WHO รับรอง 'ซิโนแวค' ด้าน 'แอสตร้าฯ' ผลิตในไทย พร้อมส่งมอบ ตจว. 3-4 มิ.ย. นี้

WHO รับรอง 'ซิโนแวค' อนุมัตินำไปใช้ในโครงการ Covax สมช. เผย 'แอสตร้าฯ' ผลิตไทย ส่งมอบ ตจว. 3-4 มิ.ย. นี้

WHO รับรอง 'ซิโนแวค' อนุมัตินำไปใช้ในโครงการ Covax

2 มิ.ย. 2564 พีพีทีวีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO)  แถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64  ระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO)  ได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีนในกรณีฉุกเฉินแล้ว ซึ่งนับเป็นวัคซีนโควิดตัวที่ 2 ของจีนที่ได้รับการรับรองจาก WHO ต่อจากวัคซีนโควิดของซิโนฟาร์ม

ซึ่งการอนุมัติของ WHO เป็นการส่งสัญญาณให้กับหน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบในประเทศต่างๆ ถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว

รวมถึงอนุมัติให้นำไปใช้ในโครงการโคแว๊ก (Covax)ให้กับประเทศที่ยากจนเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่ที่เผชิญกับปัญหาด้านปริมาณวัคซีน เนื่องจากอินเดียได้ระงับการส่งออกวัคซีน

ทั้งนี้ ในถ้อยแถลงของ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอิสระของ WHO แนะนำถึงการใช้วัคซีนซิโนแวคสำหรับ

- ประสิทธิภาพการป้องกันอยู่ที่ 51%-84%

- ยืนยันป้องกันอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต 100 เปอร์เซ็นต์

- ใช้ในผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป

- การฉีด 2 โดสนั้นให้เว้นระยะเวลาห่างกันราว 2-4 สัปดาห์

รวมถึงไม่ได้จำกัดอายุสูงสุดสำหรับผู้ฉีดวัคซีนของซิโนแวก เนื่องจากข้อมูลบ่งชี้ให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่วัคซีนดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้สูงอายุ และไม่ได้มีความแตกต่างเรื่องผลข้างเคียงระหว่างกลุ่มอายุน้อยกับสูงอายุ (แต่ข้อมูลส่วนนี้ยังไม่มาก เพราะคนแก่เข้าร่วมการทดลองน้อย จึงทำให้ใช้เวลาพิจารณานาน และขอให้ประเทศต่างๆที่ใช้ ช่วยส่งข้อมูลของผู้สูงอายุมาเพิ่ม)

นอกจากนั้น ข้อดีของซิโนแวค คือ เก็บง่าย (ไม่ต้องใช้ความเย็นสูง ตู้เย็นธรรมดาก็ใช้ได้ และเก็บได้ถึง 2 ปี)

ปัจจุบันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 6 ตัวในรายการ Emergency Use Listing (EUL) ของ WHO ประกอบด้วยวัคซีนจากไฟเซอร์-บิออนเทค, แอสตร้าเซนเนก้า, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

 

สมช. เผย 'แอสตร้าฯ' ผลิตไทย ส่งมอบ ตจว. 3-4 มิ.ย. นี้

วันเดียวกัน วอยซ์ทีวีรายงานว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาคสามมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงกรณีแนวทางที่ให้องค์การปกครองท้องถิ่น หรือ อปท. จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. กำลังพิจารณาอยู่ 

ส่วนแผนการฉีดภายในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ตามที่เป็นข่าว พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า มีแผนจะกระจายวัคซีนในเดือน มิ.ย. แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าการจัดส่งวัคซีนจะเป็นการกระจายส่ง จึงจำเป็นต้องพิจารณาเป็นรายเดือน ซึ่งจะทยอยแจกจ่ายต่อไปตามจำนวนวัคซีนที่เข้ามา ซึ่งมีการรายงานมายัง ศบค. ว่าวัคซีนจะเข้ามาจำนวน 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. โดยเป็นแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์มนั้น ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด 

ผู้สื่อข่าวถามกรณี วันที่ 7 มิ.ย.นี้ กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเสี่ยงมีโอกาสจะได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าในพื้นที่ต่างจังหวัดเลยหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า หากตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงาน น่าจะมีครบทุกจังหวัด แต่ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้แต่ชี้แจงว่า ได้ทยอยแจกจ่ายไปแล้ว 

โดยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทยจะแจกจ่ายไปในพื้นที่ต่างจังหวัดตั้งแต่วันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ (3-4 มิ.ย.) เป็นต้นไป 

พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า การวางแผนแจกจ่ายวัคซีนเป็นการบริหารโดยคำนวนจากวัคซีนเต็มจำนวน แต่วัคซีนที่ได้มาเป็นการทยอยส่งเป็นระลอก ตนไม่อยากรับปาก เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจมีเหตุการณ์ที่ขัดข้องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งอาจจะเกิดความล่าช้าไปบ้าง

ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้ครบตามจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน อาจได้ครบหรือไม่ครบแล้วแต่ละจังหวัด แต่บางจังหวัดที่มีคนลงทะเบียนจำนวนมากอาจจะได้ไม่ครบ 

ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้จะทราบได้อย่างไรว่าจะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า หากอยู่ในระบบแอพลิเคชั่นหมอพร้อม ก็จะมีการแจ้งกลับไปว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปหรือไม่ ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบแอพพลิเคชั่นก็จะมีการแจ้งผ่าน อสม. โดยจะแจ้งผ่านสายงานการลงทะเบียนในช่องทางนั้นๆ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท