมการสอบสวนฯ แต่ได้แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม รับทราบแล้ว และมีผลทันที และได้เก็บของออกจากระทรวงบ้างแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่งในคณะกรรมาธิการฯและตำแหน่งอื่นต้องรอความชัดเจนจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพรรคประชารัฐ เพราะอาจจะกระทบต่อคนอื่น เนื่องจากกรรมาธิการฯบางคณะใกล้หมดวาระ และมติของคณะกรรมการสอบสวนฯ ยังไม่ใช่มติของคณะกรรมการพรรคหรือหัวหน้าพรรค ต้องรอหัวหน้าพรรคพิจารณาอีกครั้ง หากหัวหน้าพรรคมีความเห็นอย่างไรตนพร้อมยอมรับ

“ผมเข้าชี้แจงเรื่องดังกล่าวกับคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ผลสอบเป็นอย่างไรคณะกรรมการฯ ไม่ได้แจ้งให้ผมทราบ หากผลสอบสรุปว่าผมผิดจริงก็ยังสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ แต่ผมขอแสดงสปิริตลาออกก่อน ทั้งที่ข้อเท็จจริงยังไม่สิ้นสุดหรือสรุปว่าผมมีความผิด อีกทั้งมหาวิทยาลัยยังไม่ตัดสินความเป็นนักศึกษา ผมยังเข้าเรียนได้ตามปกติทุกสัปดาห์ ยกเว้นวิชาอบรมภาษาอังกฤษ ซึ่งวิชานี้ไม่มีเกรดและลูกน้องเข้าไปอบรมแทนเพราะอยากได้ความรู้ โดยที่ผมไม่ทราบเรื่อง และบัตรนักศึกษาก็อยู่ที่ตัวผมตลอดเวลา แต่ขณะนี้ผมถูกพิพากษาไปแล้วว่าผิด ส่วนหนึ่งที่ไม่ชอบรัฐบาลก็เกลียดผมไปด้วย” สามารถ กล่าว

สมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ สามารถ ได้มายื่นใบลาออกจากทุกตำแหน่งที่กระทรวงยุติธรรมได้ตั้งไว้ ซึ่งในงานด้านการเมืองตรงนี้ต้องมีคนมาทำแทน โดยในช่วงแรกอาจจะให้คณะทำงานที่มีอยู่ เช่น เลขานุการหรือที่ปรึกษาทำงานในส่วนนี้แทนไปพลางก่อน คิดว่าไม่หนักหนาอะไรสามารถจะดำเนินการไปได้ ส่วนกรรมาธิการชุดต่างๆ คงให้ทางเลขานุการและที่ปรึกษาช่วยงานแทนไปก่อนที่พรรคจะส่งคนมาทำงานแทน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่อยากทำงานการเมืองเข้ามา ก็ขอให้พรรคเสนอคนเข้ามาทำแทน

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net