Skip to main content
sharethis

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากสยามไบโอไซเอนซ์ จากปรับแผนส่งให้แค่ 1.7 ล้านโดสก่อน กลายเป็นระบุว่าส่งก่อนกำหนด แต่กลับไม่ได้ส่งเดือนนี้เพราะปัญหาค่าเบี่ยงเบน 'อนุทิน' ย้ำส่งให้ภายในเดือน มิ.ย. แต่ไม่ได้บอกว่า 1 มิ.ย.

จากปรับแผนส่งให้แค่ 1.7 ล้านโดสก่อน กลายเป็นระบุว่าส่งก่อนกำหนด

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา คอลัมน์ ลม เปลี่ยนทิศ ของไทยรัฐ เขียนบทความว่า ตนได้คุยกับผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับ วัคซีนแอสตราเซเนกา เมื่อสองวันก่อน เลยมีข่าวดีมาฝาก แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จะส่งมอบ วัคซีนลอตแรกที่ผลิตจากสยามไบโอไซเอนซ์ให้รัฐบาลก่อนกำหนด 1.7 ล้านโดส ในสัปดาห์หน้านี้ วัคซีนแอสตราเซเนกาลอตแรกนี้ ได้ผ่านการตรวจสอบรับรองคุณภาพ จาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ ห้องแล็บของแอสตราเซเนกาที่สหรัฐฯและยุโรปแล้ว เพื่อให้คนไทยได้ฉีดวัคซีนเร็วขึ้น จากกำหนดเดิมที่จะส่งมอบลอตแรก 6 ล้านโดสในต้นเดือนมิถุนายน

โพสต์ของสมชาย แสวงการ

ข้อมูลเรื่องได้ก่อนกำหนด 1.7 ล้านโดสนั้น เป็นที่พูดถึงโดยเฉพาะโซเชียลเน็ตเวิร์คอยู่จำนวนมากในช่วงเวลานั้น เช่น สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 2 สมัย ยังโพสต์ถึง 

แต่เมื่อดูสิ่งที่ สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมสนทนาในรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ช่อง “นิวส์วัน” วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเผยแพร่ต่อทางผู้จัดการออนไลน์ ซึ่งสาธิตอธิบาย 1.7 ล้านโดสว่า เป็นการปรับแผนจากข้อตกลงเดิมที่จะส่งมอบ 6 ล้านโดสในเดือน พ.ค. โดยสาธิต กล่าวว่า ล็อตแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ข้อตกลงเดิมจะส่งมอบให้เราปลายเดือนนี้ 6 ล้านโดส แต่มีการปรับเปลี่ยนนิดหน่อย คือ จะส่งมาก่อนประมาณ 1.7 ล้านโดส หลังจากนั้น ภายใน มิ.ย. จะส่งให้อีก 4 ล้านโดส มิ.ย. เราจะมีวัคซีนสองยี่ห้อรวมกันประมาณ 7 ล้านโดส ไม่รวมการเจรจาซื้อเพิ่มเติม

จากวันที่ ลม เปลี่ยนทิศ ระบุว่าจะส่งภายในสัปดาห์หน้าของวันที่ 13 พ.ค.นั้น ขณะนี้ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วยังไม่พบข่าวการส่งมอบดังกล่าว 

ไม่ได้ส่งเพราะปัญหาค่าเบี่ยงเบน

ล่าสุด (24 พ.ค.64) THE STANDARD รายงานว่า สาธิต กับทาง  THE STANDARD ว่าวัคซีน AstraZeneca จำนวน 1.7 ล้านโดสยังไม่ได้มีการส่งมอบในเดือนพฤษภาคมนี้ เพราะกำหนดการเดิมจะส่งมอบในเดือนมิถุนายน 6 ล้านโดส แต่เราไปขอเขาให้ส่งล่วงหน้า 1.7 ล้านโดส เพิ่มเติมจากล็อตก่อนหน้านี้ที่ส่งมาจากเกาหลีใต้ 1.17 แสนโดส ซึ่งเดิมทีเขาจะส่งให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องค่าเบี่ยงเบนตามเอกสารนิดหน่อย ทำให้อาจต้องไปส่งมอบเดือนมิถุนายนทีเดียว ซึ่งมองในมุมบวกคือบริษัทเขาทำตามมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ตอนนี้ยังมั่นใจว่าการส่งมอบจะเป็นไปตามข้อกำหนดเดิมที่ทำไว้ แต่ส่วนที่มีปัญหาไม่สามารถส่งมอบได้ 1.7 ล้านโดสเป็นส่วนของ Earlier Delivery ซึ่งเขาอาจจะยังไม่ให้ความสำคัญมากนัก 

ส่วนกรณีที่หลายโรงพยาบาลเลื่อนการฉีดวัคซีน AstraZeneca ไป ก็อาจจะเกี่ยวข้องกับกรณีนี้ได้ แต่ว่าการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขจะส่งมอบตามยอดที่ขอมา ซึ่งต่อไปจะเป็นเรื่องที่แต่ละสถานให้บริการจะจัดการเอาเอง ตัวอย่างเช่น ในอนาคตจะส่งมอบให้กรุงเทพมหานคร 2.5 ล้านโดส ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้จัดการการฉีดวัคซีนเอง

อนุทิน ย้ำส่งให้ภายในเดือน มิ.ย. แต่ไม่ได้บอกว่า 1 มิ.ย.

ด้านปฏิกิริยาจาก อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) นั้น NEW18 รายงานว่า อนุทิน  กล่าวถึงกรณีข้อกังวลว่าประเทศไทยจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด -19 แอสตร้าเซนเนก้าจะได้ตามกำหนดหรือไม่ เพราะมีสถานบริการหลายแห่งประกาศเลื่อนนัดการรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ออกไป ว่า ทางบริษัทบอกว่าจะเริ่มจัดส่งภายในเดือน มิ.ย. แต่ไม่ได้บอกว่า 1 มิ.ย. ซึ่งจากการประชุมกันมาตลอดทางบริษัทกำลังจัดการแผนการส่งให้ประเทศไทยอยู่ โดยทราบดีว่าวัน เวลา ที่รัฐบาลไทยจะฉีดปูพรมให้กับคนไทยอยู่ แต่รัฐบาลก็มีวัคซีนของซิโนแวคพร้อมอยู่ และมั่นใจว่าแอสตร้าเซนเนก้าจะส่งตามกำหนด เพราะในสัญญาก็เขียนไว้ชัดเจนว่าถ้าวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยก็ต้องไปจัดหาวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า จากแหล่งผลิตอื่นๆ มาส่งให้เรา ดังนั้นเราไม่ต้องไปกังวลเกินไป มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนตามกำหนด กฎเกณฑ์ของรัฐบาลแน่นอน และไม่ต้องกังวลเรื่องการดึงวัคซีน 12 เข็ม ไม่ใช่เป็นนโยบาย สิ่งสำคัญคือต้องดึงให้ได้ในแต่ละเข็มตามมาตรฐานคือ 0.5 ซีซี ขวดเดียวกัน มาตรฐานเดียว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การเริ่มฉีดให้ประชาชน 7 มิ.ย. นั้นเป็นแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมดหรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่า จะเป็นแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมดได้อย่างไร เรามีตั้งหลายยี่ห้อ ฉีดวัคซีนกระจายทั่วไป ทุกคนจะได้รับวัคซีนที่ดี มีมาตรฐานที่เหมาะสม สำหรับกรณีมีผู้พูดถึงการฉีดวัคซีนซ้ำเข็ม 3 นั้น ขอย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขมีคณะกรรมการวิชาการด้านการแพทย์พิจารณาอยู่ ถ้าคณะกรรมการบอกว่าให้ฉีดซ้ำเข็ม 3 ก็ทำ เพราะเราทำตามหลักวิชาการอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ใครเดินมา ไม่ใช่คณะกรรมการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วมาบอก เราทำตามไม่ได้ ตนทำตามคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการวิชาการของเรา ทุกอย่างมีขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องสุขภาพ ชีวิต ความปลอดภัยที่เราต้องทำตาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net